Trao đổi - Phản biện » Xã hội
"Hố tử thần": Không phải do chất lượng công trình!
(08:46:33 AM 02/11/2012)
* Phóng viên: Đường Trường Sa và Hoàng Sa vừa được chỉnh trang, kinh phí lên đến 550 tỉ đồng, đưa vào sử dụng không lâu nhưng đã xuất hiện 4 “hố tử thần”. Người dân cho rằng chất lượng tuyến đường quá kém, ông nghĩ sao?
- Ông Nguyễn Vĩnh Ninh: Hiện nay, đường Trường Sa, Hoàng Sa, đoạn từ cầu Lê Văn Sỹ (quận 3) đến đường Út Tịch (quận Tân Bình), đã được đưa vào khai thác sử dụng. Đoạn từ cầu Lê Văn Sỹ (quận 3) đến cầu Thị Nghè (quận 1), phần đường đã thực hiện xong, đưa vào phục vụ giao thông và đang hoàn thiện công tác bố trí mảng xanh trên vỉa hè phía bờ kênh.
Việc thi công đường Trường Sa, Hoàng Sa được giám sát, nghiệm thu theo đúng thiết kế, quy phạm kỹ thuật bảo đảm chất lượng. Tính đến thời điểm này, không có sự cố nào liên quan đến chất lượng công trình xây dựng đường Trường Sa, Hoàng Sa do Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 (Khu 1) làm chủ đầu tư.
* Vậy ông giải thích thế nào việc 4 “hố tử thần” xuất hiện chỉ trong thời gian chưa đầy 1 tháng?
- Đúng là trong thời gian qua, trên đường Trường Sa, Hoàng Sa đã xuất hiện 4 vị trí lún sụp mặt đường. Cụ thể, ngày 14-10, trước số nhà 212/165 Hoàng Sa, vỉa hè phía bờ kênh bị sụp với kích thước dài 2 m, rộng 1,7 m, sâu 1,5 m; nguyên nhân do đóng cừ bê tông cốt thép không khít. Đến ngày 18-10, trên đường Trường Sa tại giao lộ Trường Sa - Trần Quang Diệu, mặt đường bị sụp với kích thước dài 0,5 m; rộng 0,5 m; sâu 2 m; nguyên nhân do hở mối nối giữa cống thoát nước D 1.500 mm với hệ thống thoát nước hiện hữu.
Hai “hố tử thần” xuất hiện trên đường Trường Sa vào cuối tháng 10-2012. Ảnh: XUÂN DANH - ÁNH NGUYỆT
Tiếp đó, ngày 23-10, cũng trên đường Trường Sa (đoạn gần đường Lê Văn Sỹ), mặt đường bị sụp với chiều dài 2 m, chiều rộng 1 m, sâu 3 m; nguyên nhân do hở mối nối giữa cống thoát nước D 1.000 mm với hầm ga S11-U3. Mới đây, vào ngày 30-10, tại giao lộ Hoàng Sa - Trần Văn Đang (quận 3) cũng xảy ra sự cố sụp vỉa hè phía bờ kênh với kích thước dài 1,5 m, rộng 1,5 m, sâu 0,5 m. Theo nhận định sơ bộ, nguyên nhân sự cố lún sụp trên có thể do hở tường cừ bê tông cốt thép hoặc hở mối cống đấu nối vào hệ thống tách dòng và xả tràn.
Các vị trí lún sụp trên đều gây mất an toàn giao thông, đã được Thanh tra Sở GTVT cùng các bên liên quan lập biên bản ghi nhận hiện trường, xác định nguyên nhân 3/4 vị trí sụp là do sự cố từ hệ thống thoát nước do Ban Quản lý dự án vệ sinh môi trường TP làm chủ đầu tư.
* Để xảy ra những sự cố trên, trách nhiệm chính thuộc đơn vị nào, thưa ông?
- Các sự cố sụp nêu trên đều liên quan đến hệ thống cống thuộc dự án vệ sinh môi trường TP nên trách nhiệm thuộc Ban Quản lý dự án vệ sinh môi trường TP, tư vấn CDM và nhà thầu thi công. Hiện nay, các nhà thầu thi công đã xử lý 3/4 vị trí, vị trí còn lại tại giao lộ Hoàng Sa - Trần Văn Đang đang xác định nguyên nhân.
Trước đó, qua công tác kiểm tra hạ tầng giao thông, chúng tôi đã phát hiện nhiều hiện tượng về sự cố lún sụp, hở tường cừ bê tông, nổ nắp hầm ga do yếm khí... liên quan đến hệ thống thoát nước dự án vệ sinh môi trường TP. Đối với từng sự cố trên, nhằm tránh tai nạn xảy ra, Khu 1 đều yêu cầu các đơn vị thuê bao quản lý tiến hành rào chắn, điều tiết giao thông, phối hợp với Thanh tra Sở GTVT lập biên bản, thông báo bằng điện thoại và văn bản gửi đến Ban Quản lý dự án vệ sinh môi trường TP, tư vấn CDM biết nhằm có biện pháp khắc phục kịp thời.
Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án vệ sinh môi trường TP chưa kiểm tra phát hiện kịp thời, dẫn đến xảy ra một số sự cố lún sụp mặt đường nêu trên.
* Với tình trạng này, người dân lo ngại “hố tử thần” sẽ tiếp tục xuất hiện trong thời gian tới. Ông nghĩ sao về vấn đề này?
- Chúng tôi rất hiểu sự lo ngại của người dân. Chúng tôi đã có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án vệ sinh môi trường TP, tư vấn CDM phải nhanh chóng tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống thoát nước, đặc biệt tại các vị trí đấu nối cống ngang, vị trí tường cừ bê tông... thuộc dự án vệ sinh môi trường TP nhằm phát hiện và khắc phục kịp thời các sự cố.
10 vị trí dễ xuất hiện “hố tử thần”
Sở GTVT vừa yêu cầu Khu 1 dùng thiết bị Georadar để khảo sát các vị trí có nguy cơ lún sụp mặt đường tại khu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và phối hợp với Ban Quản lý dự án vệ sinh môi trường TP lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè xử lý ngay các vị trí có nguy cơ lún sụp gây mất an toàn giao thông. Trước đó, Khu 1 đã có văn bản cảnh báo và đề nghị Ban Quản lý dự án vệ sinh môi trường TP và tư vấn CDM kiểm tra việc đóng cừ bê tông dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đồng thời gửi kèm danh sách gần 10 điểm bị hở tường cừ bê tông nhưng các đơn vị trên chưa khắc phục triệt để. Vì vậy, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan phải nhanh chóng kiểm tra, khắc phục ngay các vị trí này. |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
-
"Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ mái nhà chung của toàn nhân loại"
-
Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc
-
Cảnh báo việc lợi dụng bão số 3 đăng thông tin không đúng sự thật
-
Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ một chặng đường
-
Từ 1/8, đất không giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ thế nào?
-
Cuộc thi “Future Blue Innovation 2024” - Sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với môi trường
-
Làm công viên ở TP.HCM, cả nhà nước và tư nhân đều chậm
-
Campuchia đào kênh Funan Techo sẽ đảo lộn hệ sinh thái miền Tây
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)