Doanh nghiệp » Kinh doanh
Trà C2 Ô Long ngang nhiên quảng cáo dối trá về chất lượng
(09:32:41 AM 15/07/2014)>>Quảng cáo trà C2 Ô Long: Lừa dối trắng trợn
>>Nhiều điều "lạ" trong quảng cáo Trà xanh C2 Ô Long
Theo quảng cáo của công ty TNHH URC Việt Nam thuộc tập đoàn URC (Universal Robina Corporation) trà xanh Ô Long hoa hồng tinh túy được lên men và đóng chai trong cùng 1 ngày.
Cụ thể, nội dung đoạn clip quảng cáo sản phẩm Trà xanh C2 Ô Long hoa hồng của công ty TNHH URC Việt Nam thuộc tập đoàn URC (Universal Robina Corporation) nêu: "Chuyên gia trà C2 khám phá bí quyết tạo nên trà Ô Long đích thực, từ những búp trà Ô Long tươi ngon Thái Nguyên được lên men cẩn thận để lưu giữ hàm lượng polypenol, giúp hạn chế hấp thu chất béo, được ủ và đóng chai trong cùng một ngày, tạo nên C2 Ô Long Hoa hồng cho bạn sức khỏe căng tràn”.
Tuy nhiên, theo tài liệu về quy trình chế biến trà Ô Long do Tiến sỹ Nguyễn Hữu Tài – Chủ tịch Hiệp hội chè Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc – Tổng công ty chè Việt Nam cung cấp cho PV , thời gian để từ búp tươi trà Ô Long trở thành sản phẩm hoàn thiện phải qua rất nhiều công đoạn, phải mất tới 36 tiếng và với khoảng 4,5 kg trà tươi sẽ cho ra 1 kg thành phẩm.
Ngoài ra, theo clip quảng cáo về Trà xanh Ô Long hoa hồng thì “những búp trà Ô Long tươi ngon Thái Nguyên được lên men cẩn thận để lưu giữ hàm lượng polypenol”. Song, theo Tiến sỹ Tài, phương pháp lên men của trà Ô Long là “lên men một nửa để giữ được nhiều chất có lợi cho sức khỏe”.
Tiến sỹ Nguyễn Hữu Tài – Chủ tịch Hiệp hội chè Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc – Tổng công ty chè Việt Nam
Quy trình chế biến trà Ô Long được Tiến sỹ Tài cung cấp như sau:
Búp trà tươi sau khi được hái sẽ được để nắng héo ở nhiệt độ 25 – 30 độ C và thời gian 30 – 45 phút.
Trà búp tươi được phơi héo bằng cách rải mỏng trên vải bạt, có giàn che bên trên để hạn chế nắng gắt. Chỉ dùng ánh nắng mặt trời như vậy để tăng nhanh quá trình thoát hơi nước trong búp trà, làm mất tính bán thấm của màng tế bào, tăng hàm lượng các thành phần hoá học trong tế bào, tạo điều kiện cho các phản ứng sinh hóa diễn ra từ từ, làm tăng hoạt động của enzyme, đặc biệt là hàm lượng cathechin, thúc đẩy quá trình oxy hoá để lên men tự nhiên.
Sau đó, trà được sấy nhẹ và vo tròn để cho phần lớn các cấu trúc tế bào vẫn giữ nguyên vẹn.
Qua quá trình chế biến công phu, tinh tế như vậy, trong trà Ô Long giữ được gần 400 hoạt chất, được xếp làm 13 nhóm như chất đường, protein, tinh dầu, acid amin (có đến 17 acid amin), các sắc tố (caroten, xanthophin), các acid hữu cơ, các chất khoáng vô cơ (Fe, P, K, Ca, Zn, Mn, Fl…), các vitamin (A, B1, B2, B6, B12, C, PP, E…), các glucoside, các enzym và tanin (15-30%),…
Sau nắng héo, trà sẽ chuyển sang giai đoạn làm “mát héo” ở nhiệt độ 20 – 22 độ C và thời gian từ 30 – 45 phút. Ở giai đoạn này búp chè sẽ được đưa vào phòng, rải mỏng đều trên nong, đồng thời đảo trộn để tiếp tục quá trình thoát hơi nước, làm dập các tế bào, xúc tiến quá trình lên men, thời gian 12 giờ.
