Trao đổi - Phản biện » Xã hội
Ra đường như... ra trận!
(08:04:34 AM 13/02/2015)Tại tỉnh Bình Định, đoạn hơn 1 km Quốc lộ 1 qua xã Hoài Thanh Tây, huyện Hoài Nhơn liên tục xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Theo Công an tỉnh Bình Định, đây là một trong những điểm đen nguy hiểm nhất do có nhiều khúc cua bị che khuất tầm nhìn, lưu lượng người tham gia giao thông cao, khu vực đông dân.
Trước tình trạng trên, dịp Tết Nguyên đán này, Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định cho biết phải cử tổ công tác thường xuyên kiểm tra tốc độ và nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện.
Rợn gáy khi lưu thông
Người dân tỉnh Phú Yên cứ phải rợn gáy mỗi khi bước ra Quốc lộ 1 đi qua tỉnh này bởi nhiều xe khách phóng bạt mạng trong khi đường bị thu hẹp do các đơn vị thi công đóng cọc, giăng dây, nhiều chỗ mặt đường đầy hầm hố. Sáng 31-12-2014, ông Huỳnh Thanh Minh (giáo viên tại huyện Tuy An) điều khiển xe máy chở bạn phía sau, khi đang lưu thông trên Quốc lộ 1 thì xe khách chạy ngược chiều cố vượt một ô tô phía trước nên ép xe ông Minh sát mép đường, tông phải hàng cọc bê tông và ngã xuống đường. Xe khách cán ông Minh tử vong tại chỗ, bạn ông bị thương nặng.
Nhiều đoạn Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên đầy ổ gà, ổ voi Ảnh: HỒNG ÁNH
Quốc lộ 1 qua tỉnh Khánh Hòa cũng có nhiều điểm nóng như đèo Rọ Tượng, đèo Rù Rì, đèo Cả… Đầu tháng 1-2015, tại đèo Rọ Tượng, xe đầu kéo chở đá va chạm với xe máy của bà Mai Thị Hồng Huệ (ngụ tỉnh Đồng Nai) khiến bà Mai chết tại chỗ, một người khác bị thương nặng. Quốc lộ 1 qua tỉnh Khánh Hòa từng có những vụ tai nạn kinh hoàng như vụ 2 xe khách tông nhau ở đoạn qua TP Cam Ranh làm 12 người chết, vụ xe khách đâm xe bồn ở đoạn qua thị xã Ninh Hòa làm 5 người thương vong.
Bẫy người đi đường
Quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Thuận cũng có rất nhiều đoạn thi công dang dở, tiềm ẩn cao nguy cơ xảy ra TNGT. Tại các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong, rất nhiều đoạn đường ngổn ngang vật liệu xây dựng. Ông Nguyễn Văn Tiến (ngụ huyện Hàm Thuận Nam) bức xúc: “Làm đường gì mà bụi mù mịt, bơm nước đằng trước, đằng sau mặt đường khô, chạy xe mà cứ như đi trên mây, không thấy đường sá gì cả. Trên tuyến đường này, nhà nào cũng đóng cửa kín mít. Đến bữa ăn, bụi bám đầy bát đĩa”.
Mới đây nhất, vào chập tối 17-1, trên Quốc lộ 1 qua huyện Hàm Thuận Bắc, anh Bùi Thành Nhân đang điều khiển xe máy, thấy xe tải chạy phía sau, anh lách sang mép đường nhưng do gờ đường bị cắt sâu nên ngã. Xe tải cuốn anh Nhân và xe máy vào gầm. Anh Nhân tử vong, xe máy bị kéo lê hàng chục mét.
Trước đó, chị Nguyễn Thị Mến chở con gái trên xe máy. Lúc về gần đến nhà (đoạn Quốc lộ 1 qua huyện Hàm Thuận Nam) thì va chạm với xe tải của lực lượng thi công. Xe tải cán qua người khiến hai mẹ con chị Mến tử vong.
Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận, tính từ khi triển khai mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1 đi qua tỉnh này, có 98 vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra, làm 107 người chết và 14 người bị thương.
Ông Huỳnh Ngọc Thanh, Chánh Văn phòng Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận, cho biết việc đường đang thi công dang dở, thiếu biển cảnh báo và rào chắn, vật liệu xây dựng rơi vãi khắp mặt đường, bụi mù mịt gây khó khăn và hạn chế tầm nhìn đã góp phần gia tăng TNGT.
Do lỗi nhà thầu, thiếu biển báo
Đại tá Nguyễn Phi Lương, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên, cho biết hiện các biển báo tốc độ dọc Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên đã bị các đơn vị thi công tháo dỡ để thi công. Không có biển báo nên tài xế chạy bạt mạng. Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên đang đề xuất UBND tỉnh yêu cầu các nhà thầu trả lại mặt bằng để lưu thông trong dịp Tết; yêu cầu lấp toàn bộ các ổ gà, ổ voi, tháo dỡ hết dây phản quang ngăn thi công để xe lưu thông. “Chúng tôi sẽ cùng thanh tra giao thông kiểm tra tất cả các nhà thầu, bắt ký cam kết thực hiện, nếu không thực hiện thì sẽ xử lý nghiêm” - đại tá Lương khẳng định.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
-
"Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ mái nhà chung của toàn nhân loại"
-
Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc
-
Cảnh báo việc lợi dụng bão số 3 đăng thông tin không đúng sự thật
-
Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ một chặng đường
-
Từ 1/8, đất không giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ thế nào?
-
Cuộc thi “Future Blue Innovation 2024” - Sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với môi trường
-
Làm công viên ở TP.HCM, cả nhà nước và tư nhân đều chậm
-
Campuchia đào kênh Funan Techo sẽ đảo lộn hệ sinh thái miền Tây
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)