Trao đổi - Phản biện » Xã hội
Đề án cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng khu trung tâm: Trước tiên phải có đường dành cho xe đạp!
(12:43:24 PM 14/02/2014)
Xe đạp công cộng tại trung tâm thành phố Melbourne (Úc). Ảnh: thanhnien.com.vn
Đa phần người dân và các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đều cho rằng đây là ý tưởng hay nhưng thực hiện ở trung tâm TP.HCM là điều rất khó, nếu không muốn nói là bất khả thi.
Đi xe đạp khác nào... “đàn bà đi biển”
Chia sẻ quan điểm của mình về chủ trương này, bà Thanh Thuỷ ở quận Phú Nhuận, TP.HCM cho rằng, ba năm trước đây, để tiết kiệm chi tiêu cũng như tăng cường vận động cơ thể, bà đã sắm một chiếc xe đạp để đi làm. “Quyết tâm cao là vậy, nhưng chỉ sau hai ngày đi xe đạp từ nhà lên khu vực trung tâm TP.HCM (quận 3), tôi đã phải từ bỏ ý muốn đi xe đạp”, bà Thuỷ nói.
Theo bà Thuỷ, nguyên nhân chính do tình trạng giao thông ở thành phố quá phức tạp và đáng sợ: “Đi xe đạp ở TP.HCM (bất kể khu trung tâm hay không) vào giờ cao điểm cực khổ chẳng khác nào đàn bà mà phải đi biển”.
Ở một khía cạnh khác, nếu nói đi xe đạp góp phần giảm ùn tắc giao thông ở TP.HCM cũng không có cơ sở. Bởi diện tích chiếm chỗ (tức sử dụng lòng đường) của xe đạp không thua gì xe máy. Vì thế, muốn thực hiện chủ trương này, trước tiên thành phố phải tính tới việc thiết kế làn đường dành riêng cho xe đạp.
Cần điều tra xã hội trước khi làm cụ thể
Ông Khuất Việt Hùng (quyền vụ trưởng vụ Giao thông vận tải thuộc bộ Giao thông vận tải, đơn vị tham mưu xây dựng đề án) cho rằng: “Chúng ta phải cùng thực hiện, người dân đầu tư phương tiện, Nhà nước lo về hạ tầng. Khi người dân đi xe đạp tự thân nó sẽ tạo điều kiện để phát triển hạ tầng. Tuy nhiên, đề án cũng nêu rõ các địa phương tuỳ thuộc vào điều kiện của mình mà cung cấp cho nhà đầu tư những hỗ trợ cần thiết. Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương về mặt chuyên môn, kỹ thuật”.
Tuy nhiên, tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên (trung tâm Nghiên cứu kinh tế Miền Nam) khẳng định: “Nói như vậy là không bao giờ đề án khả thi. Gượng ép làm thì sớm muộn cũng chết yểu”.
Tiến sĩ Nguyên khẳng định, muốn thực hiện được đề án thì nhất thiết phải có kế hoạch và tiến hành làm hạ tầng trước. Khi người dân thấy lưu thông an toàn (không phải đối diện với nguy cơ tai nạn chực chờ như khi đi chung làn với xe máy hiện nay), thì không cần phải khuyến khích, tự ý người ta sẽ thực hiện.
Theo TS Nguyên, nhất thiết phải có một cuộc điều tra xã hội học, trong đó lấy khu trung tâm làm tâm điểm, sau đó kéo dài bán kính ra tối đa 5km, rồi tiến hành khảo sát xem địa phương nào có nhiều người có nhu cầu sử dụng xe đạp làm phương tiện đi lại thì mới quyết định đặt những điểm cho thuê xe đạp ở đó, cũng như quyết định đầu tư những tuyến đường dành riêng cho xe đạp từ địa phương đó lên đến khu trung tâm. Các điểm đặt xe sẽ được bố trí gần hệ thống giao thông công cộng như tại các điểm trung chuyển xe buýt, metro, các khu vực có hoạt động du lịch phát triển. “Nếu làm được như vậy mới mong khuyến khích được người dân đi xe đạp, mới mong “gom” được nhà đầu tư đầu tư dịch vụ cho thuê xe”, tiến sĩ Nguyên khẳng định.
Ông Nguyễn Sự, bí thư Thành uỷ thành phố Hội An, Quảng Nam: “Cán bộ của tôi phải đi làm bằng xe đạp”
“Từ ngày 15.3, tất cả cán bộ Thành uỷ thành phố Hội An sẽ đến công sở bằng xe đạp. Với những công chức đi xe đạp theo kiểu đối phó hoặc không thực hiện, Thành uỷ sẽ nêu tên tại các hội nghị cán bộ, công chức để nhắc nhở, phê bình. Ngoài ra, cũng có thể chấm điểm công chức thông qua việc thực hiện những quy định này”.
Gửi ý kiến bạn đọc về: Đề án cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng khu trung tâm: Trước tiên phải có đường dành cho xe đạp!
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
"Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ mái nhà chung của toàn nhân loại"
-
Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc
-
Cảnh báo việc lợi dụng bão số 3 đăng thông tin không đúng sự thật
-
Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ một chặng đường
-
Từ 1/8, đất không giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ thế nào?
-
Cuộc thi “Future Blue Innovation 2024” - Sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với môi trường
-
Làm công viên ở TP.HCM, cả nhà nước và tư nhân đều chậm
-
Campuchia đào kênh Funan Techo sẽ đảo lộn hệ sinh thái miền Tây
-
Ninh Bình sẽ có thành phố Hoa Lư - "Đô thị di sản thiên niên kỷ"
Bài viết mới:
- Những cây đầu tiên của tỉnh Quảng Trị được công nhận Cây Di sản Việt Nam (19/04/2025)
- Hai cây muỗm gắn với truyền thuyết Miếu thờ Bà Chúa Liễu Hạnh được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (17/04/2025)
- Cộng đồng dân cư phía Bắc Thủ đô long trọng tổ chức đón bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam (10/04/2025)
- Gần 150 cây cổ thụ được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (09/04/2025)
- Cây Găng néo đầu tiên được công nhận Cây di sản Việt Nam (08/04/2025)
- VACNE tiếp tục phát huy phương châm “Môi trường với Cộng đồng” (04/04/2025)
- Sáu cây đầu tiên của tỉnh Kiên Giang được công nhận Cây Di sản Việt Nam (04/04/2025)
- Hoạt động bảo tồn Cây Di sản trở thành phong trào của cộng đồng nhờ sự hưởng ứng của người dân (20/03/2025)
- Hai cụ hoa Đại 1.000 năm tuổi báu vật xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, Phú Thọ là Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE tiếp tục đóng góp công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội (20/03/2025)
.jpg)
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
(Tin Môi Trường) - Nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam (18/3/2010 - 18/3/2025), GS.TSKH. Anh hùng đa dạng sinh học ASEAN Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội đồng Cây Di sản Việt Nam viết đôi dòng tâm sự gửi tới các tổ chức, cá nhân trên mọi miền đất nước. Xin đăng tải toàn văn bài viết của Giáo sư

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
(Tin Môi Trường) - Người được thuê san ủi đất bị Chủ tịch thành phố Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) ra quyết định xử phạt hành chính. Cho rằng lãnh đạo địa phương sai nên người này khiếu kiện và được tòa tuyên thắng.
.jpg)