Sau đó, búp chè sẽ được quay thơm (rũ hương) trong 15 - 30 phút và tiến hành lên men trong thời gian từ 3 – 3,5 giờ.
Để có 1 sản phẩm trà Ô Long hoàn thiện, thơm ngon, các công đoạn làm sẽ mất khoảng 36 tiếng.
Sau khi lên men, sẽ tiến hành xào diệt men, vò chuông, sấy dẻo, tạo hình trong khoảng 12 giờ. Cuối cùng là sấy khô khoảng 2 giờ đồng hồ, sau đó phân loại, đóng gói và đem sản phẩm đi bảo quản trong kho lạnh.
“Muốn có được sản phẩm trà Ô Long ngon, mỗi một công đoạn chế biến đều phải tuân theo quy trình nghiêm ngặt cả về nhiệt độ lẫn thời gian”, ông Tài nhấn mạnh.
Như vậy, để có 1 sản phẩm trà Ô Long hoàn thiện, thơm ngon, các công đoạn làm sẽ mất khoảng 36 tiếng. Trà xanh C2 Ô Long hoa hồng còn có thêm công đoạn pha chế và đóng chai.
Vì vậy, việc quảng cáo “ủ và đóng chai trong cùng một ngày” của trà xanh C2 Ô Long hoa hồng đã đặt ra nghi vấn về chất lượng của sản phẩm. Bởi lẽ trà Ô Long đòi hỏi cao về nguyên liệu cũng như quy trình sản xuất.
Theo các chuyên gia về chè, hiện Việt Nam vẫn chưa có dây chuyền để sản xuất được loại chè này, nên thiết bị, dây chuyền sản xuất và công nghệ đều phải nhập từ nước ngoài về.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
Bài viết mới:
- Thêm 3 địa phương ở TP. Thủ Dầu một và TP. Bến Cát (Bình Dương) được công nhận Cây Di sản (16/06/2025)
- Cây Điệp Phèo heo Trường THCS Phú Hòa được công nhận Cây Di sản Việt Nam (16/06/2025)
- Thêm ba cây cổ thụ của Thủ đô Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (11/06/2025)
- Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM cùng doanh nghiệp trồng cây nhân ngày môi trường thế giới (07/06/2025)
- Cây Xoài đặc sản Yên Châu và cây Sấu khổng lồ bậc nhất tỉnh Sơn La được gắn bia Cây Di sản Việt Nam (31/05/2025)
- Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố đẩy manh hợp tác quốc tế (31/05/2025)
- Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh (30/05/2025)
- Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân (27/05/2025)
- Hà Tĩnh oằn mình trong mưa lũ lịch sử: Thiên tai cực đoan báo hiệu thời tiết ngày càng khắc nghiệt (26/05/2025)
- ESG - Nâng cao năng lực khảo sát -Tư vấn thực hiện báo cáo phát triển bền vững (21/05/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

ESG - Nâng cao năng lực khảo sát -Tư vấn thực hiện báo cáo phát triển bền vững
(Tin Môi Trường) - Từ ngày 19 đến 21 tháng 5 năm 2025, tại Trường ĐH Yersin Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và chuyển giao KHCN của Trường ĐH Công Nghiệp Tp HCM, Công ty TNHH DV & TM Môi Trường Việt và Cộng đồng Ecotech Việt Nam tổ chức chương trình đào tạo “ESG – Nâng cao năng lực khảo sát – Tư vấn thực hiện báo cáo phát triển bền vững”

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)