Trao đổi - Phản biện » Xã hội
Cây xanh – công trình ngầm: làm sao vẹn cả đôi đường?
(18:29:19 PM 23/11/2012) Còn chỗ nào cho cây? |
Khó ở chung nơi
Năm 2005 bộ Xây dựng đã ban hành thông tư hướng dẫn quản lý cây xanh đô thị. Gần đây, năm 2010, Chính phủ đã ban hành nghị định về quản lý cây xanh đô thị. Nhiều tỉnh thành cũng ban hành quy định cụ thể về quản lý công viên, cây xanh, cho thấy cây xanh là một yếu tố hết sức quan trọng đối với môi trường đô thị.
Tuy thế, làm sao để có được giải pháp trọn vẹn đôi đường cho việc quản lý các công trình ngầm và quản lý hệ thống cây xanh thì tuỳ nơi, tuỳ lúc vẫn còn vướng mắc. Ở một vài nơi, vỉa hè quá hẹp mà buộc phải bố trí đồng thời cả cây xanh và công trình ngầm khiến không gian dinh dưỡng cho hệ thống rễ cây quá chật hẹp, cây phát triển kém, mất cân đối, dễ đổ ngã khi gặp gió lớn. Đó là chưa nói về lâu dài hệ thống rễ cây gây hư hại các ống ngầm, hộp cống gây sụp lở vỉa hè. Có hai tình huống:
Xây công trình ngầm trước, trồng cây xanh sau: cây xanh khó phát triển, èo uột, cong vênh, nghiêng ngả, cảnh quan lỗ chỗ phản cảm. Nhiều trường hợp do không đủ không gian đào hố, người trồng cây đã cắt xén rễ tối đa, là nguyên nhân sâu xa góp phần với gió bão xô ngã cây sau này. Có trường hợp sau khi thi công công trình không còn nền đất để trồng cây, vỉa hè đó phải chịu cảnh trơ trụi không có bóng cây xanh vĩnh viễn.
Trồng cây trước, xây dựng hạ tầng ngầm sau: thường gây tổn thương cây do chắn rễ, bó gốc làm cây chết đứng hoặc ngưng sinh trưởng, cây nghiêng dần, dễ đổ ngã khi gặp mưa to gió lớn. Trong thực tế có nhiều vỉa hè sở hữu hai hàng cây cổ thụ, gốc rễ bị tác động quá mạnh do thi công hạ tầng, đến mùa mưa bão nhiều cây đã phải ra đi trước sự nuối tiếc của bao người, chưa kể gây ra tai nạn thảm khốc, tổn thất sinh mạng cho người đi đường.
Một ví dụ về cống thoát nước chèn ép rễ cây. |
Ưu tiên vỉa hè cho cây
Có lẽ thiết kế, thi công công trình ngầm dưới lòng đường là giải pháp hợp lý nhất, không những bảo vệ được hệ thống cây xanh đô thị mà còn đáp ứng được khả năng thoát nước nhanh (kích cỡ đường thoát đủ lớn), tránh được tình trạng ngập úng vào những ngày mưa lớn. Đây là giải pháp đòi hỏi đầu tư công sức, kinh phí lớn so với thi công ở vỉa hè, nhưng sẽ bảo vệ được những con đường đã có hai hàng cây xanh cổ thụ mà nếu đốn bỏ trồng lại thì phải mất hàng chục năm nữa.
Tất nhiên không thể cào bằng để triển khai hàng loạt, việc chọn lựa từng đường để đề xuất thiết kế thi công là trách nhiệm của liên ngành giao thông, xây dựng, quản lý đô thị... Ngoài ra, các thông tư của bộ Xây dựng cũng cần được bổ sung quy định cho việc ứng xử với cây xanh khi thi công hạ tầng ngầm một cách hợp lý và thật cụ thể.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
-
"Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ mái nhà chung của toàn nhân loại"
-
Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc
-
Cảnh báo việc lợi dụng bão số 3 đăng thông tin không đúng sự thật
-
Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ một chặng đường
-
Từ 1/8, đất không giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ thế nào?
-
Cuộc thi “Future Blue Innovation 2024” - Sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với môi trường
-
Làm công viên ở TP.HCM, cả nhà nước và tư nhân đều chậm
-
Campuchia đào kênh Funan Techo sẽ đảo lộn hệ sinh thái miền Tây
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)