Giảm bụi khí thải - Làm chậm được quá trình nóng toàn cầu
(08:26:18 AM 05/09/2011)>>Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội
>>Lớp băng vĩnh cửu sẽ thúc đẩy sự nóng lên toàn cầu
Giảm bụi khí thải từ các động cơ diesel và các nguồn khác có thể làm chậm tan chảy của băng Bắc Cực nhanh hơn và kinh tế hơn bất kỳ giải pháp nào khác. (Ảnh: Fotolia)
Trong một bài thuyết trình tại Hội nghị Quốc gia lần thứ 242 của Hội Hóa học Mỹ (ACS), Tiến sĩ Mark Z. Jacobsonđã chỉ ra rằng nếu băng Bắc Cực tiếp tục tan chảy thì đây sẽ là một điều tồi tệ cho khí hậu Trái đất. Khi đó,băng tuyết,vốn phản xạ ánh sáng mặt trời và nhiệt trở lại vào không gian, sẽ nhường chỗ cho nước sẫm màu hấp thụ nhiệt và làm trái đất ấm lên. Và đây là một tình trạng không cứu vãn được vì cho đến nay không có cách nào để làm cho đông trở lại nước biển trong thời gian ngắn.
Tính toán của Tiến sỹ Jacobson chỉ ra rằng kiểm soát bụi khí thải có thể làm giảm nhiệt độ trên Bắc cực gần 3 độ F trong vòng 15 năm. Điều đó hầu như sẽ bù cho cho sự ấm lên ở Bắc Cực trong vòng 100 năm qua.
"Không có biện pháp nào khác có thể mang lại hiệu quả nhanh chóng như thế",Tiến sỹ Jacobson nói. "Bụi khí thải chỉ đứng sau dioxide carbon (CO2) trong việc thúc đẩy sự nóng lên toàn cầu, nhưng ảnh hưởng của nó đã bị đánh giá thấp trong các mô hình khí hậu trước. Do đó, việc kiểm soát bụi khí thải chưa được các quốc gia cũng như toàn thế giới thể chế hóa một cách thích hợp. Bụi khí thải là nguyên nhân cho khoảng 17% sự nóng lên toàn cầu, nhiều hơn so với các loại khí gây hiệu ứng nhà kínhnhư mêtan. Nhưng chúng lại có thể giảm được tới 90% trong 5-10 năm nếu các quốc gia và cộng đồng quốc tế có những chính sách tích cực."
Điều đáng mừng là giảm bụi khí thải sẽ mang lại hiệu ứng nhanh chóng, Tiến sỹ Jacobson nói. Không giống như carbon dioxide, tồn tại trong bầu không khí trong nhiều năm, bụi khí thảicó thể biến mất trong vòng một vài tuần, do đó nó không tạo nên hiệu ứng nóng liên tục. Và công nghệ để kiểm soát cacbon đen, không giống như kiểm soát CO2, đã có sẵn với chi phí tương đối khiêm tốn. Ví dụ,bộ lọc cho động cơ diesel có thể loại bỏ bụi từ ống xả xe hơi và xe tải. Theo Tiến sỹ Jacobson,"Nếu xe ô tô và xe tải dùng xăng và dầu diesel được thay bằng xe chạy điện hoặc khí hydro thì có thể đem lại một hiệu ứng tức thời làm giảm sự nóng lên của trái đất".
Bụi khí thải, hoặc "carbon đen", là những hạt mà mắt người hầu như không nhìn thấy, có trong khói do đốt nhiên liệu hóa thạch và nhiên liệu sinh học. Nó có nhiều trong khí thải xe ô tô, xe buýt, xe tải, tàu thủy, máy bay, máy móc nông nghiệp, thiết bị xây dựng và khói do đốt gỗ, phân động vật. Các hạt cacbon đen lơ lửng trong bầu khí quyển và hấp thụ ánh sáng mặt trời, giống như khi ta phơi tấm vải đen ngoài trời nắng. Các hạt sau đó tỏa nhiệt trở lại vào không khí xung quanh nó. Carbon đen cũng có thể hấp thụ ánh sáng phản xạ từ bề mặt Trái đất. Vì vậy nó trở thành một tác nhân gây nóng lên toàn cầu.
Ý kiến bạn đọc về: Giảm bụi khí thải - Làm chậm được quá trình nóng toàn cầu
-
Hồ Nguyễn (10:03:21 AM 06/09/2011)BL
Để giảm nóng có lẽ nên đề xuất nhà nước VN cấm đốt rơm rạ ở nông thôn hiện nay. Tôi về các vùng quê thấy khói rơm rạ đốt tràn lan, kiểu này chỉ làm cho trái đất nóng nhanh hơn thôi.
-
BN (10:15:46 AM 06/09/2011)Nội dung hay
Bài dịch tốt quá, đọc như chính dịch giả viết. Nội dung hay vừa mới vừa hay, cảm ơn Web tinmoitruong nhé.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Khôi phục tầng ozone, giảm thiểu biến đổi khí hậu
-
Giới khoa học cảnh báo nồng độ CO2 trong khí quyển tiếp tục tăng cao
-
Lời cảnh báo chưa từng có tiền lệ tới hàng tỷ người trên Trái Đất
-
Phát thải CO2 của châu Á tăng gấp 3 lần
-
Rễ cây là thủ phạm gây ra nhiều sự kiện tuyệt chủng kinh hoàng nhất Trái đất
-
Thảm họa môi trường sẽ đến nếu chúng ta không hành động
-
Sẵn sàng ứng phó với bão CONSON và mưa lớn diện rộng
-
Biến đổi khí hậu làm cho tình trạng “rác không gian” ngày càng tồi tệ hơn
-
Thế giới không tránh khỏi việc nóng lên 1,5 độ, nhân loại chờ đón hậu quả
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

Hà Nội sắp nắng nóng 33-35 độ C
(Tin Môi Trường) - Từ ngày 26 đến 28-3, khu vực Tây Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Huế có khả năng nắng nóng diện rộng đầu tiên trong năm nay

Hà Tĩnh oằn mình trong mưa lũ lịch sử: Thiên tai cực đoan báo hiệu thời tiết ngày càng khắc nghiệt
(Tin Môi Trường) - Hà Tĩnh là một tỉnh ở dải đất Miền Trung, nằm trong vùng du lịch Bắc Trung bộ, phía bắc giáp Nghệ An, phía nam giáp Quảng Bình, phía tây giáp Lào, phía đông giáp Biển Đông với bờ biển dài 137km. Ðịa hình đa dạng, có đủ các vùng đồi núi, trung du, đồng bằng và biển.Đồng bằng có diện tích nhỏ bị chia cắt bởi các dãy núi và sông suối. Hà Tĩnh có tới 14 con sông lớn nhỏ và nhiều hồ nước. Là tỉnh nằm trong khu vực nhiệt đới, gió mùa nóng ẩm, mưa nhiều.

Dự báo chỉ số cực đại bức xạ tia cực tím và tiềm năng nhiệt ngày 28/6/2023
(Tin Môi Trường) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 28/6/2023, hầu hết các tỉnh thành trên cả nước đều có chỉ số UV ở mức nguy cơ gây hại cao đến rất cao (6.6 - 9.7), riêng thủ đô Hà Nội và Cần Thơ ở ngưỡng cao (6.2 - 7.4).
.jpg)