Trao đổi - Phản biện » Xã hội
Hơn nửa tháng xuất hiện 4 “hố tử thần”
(08:33:49 AM 01/11/2012)Hai tuyến đường này do Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, Sở Giao thông vận tải TP.HCM làm chủ đầu tư.
Ngày 31-10, cơ quan chức năng đào “hố tử thần” trên vỉa hè đường Hoàng Sa (P.11, Q.3) để xác định nguyên nhân - Ảnh: Mậu Trường
Ông Phan Châu Thuận - giám đốc Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TP.HCM - cho biết trong số bốn “hố tử thần” xuất hiện thời gian gần đây trên đường Trường Sa và Hoàng Sa, có một hố do hở cừ bêtông kè bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè nên đất tuột ra kênh gây lún sụt vỉa hè.
Còn lại hai hố do mối nối giữa cống cũ và cống mới bị hở, trong đó có nguyên nhân do cống cũ bị mục bể làm đất tuột xuống cống. Riêng hố xuất hiện chiều 30-10 đang xác định nguyên nhân.
Nói về trách nhiệm trong vụ cừ bêtông kè bờ kênh bị hở gây lún sụt vỉa hè, ông Thuận cho biết đây là gói thầu số 10 do nhà thầu Trung Quốc thi công đóng cừ bêtông dọc bờ kênh. Tuy nhiên, nhà thầu Trung Quốc này bị buộc ngưng hợp đồng thi công do Ngân hàng Thế giới không chấp thuận giao cho đơn vị này thực hiện tiếp.
Do bị dừng thi công giữa chừng nên nhà thầu Trung Quốc sau khi đóng cừ bêtông dọc kênh đã không tiếp tục đổ bêtông trên đầu cừ bêtông để liên kết các cừ bêtông, dẫn đến cừ bêtông bị hở. Sau khi tiếp nhận thi công công trình dở dang này, nhà thầu mới là Tổng công ty Xây dựng số 1 chịu chi phí để khắc phục, sửa chữa công trình này.
Theo ông Thuận, trong quá trình thi công dự án vệ sinh môi trường TP, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 cũng triển khai dự án nâng cấp, mở rộng đường Hoàng Sa và Trường Sa nên có khả năng đơn vị thi công sau gây tác động đến các công trình đã làm trước đó, nhất là ở những vị trí có mối nối cống thoát nước mới và cũ. Mặt khác, thời gian gần đây mưa lớn và triều cường cũng tác động đến các cống cũ bị hư hỏng gây lún sụt mặt đường.
Liệu đơn vị tư vấn giám sát có làm hết trách nhiệm? Đại diện Công ty tư vấn CDM cho biết đơn vị giám sát chặt chẽ bảo đảm chất lượng công trình.
Tuy nhiên, các nhà thầu thi công trong điều kiện vừa đảm bảo an toàn giao thông và vừa vận hành hệ thống thoát nước cũ khó tránh khỏi sai sót trong quá trình đấu nối giữa đường cống cũ và mới. Đặc biệt, hệ thống cống thoát nước cũ đã sử dụng hàng chục năm dễ bị hư hỏng dẫn đến lún sụt mặt đường. Đến nay, các công trình thoát nước vẫn chưa nghiệm thu và các nhà thầu còn chịu trách nhiệm bảo hành công trình trong một năm nữa.
Ông Đậu An Phúc, trưởng phòng khai thác và quản lý duy tu hạ tầng giao thông Sở Giao thông vận tải TP, cho biết sở đã yêu cầu Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TP rà soát toàn bộ công trình và có biện pháp khắc phục sớm, không để xảy ra tình trạng lún sụt mặt đường. Đồng thời, yêu cầu các nhà thầu chịu trách nhiệm chi phí sửa chữa đường hư hỏng.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
-
"Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ mái nhà chung của toàn nhân loại"
-
Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc
-
Cảnh báo việc lợi dụng bão số 3 đăng thông tin không đúng sự thật
-
Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ một chặng đường
-
Từ 1/8, đất không giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ thế nào?
-
Cuộc thi “Future Blue Innovation 2024” - Sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với môi trường
-
Làm công viên ở TP.HCM, cả nhà nước và tư nhân đều chậm
-
Campuchia đào kênh Funan Techo sẽ đảo lộn hệ sinh thái miền Tây
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)