Trao đổi - Phản biện » Xã hội
Tăng giá xăng: Bộ nào quyết định?
(15:26:20 PM 06/03/2012)Tuy nhiên, những câu hỏi khó về xăng dầu đã được bộ này chuyển qua Bộ Tài chính.
Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - ông Võ Văn Quyền xác nhận thông tin trên báo chí về việc một số cây xăng đã tạm dừng hoặc nghỉ bán hàng với nhiều lý do. Hiện không chỉ ở khu vực Thừa Thiên - Huế (như Báo Lao Động đưa tin), mà ở Đà Nẵng, TPHCM, HN, Đắc Nông, Đắc Lắc... đều đã xảy ra tình trạng một vài cây xăng lấy cớ để ngừng bán hoặc tiết giảm thời gian bán hàng.
Tuy nhiên, theo ông Quyền, về việc này, Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo Cục Quản lý thị trường xử lý theo quy định hiện hành, buộc các cây xăng phải cung cấp hàng trở lại. “Đây chỉ là hiện tượng, chưa thể khẳng định rằng có tái diễn hiện tượng như tháng 3.2011 hay không” - ông Quyền nói.
Việc một số DN đầu mối kinh doanh xăng dầu phản ánh là giá cơ sở đang vượt giá bán hiện hành, cũng được ông Quyền khéo léo “đá” sang Bộ Tài chính khi cho rằng: Về khả năng có tăng giá xăng dầu hay không, Bộ Tài chính sẽ tính toán cụ thể, trên cơ sở đó liên bộ: Công Thương - Tài chính sẽ... sớm có đề án trình Chính phủ trên nguyên tắc đảm bảo giá xăng dầu vận hành theo cơ chế thị trường, theo quy định tại Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu. Song mặt khác, cũng phải đảm bảo yêu cầu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
“Tăng nhiều quá sẽ dẫn đến lạm phát, mất ổn định thị trường, nhưng không tăng sẽ dẫn đến DN thua lỗ, nên hướng xử lý của liên bộ tới đây là phải dùng nhiều biện pháp, nhiều công cụ khác nhau để điều tiết” – ông Quyền khẳng định.
Cây xăng ở đường Trần Hưng Đạo (TP.Đà Nẵng) nghỉ bán vì lý do sửa chữa. Ảnh: L.Đ.Dũng |
Tương tự, dầu DO 0,05S, Trung Quốc bán 27.308đ/lít, Lào 24.714đ/lít, Campuchia 26.700đ/lít, trong khi VN là 20.400đ/lít (chênh lệch từ 4.000 - trên 7.000đ/lít). Điều này sẽ khiến cho áp lực chống buôn lậu và gian lận thương mại của lực lượng hải quan và quản lý thị trường trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Lao Động tại vùng biên giới Tây Nam ngày 5.3 (giáp Campuchia) hiện chưa xuất hiện tình trạng xăng dầu “chảy” qua biên giới. Một người chuyên kinh doanh hàng hóa giữa VN – Campuchia cho biết, hiện mức chênh lệch giá xăng dầu giữa hai bên biên giới chỉ khoảng 500đ/lít, chưa đủ động lực để xăng dầu “chảy” qua biên giới.
Lạm phát chưa có dấu hiệu dừng lại
Trên thực tế, việc thận trọng và phần nào lúng túng trong việc điều hành giá xăng dầu hiện nay có nguyên nhân khách quan từ áp lực lạm phát. Trong 2 tháng đầu năm, tốc độ sản xuất công nghiệp chỉ tăng 3,9% so cùng kỳ, nhưng đã xuất hiện dấu hiệu tồn kho lớn. Một số mặt hàng công nghiệp phục vụ tiêu dùng đã giảm mạnh. Trong khi đó, theo nhận định của Bộ Công Thương, nhu cầu tiêu dùng nhiều loại hàng hóa đang có dấu hiệu giảm sút.
