Trao đổi - Phản biện » Xã hội
Sập cầu Lai Châu: Chưa ai chịu trách nhiệm vì...
(12:30:00 PM 02/03/2014)Theo đó, UBND huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu; Tư vấn thiết kế: Công ty TNHH Tư vấn công nghiệp Lào Cai; Nhà thầu thi công: Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa; Tư vấn giám sát: Ban QLDA huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu; chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về GTVT trên địa bàn là Sở GTVT tỉnh Lai Châu.
Lai Châu phải lập đầy đủ các báo cáo sự cố công trình cầu Chu Va 6
Cầu được kết cấu bằng dầm ngang thép hình I 110 x 50mm, dầm dọc dùng thép U 100 x 46mm, tôn mặt cầu dùng thép tôn chống trơn dày 3mm, cáp chủ dùng hai sợi cáp D32mm, cáp chống lắc ngang dùng cáp D16mm, liên kết dầm bằng hệ thống bu lông D12mm và các mối hàn.
Hệ cấu kiện tăng đơ, cóc cáp dùng loại thép 40X. Trục ắc neo tăng đơ có cấu tạo ren hình thang có đường kính danh định 70mm, đường kính ngoài 72mm và được chế tạo bằng thép đúc.
Trong đó, cần tập trung làm rõ các nhóm vấn đề: Tuân thủ quy định về đầu tư và quản lý chất lượng xây dựng công trình.
Chưa rõ người chịu trách nhiệm
Mặc dù đã xác định được nguyên nhân trực tiếp xảy ra sự cố cũng như công khai danh sách các đơn vị tham gia thi công công trình này, nhưng ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay : "Đoàn công tác của Bộ vẫn đang tiếp tục làm việc trên địa bàn xảy ra vụ việc, nguyên nhân ban đầu được xác định là do ốc neo cáp của cầu làm ẩu, nên mới xảy ra sự cố, chứ không phải do quá trọng tải"
Sau khi kiểm định hết về hiện trường, các chuyên gia trong đoàn sẽ tiếp tục đưa neo đó về kiểm định.
Thứ trưởng Trường nhấn mạnh: "Xác định được sự cố do chất lượng ốc neo, thế nhưng còn phải kiểm tra cụ thể lỗi là do chủ đầu tư, hay người thi công, nên chưa xác định trách nhiệm thuộc đơn vị nào".
Ốc neo bị đứt gây sập cầu, khiến hàng chục người tử nạn và thương vong.
Sự việc này, làm nhớ đến, trước đó, ngày 6/7/2013, trong cuộc họp trực tuyến về thực hiện chỉ thị 12 nhằm ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao thông, ông Đàm Xuân Lũy, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết, Hải Phòng là trung tâm của nhiều loại phương tiện, bảo kê trên tuyến QL 5 đang diễn ra. 97% tai nạn xảy ra trên địa bàn là trên lĩnh vực đường bộ.
Hải Phòng hiện có 13.000 doanh nghiệp vận tải, nhưng 80% doanh nghiệp chỉ có từ 1-3 xe, mới có 10% doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vận tải. Chính điều này đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông.
“Với cách GĐ Sở GTVT Hải Phòng Đàm Xuân Lũy trình bày như vậy, có thể đề xuất với Hải Phòng cách chức GĐ sở”, ông Thăng nói sau khi nghe ông Đàm Xuân Lũy, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng báo cáo.
Bộ trưởng Thăng chất vấn ông Lũy: "Tại sao 90% doanh nghiệp không có phép vẫn hoạt động, vai trò quản lý của Sở GTVT ở đâu?. Không thể buông lỏng quản lý như vậy. Anh là người cấp phù hiệu, không có thì làm sao doanh nghiệp ra đường được".
Ngày 10/7, đoàn thanh tra của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã bắt đầu cuộc thanh tra công tác quản lý vận tải tại Hải Phòng. Đây là cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT.
Theo Bộ trưởng, tình trạng xe không được cấp phép mà vẫn hoạt động là vi phạm rất rõ ràng và “vi phạm như vậy không thể không xử lý”.
Thế nhưng, sau đó, ông Đàm Xuân Lũy nghỉ hưu theo chế độ.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
-
"Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ mái nhà chung của toàn nhân loại"
-
Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc
-
Cảnh báo việc lợi dụng bão số 3 đăng thông tin không đúng sự thật
-
Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ một chặng đường
-
Từ 1/8, đất không giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ thế nào?
-
Cuộc thi “Future Blue Innovation 2024” - Sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với môi trường
-
Làm công viên ở TP.HCM, cả nhà nước và tư nhân đều chậm
-
Campuchia đào kênh Funan Techo sẽ đảo lộn hệ sinh thái miền Tây
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)

Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(Tin Môi Trường) - Đây là kiến nghị trọng tâm của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Hội thảo “Đóng góp ý kiến của cử tri - trí thức trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 24/9 tại Hà Nội.
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)