Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Vụ đóng cửa bãi rác Phước Hiệp: Ai tham mưu cho Công ty VWS độc quyền?
(08:11:17 AM 02/03/2015)>>Vụ đóng cửa bãi rác Phước Hiệp: Vì sao trống đánh xuôi, kèn thổi ngược?
Một góc bãi rác Phước Hiệp
Bãi chôn lấp số 3 có ô nhiễm hay không?
Bãi chôn lấp số 3 được UBND TPHCM phê duyệt đầu tư vào tháng 5.2013. Đến tháng 6.2014, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín ra Thông báo số 475, chỉ đạo Cty TNHH MTV Môi trường đô thị (Cty Môi trường đô thị) xây dựng kế hoạch đóng cửa bãi chôn lấp số 3 (?). Dự án lúc đó đã hoàn thành 2/3 tổng số hạng mục công trình thi công, tốn kém trên 400 tỉ đồng, trong tổng vốn đầu tư trên 970 tỉ đồng.
Đến tháng 7.2014, bất ngờ, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP HCM ra Nghị quyết 07 yêu cầu UBND TP chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện thực hiện tiến hành chấm dứt xử lý rác bằng phương pháp chôn lấp tại bãi rác Phước Hiệp vào đầu năm 2015. Tiếp tục tháng 9.2014, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín có thông báo chỉ đạo Sở TNMT trong vòng 10 ngày phải xây dựng hoàn chỉnh đề án đóng cửa bãi chôn lấp số 3, chuyển rác sinh hoạt về Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước (thuộc VWS), nhằm đảm bảo tiến độ đóng cửa bãi chôn lấp trước ngày 31.3.2015.
Việc này khiến Cty Môi trường đô thị lâm vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan” trong việc đưa ra quyết định có tiếp tục đầu tư dự án hay không? Đồng thời, đối mặt với khả năng bị nhà thầu là Cty KBEC (Hàn Quốc) khởi kiện do phá vỡ hợp đồng.
Tại buổi làm việc với Cty Môi trường đô thị của đoàn đại biểu HĐND TP, ngay trước Tết Nguyên đán Ất Mùi vừa qua, ông Trương Lâm Danh - Phó Ban Pháp chế, khẳng định việc đóng cửa bãi chôn lấp số 3 không phải là chủ ý của HĐND cũng như HĐND không yêu cầu đóng cửa. “Lúc đó cử tri phản ánh nó hôi, nên Giám đốc Sở TNMT đã hứa, nếu không xử lý được thì năm 2015 sẽ đóng cửa. Do đó HĐND chỉ giám sát việc thực hiện lời hứa của các sở, ngành và TP. Tôi khẳng định lại một lần nữa là HĐND không có yêu cầu đóng cửa bãi rác. Vừa qua, một số báo, mạng đã nhầm lẫn thông tin này” - ông Danh nói.
Trong khi đó bà Phạm Thị Thanh Hiền - Chánh văn phòng Huyện ủy huyện Củ Chi, cũng là đại biểu HĐND TPHCM - xác nhận mùi hôi từ bãi rác đã giảm đáng kể từ năm 2013 và trong năm 2014 không nhận được phản ánh từ người dân về mùi hôi của bãi rác. Bãi chôn lấp số 3 bắt đầu hoạt động từ tháng 10.2013.
Các đại biểu HĐND TPHCM từng xuống kiểm tra bãi rác Đa Phước, khi bãi rác này xuất hiện dấu hiệu ô nhiễm.
Ông Huỳnh Minh Nhựt - Giám đốc Cty Môi trường đô thị - cho biết: Từ khi hoạt động đến nay có rất nhiều đoàn của các cơ quan chức năng như Sở TNMT trường, cảnh sát môi trường… đến kiểm tra và đều kết luận đạt chuẩn. Đến giờ phút này, chưa có bất cứ cảnh báo gì về vấn đề ô nhiễm môi trường tại bãi chôn lấp số 3.
Ông Nhựt cũng cho biết thêm: Chính Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cũng đã đến Hàn Quốc để khảo sát công nghệ chôn lấp được áp dụng tại bãi chôn lấp số 3. Sở TNMT cũng đã có văn bản đánh giá đây là công nghệ tiên tiến. Vậy tại sao UBND TPHCM lại đóng cửa một bãi rác, khi chưa có bất cứ một văn bản giấy trắng mực đen nào khẳng định là bãi rác ô nhiễm, để dồn tất cả rác về bãi rác Đa Phước - vốn có không ít tai tiếng trước đây và có nhiều cảnh báo từ các cơ quan chức năng, chẳng hạn Bộ Tài nguyên và Môi trường?
Ai tham mưu để bãi rác Đa Phước được độc quyền?
Vẫn theo ông Trương Lâm Danh, trách nhiệm tham mưu phải đến từ các sở ngành, “Mọi người cứ nói Ủy ban chỉ đạo. Ủy ban chỉ đạo là đúng vì Ủy ban là người cao nhất, nhưng bộ phận tham mưu là ai. Tôi chắc chắn rằng anh Năm Tín (tức ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND TPHCM) không thể ngồi vẽ ra con số 600 tấn rác/ngày (lượng rác được phân kỳ để chuyển dần từ bãi chôn lấp số 3 về bãi rác Đa Phước của công ty VWS)”.
Trần tình về vấn đề này, ông Bùi Trọng Hiếu - Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty Môi trường đô thị - khẳng định “Trong việc này chỉ đạo là chính. Đây là chỉ đạo từ trên Thành ủy và UBND TP đưa xuống chứ nói “tham mưu” là không đúng, vì các đơn vị không được “tham mưu”!”. Trong khi đó, theo ông Trương Lâm Danh, việc sửa nghị quyết của HĐND không có gì là khó. Nếu bãi rác làm tốt thì Giám đốc Sở TNMT nên đăng đàn và thông báo cho người dân biết, xin hoạt động trở lại. Ông Danh cũng đề nghị Cty Môi trường đô thị nên có văn bản nhận xét về công nghệ của bãi chôn lấp số 3 ưu việt hơn bãi rác Đa Phước như thế nào, để thuyết phục dư luận hơn.
Tuy nhiên, với câu hỏi "Ai tham mưu chuyển rác từ bãi Phước Hiệp về bãi Đa Phước của VWS, dẫn đến dấu hiệu độc quyền rác?" thì đến nay, việc trả lời trên vẫn còn… lửng lơ, chưa cơ quan chức năng nào của TPHCM trả lời, để giải đáp những thắc mắc trong dư luận người dân TPHCM.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)