Cửa hàng xăng dầu Total, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng nghỉ bán vắng tanh. Ảnh: Dung Sự |
Trước diễn biến của chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,38% trong 2 tháng qua, Bộ Công Thương nhận định: Dấu hiệu giảm lạm phát chưa rõ rệt. Vì vậy, hoàn toàn không thể chủ quan.
Liên quan đến giá các mặt hàng đầu vào như giá điện, giá xăng dầu, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, sẽ kiên trì mục tiêu điều hành giá theo cơ chế thị trường, nhưng đảm bảo ổn định kinh tế, kiềm chế lạm phát. Vụ Thị trường trong nước cho biết, trong tháng 3, đầu tháng 4, vụ sẽ phối hợp với Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) xây dựng định hướng cơ chế điều hành giá xăng dầu. Trước mắt, về chi phí định mức xăng dầu, liên bộ sẽ có khảo sát mức phí lao động bình quân xã hội, trên cơ sở đó mới điều chỉnh chi phí phù hợp.
Đà Nẵng: Hàng loạt cây xăng dầu bắt đầu nghỉ bán. Ngày 5.3, nhiều cây xăng trên địa bàn TP.Đà Nẵng bắt đầu ngừng bán xăng, dầu với nhiều lý do khác nhau như hết xăng, cúp điện, tạm ngừng sửa chữa... đã khiến không ít khách hàng bức xúc. Cụ thể, tại cây xăng Total (Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu), khi chúng tôi vào đổ xăng thì nhân viên bảo đã ngừng bán vì lý do hết xăng. Tuy nhiên, khi thấy chúng tôi lôi máy ảnh ra chụp thì nhân viên lại vội vã bơm xăng cho khách. Nhưng sau khi nhóm PV rời đi thì cây xăng này lại đóng cửa nghỉ bán. Tại cửa hàng xăng dầu số 2 (giao lộ Nguyễn Hữu Thọ - Duy Tân), đã hai ngày nay nghỉ bán xăng với lý do tạm ngừng sửa chữa.
Thế nhưng theo quan sát thì tại đây không hề có hoạt động sửa chữa nào. Cũng tình trạng tương tự, cửa hàng xăng dầu Thái Quang ở đường Trần Hưng Đạo cũng ngừng bán xăng từ sáng nay với lý do hết xăng. Ngoài ra, rất nhiều cây xăng khác trên địa bàn Đà Nẵng, dù không ngừng bán nhưng lại dán thông báo rút ngắn thời gian hoạt động xuống từ 6h - 22h, hoặc 5h30-9h như ở đường Cách Mạng Tháng 8, đường Trường Sơn... Ông Trần Văn Đạm - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.Đà Nẵng - cho biết: “Chiều nay, chi cục đã cho kiểm tra thực tế tình trạng các cây xăng trên địa bàn. Nếu những trường hợp nào nghỉ bán không có lý do rõ ràng, chi cục sẽ lập biên bản xử lý vi phạm”.
Vùng Đồng Tháp Mười: Người dân ùn ùn mua trữ xăng dầu. Trong ngày 5.3, ở nhiều xã vùng Đồng Tháp Mười thuộc tỉnh Long An đã xảy ra tình trạng người dân ùn ùn đi mua xăng dầu dự trữ. Nguyên nhân do có thông tin cho rằng xăng dầu chuẩn bị tăng giá. Những người mua xăng dầu dự trữ hầu hết là nông dân có nhiều đất sản xuất lúa. Họ thường xuyên tiêu thụ lượng lớn xăng dầu để bơm nước sản xuất.
Đình Dũng - Dung Sự - Kỳ Quan
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
-
"Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ mái nhà chung của toàn nhân loại"
-
Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc
-
Cảnh báo việc lợi dụng bão số 3 đăng thông tin không đúng sự thật
-
Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ một chặng đường
-
Từ 1/8, đất không giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ thế nào?
-
Cuộc thi “Future Blue Innovation 2024” - Sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với môi trường
-
Làm công viên ở TP.HCM, cả nhà nước và tư nhân đều chậm
-
Campuchia đào kênh Funan Techo sẽ đảo lộn hệ sinh thái miền Tây
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)