Doanh nghiệp
Cần thiết đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài 
(09:28:43 AM 17/07/2013)
Với một nền kinh tế thị trường đa dạng thì người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn cho mình những sản phẩm phù hợp nhất và theo họ là tốt nhất. Do vậy, nhà sản xuất phải chấp nhận một cuộc cạnh tranh khắc nghiệt để xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình. Có rất nhiều nhà sản xuất chọn giải pháp quảng cáo qua các phương tiện thông tin đại chúng để quảng bá và bảo vệ thương hiệu của mình. Tuy nhiên, giải pháp này thật sự “quá sức” với các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi chi phí quá cao. Bên cạnh đó, do phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay mới chỉ quan tâm tới đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa trong nước, mà chưa chú ý tới đăng ký ở nước ngoài. Cho nên, khi xuất khẩu ra nước ngoài nhưng chưa đăng ký bảo hộ thì đối tác hay đối thủ sẽ có thể chiếm đoạt nhãn hiệu, dẫn đến thiệt hại lớn. Điển hình, đã có không ít thương hiệu lớn của các doanh nghiệp Việt Nam đã bị công ty nước ngoài đăng ký bảo hộ tại nước ngoài như: Cà phê Đak Lak năm 1997, Kẹo dừa Bến Tre 1998, Vifon năm 2001, Thuốc lá Vinataba và Petro năm 2002… gần đây nhất trong năm 2011 là cà phê Buôn Ma Thuột và nước mắm Phú Quốc.
Thanh long xuất khẩu. Ảnh: Đình Hòa
Để tránh tình trạng doanh nghiệp “mãi mê chinh chiến” tại các thị trường xuất khẩu mà việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu lại bỏ ngỏ, một cuộc hội thảo gần đây do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổ chức đã thảo luận ý nghĩa và sự cần thiết đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài. Qua đó, nâng cao nhận thức doanh nghiệp về giá trị thương hiệu trong kinh doanh xuất khẩu. Theo số liệu thống kê năm 2012 cho biết, toàn tỉnh hiện có 73 doanh nghiệp xuất khẩu, lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu nhiều nhất là thanh long với 19 doanh nghiệp. Hiện nay, đã có các doanh nghiệp đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở nước ngoài: Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu, Công ty TNHH TM Xuất nhập khẩu Lan Anh, DNTN Rau quả Bình Thuận, DNTN TM Phương Giang, Công ty TNHH TM Hưng Loan… Ông Nguyễn Quang Thịnh - Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học và Sở hữu trí tuệ Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Các doanh nghiệp Bình Thuận chưa quan tâm nhiều đến với việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở nước ngoài. Sở Khoa học và Công nghệ đang hỗ trợ Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết và Hiệp hội Thanh long Bình Thuận nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài. Đối với Hiệp hội Thanh long Bình Thuận gồm hai nhãn hiệu: Bình Thuận DRAGON FRUIT và nhãn hiệu Bình Thuận. Chẳng hạn, nhãn hiệu Bình Thuận DRAGON FRUIT đăng ký theo các hình thức như: đăng ký vào Hoa Kỳ; đăng ký theo hệ thống Madrid: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hà Lan và Singapore; đăng ký theo hệ thống quốc gia riêng lẻ: Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, HongKong. Nhãn hiệu Nước mắm Phan Thiết đăng ký theo hệ thống Madrid vào Hoa Kỳ; đăng ký theo hệ thống quốc gia riêng lẻ: Thái Lan, Campuchia. UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ 70% lệ phí đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài cho các hiệp hội có sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài, 100% lệ phí cho các hiệp hội chưa có sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài.
Theo ông Bùi Đăng Hưng - Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, đến nay đã có nhiều doanh nghiệp nhận thức được giá trị thương hiệu trong việc kinh doanh, xuất khẩu thanh long nên đã đăng ký thương hiệu của mình ở thị trường nước ngoài. Về thủ tục đăng ký rất đơn giản và được Phòng Sở hữu trí tuệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ hướng dẫn. Vấn đề sử dụng nhãn hiệu thanh long khá tốt và có hiệu quả thiết thực. Nổi rõ nhất là ở thị trường Trung Quốc, cũng là thanh long Bình Thuận với nhau, thu mua, sơ chế, đóng gói không khác nhau nhiều lắm nhưng giá bán thanh long của thương hiệu đã đăng ký so với các doanh nghiệp khác cao hơn rất nhiều. Doanh nghiệp cần thiết xây dựng cho mình một thương hiệu, đăng ký bảo hộ trong và ngoài nước và chú trọng đến mẫu mã, chất lượng, giá cả phù hợp để từng bước tạo uy tín với người tiêu dùng, nâng cao năng lực cạnh tranh, đứng vững trên thị trường thế giới.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn
-
Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
-
Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
-
Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
-
Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
-
Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
-
Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
-
Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
-
Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
(Tin Môi Trường) - Ngày 25/4 mới đây, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh ký công văn số 2521/SXD-PTDT liên quan đến việc Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ (thuộc Tập đoàn Vingroup) xin huy động vốn tại dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ…
.jpg)