Doanh nghiệp
Chủ tịch tập đoàn Mai Linh: “Thua lỗ do chúng tôi sai lầm”
(11:03:37 AM 22/12/2012)
![]() |
Ông Hồ Huy - Ảnh: Lê Nam |
Ông Hồ Huy nói:
- Chúng tôi vay tiền của 800 người, tổng số vốn vay khoảng 500 tỉ đồng. Đây là nguồn vốn của những nhà hợp tác đầu tư, vốn nhàn rỗi của cán bộ công nhân viên, cựu chiến binh để làm nguồn vốn lưu động và đầu tư cho hoạt động kinh doanh vận tải là chính.
Khi kinh tế tốt thì đây là nguồn vốn cực kỳ tốt, nhưng nền kinh tế khó khăn như lúc này đem đến khó khăn cực kỳ lớn cho doanh nghiệp. Lý do: đây là nguồn vốn ngắn hạn nhưng chúng tôi lại đem đi đầu tư dài hạn từ 5-10 năm nên không thể nào xử lý được. Đầu tư một chiếc taxi phải sau năm năm mới thu hồi vốn, lúc này chúng tôi không biết lấy đâu ra tiền để trả.
* Nhiều người cho vay khẳng định sở dĩ Tập đoàn Mai Linh gặp khó khăn như hiện nay là do đã sử dụng vốn vay sai mục đích, thay vì đầu tư kinh doanh vận tải, taxi lại đầu tư vào bất động sản, giáo dục...?
- Chúng tôi khẳng định hầu hết vốn được đầu tư cho hoạt động kinh doanh vận tải, taxi, cho thuê xe, vận tải du lịch, vận tải hành khách theo tuyến cố định. Chúng tôi không làm dàn trải, tổng số vốn đầu tư khoảng 5.000 tỉ đồng của Mai Linh chỉ tập trung vào hoạt động vận tải, chiếm 95% tổng số vốn đầu tư.
Tập đoàn Mai Linh chỉ có ba ngành nghề chính là vận tải, du lịch và thương mại. Những ngành nghề khác không phải Mai Linh đầu tư mà người ta sử dụng thương hiệu và trả phí cho chúng tôi, chẳng hạn như trường ngoại ngữ, trường trung cấp nghiệp vụ.
Trước đây Mai Linh cũng có đầu tư 80 tỉ đồng vào thủy điện La La nhưng chúng tôi đã bán 90% cho các nhà đầu tư khác. Phần còn lại trong dự án này ai mua tiếp chúng tôi cũng sẽ bán để tập trung vào ngành nghề chính của mình là vận tải.
![]() |
Tại thị trường TP.HCM, thị phần Hãng taxi Mai Linh hiện đã tuột xuống vị trí thứ hai sau Vinasun - Ảnh: M.Đức |
![]() |
Mai Linh đang dự tính nhiều phương án trả lãi và nợ gốc cho người dân - Ảnh: Nguyễn Khánh |
* Vậy vì sao Mai Linh lại lâm vào tình trạng khó khăn như hiện nay?
- Chúng tôi vay vốn từ người dân với lãi suất 18-25%, nhưng công ty mẹ Mai Linh rót vốn vào gần 60 công ty con khắp cả nước với tổng số vốn hàng nghìn tỉ đồng. Những năm qua hằng năm các công ty con này chỉ trả cổ tức cho công ty ở mức 3-5%/năm. Phần chênh lệch lãi suất này khiến chúng tôi lỗ nặng.
Ngoài ra, là doanh nghiệp có số xe taxi nhiều nhất cả nước, phát triển hệ thống khắp Bắc, Trung, Nam, doanh thu cũng vào hàng lớn nhất nhưng tại thị trường lớn nhất nước là TP.HCM chúng tôi lại để tuột xuống vị trí thứ hai. Đây là sai lầm của chúng tôi. Chưa kể việc định hướng phát triển thành tập đoàn với mô hình công ty mẹ - con cũng là bước đi sai lầm vì làm phát sinh chi phí, khiến bộ máy cồng kềnh.
Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh thành lập tháng 7-1993, có 28.000 cán bộ công nhân viên, 12.000 xe, trong đó 10.000 xe taxi, còn lại là xe cho thuê, xe vận tải hành khách... Mai Linh cũng có công ty con ở 54 tỉnh, thành phố trên cả nước. |
Chúng tôi đang thực hiện cơ cấu lại, theo đó các công ty con tại các tỉnh sẽ chuyển thành chi nhánh trực thuộc, bán bớt tài sản là bất động sản, sử dụng trụ sở thuê, sắp xếp lại công việc, từ đó giúp tiết kiệm chi phí và có nguồn tiền xoay xở trong bối cảnh hiện nay. Hoạt động kinh doanh taxi sẽ được cơ cấu lại theo hướng tập trung cho hai thị trường trọng yếu là Hà Nội và TP.HCM.
* Vậy thông tin Mai Linh còn nợ bảo hiểm xã hội của người lao động sự thật như thế nào, thưa ông?
- Toàn hệ thống Mai Linh nợ bảo hiểm xã hội khoảng 30 tỉ đồng, ngoài ra chúng tôi còn nợ bảo hiểm y tế, nợ thuế. Về nợ bảo hiểm y tế chúng tôi đã xin giãn, còn nợ thuế chúng tôi xin giãn đến qua tết âm lịch nhưng vẫn cố gắng có bao nhiêu nộp bấy nhiêu, có ngày nộp 10 triệu đồng, có ngày nộp 50 triệu đồng.
* Tập đoàn Mai Linh có phương án nào trả nợ cho những người đã gửi tiền vào công ty?
- Chúng tôi sẽ đàm phán với những người gửi tiền tại Mai Linh đồng ý với phương án giãn nợ thêm ít nhất 1-2 năm để tập đoàn thu xếp vốn, đồng thời giảm bớt lãi vay. Hiện nay chúng tôi đang trả người gửi tiền lãi suất 18-25%, cao hơn 5-10% so với lãi suất ngân hàng.
Trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi cho rằng lãi suất huy động tại doanh nghiệp cao hơn lãi suất ngân hàng 3%/năm là phù hợp và điều đó cũng thể hiện sự chia sẻ với doanh nghiệp. Ba tháng nay do khó khăn chúng tôi chưa trả được lãi cho người dân. Phần lãi này chúng tôi cam kết sẽ thanh toán hết cho người dân trước tết âm lịch.
Về phương án trả nợ gốc, chúng tôi sẽ phân thành từng nhóm nhà đầu tư để trao đổi. Với những người gửi số tiền lớn, từ 1 tỉ đồng trở lên, chúng tôi sẽ đàm phán theo hướng để những người này trở thành cổ đông trong công ty, số tiền được quy thành cổ phiếu ưu đãi, sau hai năm cổ phiếu ưu đãi sẽ chuyển thành cổ phiếu phổ thông.
Nếu họ đồng ý thì mức cổ tức hằng năm công ty cam kết là 18%. Với những người gửi số tiền nhỏ vài trăm triệu đồng, chúng tôi sẽ ưu tiên trả dần vì đa số họ là cựu chiến binh, người về hưu...
Hiện nay chúng tôi đang đàm phán với các đối tác để bán bớt các bất động sản, lỗ 20-50% chúng tôi cũng bán để dồn sức vào phát triển vận tải. Các trạm dừng chân Cà Ná, Quảng Bình, Suối Sâu, Cái Bè chúng tôi cũng bán. Những chuyến vận tải đường dài thua lỗ sẽ cắt, còn những chuyến có lãi chúng tôi sẽ chuyển cho nhà đầu tư, cán bộ công nhân viên nhằm thoái vốn để đầu tư cho hoạt động taxi.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn
-
Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
-
Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
-
Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
-
Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
-
Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
-
Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
-
Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
-
Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
(Tin Môi Trường) - Ngày 25/4 mới đây, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh ký công văn số 2521/SXD-PTDT liên quan đến việc Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ (thuộc Tập đoàn Vingroup) xin huy động vốn tại dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ…
.jpg)