Trao đổi - Phản biện » Xã hội
Nỗi lo từ những cổ thụ Sài Gòn bị đốn
(07:06:40 AM 04/08/2014)
Cây dầu mục gốc tại công trường Lam Sơn - Ảnh: Bùi Văn Thành
Đường phố Sài Gòn được đặc trưng bằng những hàng cây dầu thẳng tắp, cao lớn, hiên ngang như tính cách của người Nam bộ. Vì thế khi thành phố phải đốn hàng dầu cổ thụ tại công trường Lam Sơn - những chứng tích cho sự thăng trầm của thành phố hàng trăm năm qua - để làm dự án nhà ga ngầm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, đã có biết bao sự nuối tiếc.
Theo những ảnh chụp trên postcard từ những năm 1900 (cũng trùng với thời gian khánh thành Nhà hát lớn Sài Gòn), hàng cây này lúc đó trên 30 tuổi. Điều này cũng đúng theo tài liệu về Thảo cầm viên Sài Gòn: năm 1864 khi được giao cho thành lập Vườn thực vật Sài Gòn (nay là Thảo cầm viên Sài Gòn), nhà thực vật học người Pháp Jean Baptiste Louis Pierre đã đưa những cây dầu về trồng cả trong vườn thực vật và đường phố.
Từ đó có thể dự đoán hàng dầu tại công trường Lam Sơn đến lúc này khoảng 150 tuổi (ở trong rừng tự nhiên tuổi thọ của cây dầu trên 300 năm).
Thế mà tại đây khi đốn xuống mới thấy trong tám cây dầu có tới sáu cây hầu như bộ rễ đã mục đến 60-70%, gốc cây đều rỗng và đặc biệt không cây nào còn rễ cọc, mặc dù dầu là loài cây có bộ rễ cọc phát triển rất mạnh tỉ lệ thuận với chiều cao của cây.
Theo ông Bùi Văn Thành - phó giám đốc Xí nghiệp Quản lý cây xanh 1 (đơn vị thi công), có những cây chỉ cần tỉa hết cành, đào chặt rễ ngang là có thể kéo đổ. Điều này có thể giải thích bởi khu vực này gần sông Sài Gòn, mực nước ngầm nông làm thối bộ rễ. Vì thế việc đốn bỏ hàng cây này cũng thật đúng lúc.
Nhưng vấn đề lớn ở đây là trong số 3.123 cây dầu lớn trên đường phố Sài Gòn có đến hơn phân nửa là những cây có độ tuổi như hàng dầu ở công trường Lam Sơn. Đó là hàng dầu đường Huyền Trân Công Chúa, Sương Nguyệt Anh, Ba Tháng Hai...
Sẽ phải xử lý ra sao để đảm bảo những hàng cây xanh này ngoài mục đích cải tạo môi trường như điều hòa nhiệt độ, chắn gió, ngăn bụi, giảm tiếng ồn... vẫn phải bảo đảm được yêu cầu tiên quyết là an toàn đối với tính mạng và tài sản con người?
Thật ra vấn đề này ngay từ năm 1999 Công ty Công viên cây xanh TP.HCM đã có riêng một chương trình “Đốn cải tạo một số cây già cỗi trên đường phố Sài Gòn” chi tiết đến từng cây phải đốn hạ. Nhưng rồi sau khi làm thử nghiệm trên đường Trần Quốc Thảo - con đường có hàng cây sao cổ thụ gây tới ba tai nạn chết người - đã bị dư luận phản đối dữ dội nên chương trình này phải tạm dừng cho đến nay.
Với hiện trạng của những cây dầu mới được đốn xuống tại công trường Lam Sơn, chúng tôi nghĩ đã đến lúc phải thực hiện lại chương trình “Đốn cải tạo một số cây già cỗi trên đường phố Sài Gòn” đã bị tạm dừng hơn 15 năm qua. Để không làm thay đổi đột ngột cân bằng sinh thái đã được thiết lập trên những con đường có hàng dầu trên 150 năm qua, cần có kế hoạch cụ thể như: đốn từng đoạn 5-10 cây, chừa lại 5-10 cây, đốn đến đâu trồng cây khác thay thế ngay đến đó (có thể vẫn trồng dầu).
Ngoài ra, vì là cây đặc trưng của đường phố Sài Gòn, cũng có thể để lại vài con đường có những hàng dầu lớn nhưng phải có quy trình chăm sóc đặc biệt, và phải là con đường có mật độ xe cộ, người qua lại không nhiều như đường Huyền Trân Công Chúa...
Sau nữa, thành phố cần có ngay một hội thảo khoa học gồm các nhà quản lý, nhà khoa học để bàn thật sâu về vấn đề an toàn đối với cây xanh đường phố Sài Gòn, không chỉ với cây dầu mà cả với cây sao, cây phượng, cây sọ khỉ. Đặc biệt là với cây lim xẹt, loài cây có tới 208 cây trên tổng số 683 cây đã bị ngã đổ trong cơn bão số 1 ngày 1-4-2012 tại TP.HCM.
Mối nguy thường xuyên
Cây dầu trồng trên đường phố Sài Gòn là loại dầu con rái, có tên khoa học là Dipterocarpus alatus, là loại cây gỗ lớn có đặc tính tự rụng cành vào mùa khô, nên đoạn thân gỗ rất dài, cây trong rừng có thể cao tới 45m. Chính đặc tính rụng cành này cũng là mối nguy hiểm thường xuyên cho người đi đường. Vài năm trở lại đây đã có hai cây dầu lớn bị ngã đổ trên đường Nguyễn Thái Học và Ba Tháng Hai, rất may đều đổ vào lúc không có người đi lại nên chỉ làm sập nhà, không gây tai nạn cho người.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
-
"Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ mái nhà chung của toàn nhân loại"
-
Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc
-
Cảnh báo việc lợi dụng bão số 3 đăng thông tin không đúng sự thật
-
Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ một chặng đường
-
Từ 1/8, đất không giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ thế nào?
-
Cuộc thi “Future Blue Innovation 2024” - Sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với môi trường
-
Làm công viên ở TP.HCM, cả nhà nước và tư nhân đều chậm
-
Campuchia đào kênh Funan Techo sẽ đảo lộn hệ sinh thái miền Tây
Bài viết mới:
- Ra mắt cuốn sách “Chia sẻ và Tỉnh thức” (10/08/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)