Doanh nghiệp
Mỹ có thêm 10 tỷ USD nhờ ngày lễ Halloween
(08:22:43 AM 31/10/2012)
![]() |
Bí ngô là vật trang trí không thể thiếu tại lễ hội Halloween. |
Giới truyền thông trước đó đưa ra con số 8 tỷ USD dựa trên ước tính của Liên hiệp Bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF). Tuy nhiên, trang 24/7 Wall St khẳng định con số thực tế chắc chắn sẽ hơn 10 tỷ USD.
Khảo sát hồi đầu tháng 10 của NRF ghi nhận khoảng 71,5% người dân nước này sẽ tham gia lễ hội Halloween năm nay. Dựa trên tình hình kinh tế hiện tại, mỗi người sẽ chi khoảng 87,32 USD, cao hơn mức 79,82 USD của năm 2011. NRF tính toán dữ liệu thu được và đưa ra dự đoán tổng giá trị hàng bán ra đạt 8 tỷ USD.
Các phép tính của NRF đưa ra lấy cơ sở là tiền trang trí cho lễ hội, giá trang phục và kẹo. Phát ngôn viên của NRF cho biết họ không hề đi sâu vào việc tính toán các khoản phụ, bao gồm tiền bán các sản phẩm truyền thông (DVD, phim, sách, truyện,...), lượng rượu mua vào tăng, tiêu thụ xăng dầu, tiền taxi, hay thậm chí là thực phẩm cũng bán được nhiều hơn ngày thường,...
Tính trung bình năm nay, mỗi người sẽ bỏ ra 28,65 USD để đầu tư cho trang phục (năm 2011 là 26,52 USD). Có khoảng 15,1% người tham gia Halloween cho biết họ đã lên kế hoạch để "trang điểm" cho thú cưng của mình. Tuy nhiên, có tới một phần tư dân Mỹ cho biết tình hình kinh tế có ảnh hưởng tới kế hoạch chơi Halloween của mình.
Theo Hiệp hội nhà ma Mỹ (HHA), ngành công nghiệp "kinh doanh nỗi sợ" này thu về khoảng 400 đến 500 triệu USD tiền vé mỗi năm. HHA cho biết chủ nhân của các ngôi nhà ma ám chi hơn 50 triệu USD một năm để đầu tư thiết bị như máy tạo sương mù, các quái vật biết cử động, hệ thống đèn chiếu sáng, mặt nạ, trang phục,...
Bí ngô là sản phẩm không thể vắng mặt trong các ngày Halloween. Năm 2011, giá bí ngô tại Mỹ tăng 60% so với năm trước đó do vùng phía Tây bị lũ lụt. Năm nay lại đến lượt hạn hán tại một số vùng trồng bí ngô khiến nguồn cung mặt hàng này suy giảm, đẩy giá tăng cao hơn.
Mức tiêu dùng cho bia và các loại đồ uống cũng cao hơn vào Halloween so với ngày thường, kể cả cuối tuần. Các hộp đêm, quán bar,... đã bắt đầu chương trình Halloween từ cuối tuần trước do năm nay lễ hội rơi vào ngày thứ Tư. Theo báo cáo mới nhất của Alcohol Monitoring Systems, mức tiêu thụ rượu và đồ uống tăng gần 25% trong khoảng thời gian lễ hội, và điều này mang lại lợi ích về mặt kinh tế.
Mặt trái của bia rượu cũng được thể hiện thông qua số tiền khổng lồ phải trả sau mỗi lễ Halloween. Báo cáo năm 2006 của Viện Sức khỏe quốc gia (NIH) ghi nhận tác động kinh tế của việc "quá chén" đạt xấp xỉ 746 USD một người (tổng 223,5 triệu USD năm 2006). Con số này còn lớn hơn mức tiền tiêu thụ rượu bia của mỗi người, và được tính dựa trên sự mất mát khả năng lao động, sức khỏe,...
Các hãng truyền thông cũng thu lợi lớn từ Halloween. Hãng truyền hình cáp FEARnet chuyên chiếu các bộ phim kinh dị và chương trình với nội dung ly kỳ đang kỳ vọng mức doanh thu kỷ lục năm 2012. Họ kiếm được hàng trăm triệu USD nhờ những bộ phim kinh dị đầu bảng. Bên cạnh đó, các cửa hàng sách báo cũng bày bán hàng loạt tác phẩm liên quan tới xác chết biết đi, ma cà rồng, người sói, hay bất kể thứ gì liên quan tới ngày lễ ma quỷ. Doanh thu của các đầu mục này cũng không nằm dưới 100 triệu USD, theo phân tích của 24/7 Wall St.
Mức tiêu thụ xăng dầu đã bị NRF bỏ quên trong các tính toán. Theo Sở Thống kê vận tải Mỹ, có hơn 230 triệu phương tiện hạng nhẹ đăng ký tại Mỹ. Người dân sử dụng xe để đi mua sắm, đến các khu vui chơi, tham dự lễ hội,... Nếu một phương tiện được sử dụng 3 lượt đi trong lễ Halloween, mỗi lượt tốn 1,8 USD tiền xăng (giá một gallon hay 3,78 lít xăng tại Mỹ là 3,6 USD), và có 30 triệu xe hoạt động thì tất cả hết khoảng 162 triệu USD. Số tiền này chưa bao gồm vé cầu đường, chi phí tai nạn,... Tiền taxi, phí đỗ xe được tính chung khoảng 10 triệu USD.
Theo cách tính 24/7 Wall St, tổng "thiệt hại" cho lễ Halloween lúc này đã lên tới 9,8 tỷ USD. Những khoản tiền như du lịch, khách sạn, xe bus, tàu điện ngầm,... chưa được tính kèm trong số này. Những khoản lương thời vụ trả cho nhân viên làm bán thời gian, tiền thuê mặt bằng của các cửa hàng mọc lên nhân dịp lễ, hay các sự kiện liên quan chỉ phục vụ cho Halloween cũng không được liệt kê. Với dân số 300 triệu người của Mỹ, chi phí cho các khoản trên ít nhất cũng hàng trăm triệu USD.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn
-
Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
-
Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
-
Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
-
Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
-
Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
-
Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
-
Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
-
Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
(Tin Môi Trường) - Ngày 25/4 mới đây, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh ký công văn số 2521/SXD-PTDT liên quan đến việc Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ (thuộc Tập đoàn Vingroup) xin huy động vốn tại dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ…
.jpg)