Trao đổi - Phản biện
Nhận diện túi nilông thân thiện môi trường
(15:22:46 PM 30/12/2011)Ảnh minh hoạ
Tuy nhiên, đến sát thời điểm áp dụng Luật thuế bảo vệ môi trường, người dân và các doanh nghiệp sản xuất túi nilông vẫn chưa biết túi nilông “thân thiện với môi trường” là như thế nào. Trao đổi xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phước, phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP, cho biết:
Ngày 30/12, sở trình UBND TP.HCM bản dự thảo tiêu chí và phương pháp đánh giá túi nilông thân thiện với môi trường. Theo bản dự thảo này, đây là loại túi có khả năng tự phân hủy không quá năm năm khi thải ra môi trường tự nhiên, hoặc túi được sản xuất từ nhựa tái chế với thành phần nhựa tái chế chiếm trên 50%.
* Hiện nay nhiều doanh nghiệp và người dân vẫn chưa biết thế nào là tiêu chí “túi thân thiện với môi trường” thì làm sao họ chứng minh sản phẩm của mình không thuộc diện chịu thuế, thưa ông?
- Luật thuế bảo vệ môi trường được ban hành ngày 15/11/2010 và chính thức áp dụng từ 1/1/2012. Tuy nhiên, đến nay Nhà nước vẫn chưa ban hành tiêu chí cụ thể và phương pháp đánh giá túi nilông thân thiện với môi trường. Điều này khiến luật khó áp dụng trong thực tiễn. Để thi hành luật, cơ quan chức năng cần chuẩn bị sẵn sàng không chỉ về con người mà còn về thiết bị, phòng thí nghiệm để phân tích, thử nghiệm thành phần các loại túi xem có đạt chuẩn hay không. Ngoài ra, để giảm ô nhiễm bởi lượng rác thải là túi nilông truyền thống (túi nilông khó phân hủy), các cơ quan liên quan phải có kế hoạch chuẩn bị đủ một lượng túi thay thế tương ứng để cung cấp cho người dân.
Với vai trò quản lý cấp địa phương, chúng tôi cũng nhận thấy rõ các bất cập nói trên và đồng ý với những phản ảnh của các doanh nghiệp về khó khăn mà họ gặp phải trước ngày thực hiện Luật thuế bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, chúng tôi đã thúc đẩy xây dựng bản tiêu chí “túi nilông thân thiện với môi trường” và chuẩn bị đề xuất với UBND TP để phê duyệt. Đồng thời, chúng tôi gửi bản tiêu chí này đến Bộ Tài nguyên - môi trường để tham khảo. Nếu bản tiêu chí này được bộ chấp thuận, chúng tôi mong tiêu chí sớm được ban hành thống nhất trong cả nước để các doanh nghiệp yên tâm khi định hướng đầu tư sản xuất loại túi này.
* Vậy các doanh nghiệp sản xuất túi nilông cần phải làm gì khi ngày đóng thuế đã đến gần, thưa ông?
- Các doanh nghiệp vẫn phải tuân thủ quy định đóng thuế theo Luật thuế bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, trong quá trình các doanh nghiệp đóng thuế, sở sẽ cố gắng góp phần tháo gỡ những vướng mắc của việc áp dụng luật này.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Đạo đức của người quản gia
-
Việt Nam có hang núi lửa dài nhất Đông Nam Á
-
Sài Gòn: Nhà hàng mở thi ăn phở khủng bị tố tung tiểu xảo
-
Rắn lục đuôi đỏ cắn gần 500 người miền Nam
-
Ngày 28/10, sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường đợt 2
-
Nhà thầu Trung Quốc đòi thêm tiền rồi bỏ về nước
-
Hà Nội tự làm đường nước sông Đà bằng công nghệ nào?
-
Những nội dung đổi mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2013
-
Sẽ có loại cây thay thế đèn đường?
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(Tin Môi Trường) - Đây là kiến nghị trọng tâm của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Hội thảo “Đóng góp ý kiến của cử tri - trí thức trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 24/9 tại Hà Nội.
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)