Thứ bảy, 02/08/2025, 14:03:06 PM (GMT+7)

Nhận diện túi nilông thân thiện môi trường

(15:22:46 PM 30/12/2011)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn) -Ngày 1/1/2012, Luật thuế bảo vệ môi trường có hiệu lực thi hành. Theo đó, ngoại trừ bao bì đóng gói sẵn và túi nilông đáp ứng tiêu chí thân thiện môi trường, các loại túi nilông khác phải đóng thuế 30.000-50.000 đồng/kg túi sản xuất ra.

Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, đến sát thời điểm áp dụng Luật thuế bảo vệ môi trường, người dân và các doanh nghiệp sản xuất túi nilông vẫn chưa biết túi nilông “thân thiện với môi trường” là như thế nào. Trao đổi xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phước, phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP, cho biết:

Ngày 30/12, sở trình UBND TP.HCM bản dự thảo tiêu chí và phương pháp đánh giá túi nilông thân thiện với môi trường. Theo bản dự thảo này, đây là loại túi có khả năng tự phân hủy không quá năm năm khi thải ra môi trường tự nhiên, hoặc túi được sản xuất từ nhựa tái chế với thành phần nhựa tái chế chiếm trên 50%.

* Hiện nay nhiều doanh nghiệp và người dân vẫn chưa biết thế nào là tiêu chí “túi thân thiện với môi trường” thì làm sao họ chứng minh sản phẩm của mình không thuộc diện chịu thuế, thưa ông?

- Luật thuế bảo vệ môi trường được ban hành ngày 15/11/2010 và chính thức áp dụng từ 1/1/2012. Tuy nhiên, đến nay Nhà nước vẫn chưa ban hành tiêu chí cụ thể và phương pháp đánh giá túi nilông thân thiện với môi trường. Điều này khiến luật khó áp dụng trong thực tiễn. Để thi hành luật, cơ quan chức năng cần chuẩn bị sẵn sàng không chỉ về con người mà còn về thiết bị, phòng thí nghiệm để phân tích, thử nghiệm thành phần các loại túi xem có đạt chuẩn hay không. Ngoài ra, để giảm ô nhiễm bởi lượng rác thải là túi nilông truyền thống (túi nilông khó phân hủy), các cơ quan liên quan phải có kế hoạch chuẩn bị đủ một lượng túi thay thế tương ứng để cung cấp cho người dân.

Với vai trò quản lý cấp địa phương, chúng tôi cũng nhận thấy rõ các bất cập nói trên và đồng ý với những phản ảnh của các doanh nghiệp về khó khăn mà họ gặp phải trước ngày thực hiện Luật thuế bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, chúng tôi đã thúc đẩy xây dựng bản tiêu chí “túi nilông thân thiện với môi trường” và chuẩn bị đề xuất với UBND TP để phê duyệt. Đồng thời, chúng tôi gửi bản tiêu chí này đến Bộ Tài nguyên - môi trường để tham khảo. Nếu bản tiêu chí này được bộ chấp thuận, chúng tôi mong tiêu chí sớm được ban hành thống nhất trong cả nước để các doanh nghiệp yên tâm khi định hướng đầu tư sản xuất loại túi này.

* Vậy các doanh nghiệp sản xuất túi nilông cần phải làm gì khi ngày đóng thuế đã đến gần, thưa ông?

- Các doanh nghiệp vẫn phải tuân thủ quy định đóng thuế theo Luật thuế bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, trong quá trình các doanh nghiệp đóng thuế, sở sẽ cố gắng góp phần tháo gỡ những vướng mắc của việc áp dụng luật này.

BÍCH TRÂN (Tuổi trẻ)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Nhận diện túi nilông thân thiện môi trường

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI