Doanh nghiệp
Báo Mỹ ví chủ tịch Vinamilk là "Margaret Thatcher của Việt Nam"
(08:23:06 AM 21/06/2015)
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần sữa VN Vinamilk Mai Kiều Liên - Ảnh: Diệp Đức Minh
Nữ hoàng ngành sữa Việt Nam
CNBC cho biết bà Liên đã khiêm tốn từ chối việc so sánh mình với Bà Đầm Thép Anh Quốc, nhưng bà cũng thừa nhận chính những quyết định của bà đã góp phần giúp Vinamilk vươn lên trong ngành công nghiệp sữa ở Việt Nam.
Gia nhập Vinamilk từ 40 năm trước, bà Liên đã giám sát chặt chẽ gần như mọi khía cạnh của công ty và từng bước đưa Vinamilk lên tầm cao mới.
Thông tin từ hãng chuyên nghiên cứu thị trường Nielsen cho biết lợi nhuận trước thuế của Vinamilk trong năm 2014 đạt 359 triệu USD và chiếm hơn 50% thị trường sữa trong nước. Nielsen đã đánh giá Vinamilk là một trong những thương hiệu nổi bật nhất Việt Nam.
Để vượt qua những khó khăn của thời hậu chiến và trở thành thương hiệu quen thuộc của mọi nhà như hiện nay, bà Liên đã từng phải cẩn thận tiết kiệm từng đồng để có ngoại tệ dùng nhập khẩu nguyên vật liệu cần thiết cho vận hành nhà máy, dù trong thời gian đó nhà máy chỉ hoạt động có 4% công suất, bà Liên tâm sự với CNBC.
Cuộc cách mạng thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt
CNBC miêu tả nếu nhìn từ bên ngoài, Vinamilk trông giống các nhà máy công nghiệp khác tại tỉnh Bình Dương, nằm ở khu vực cách xa TP.HCM khoảng hơn 1 tiếng chạy xe. Nhưng những gì ấn tượng diễn ra bên trong chính là hơn 400 triệu lít sữa đang được sản xuất hằng năm.
Con số 400 triệu lít đó không thật sự lớn khi đặt vào bối cảnh quốc gia có dân số 90 triệu dân như Việt Nam. Trên thực tế, sữa tươi chỉ mới trở nên quan trọng đối với khẩu phần ăn người Việt khoảng 10 năm gần đây.
Theo số liệu thống kê của hãng nghiên cứu Euromonitor (Anh), năm 1990, trung bình lượng sữa tiêu thụ mỗi năm của một người dân chỉ có nửa lít sữa. Ngày nay, con số này đã tăng gấp 36 lần, đạt trung bình 18 lít.
Tốc độ thay đổi nhanh chóng như vậy đã được thúc đẩy phần lớn bởi Vinamilk, công ty lớn thứ hai Việt Nam về vốn hóa thị trường. Trong mỗi bước tiến thành công của Vinamilk là sự đóng góp không nhỏ của bà Mai Kiều Liên, giám đốc điều hành và cũng là chủ tịch của công ty.
Bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch tập đoàn Vinamilk, trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC (Mỹ)
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn
-
Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
-
Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
-
Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
-
Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
-
Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
-
Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
-
Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
-
Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
Bài viết mới:
- Ra mắt cuốn sách “Chia sẻ và Tỉnh thức” (10/08/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
(Tin Môi Trường) - Ngày 25/4 mới đây, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh ký công văn số 2521/SXD-PTDT liên quan đến việc Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ (thuộc Tập đoàn Vingroup) xin huy động vốn tại dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ…
.jpg)