Trao đổi - Phản biện » Xã hội
Tìm hướng phát triển cho nhiên liệu thân thiện
(18:19:23 PM 18/06/2011)
Buổi hội thảo “Tập trung phát triển cơ sở hạ tầng khí nén thiên nhiên (CNG) tại các thành phố lớn” vừa diễn ra hôm qua, 25/5, tại Hà Nội với sự tham gia của Chính phủ, các nhà điều hành tư nhân của các nước Thái Lan, Pakistan, Malaysia, Singapore và các công ty công nghệ.
Sử dụng khí nén thiên nhiên thay xăng dầu để giảm ô nhiễm môi trường. (ảnh: Q. Phong)
Hiện nay, lượng phương tiện giao thông ngày một tăng kéo theo hệ lụy là lượng khí thải ra môi trường gây ô nhiễm bầu không khí, về lâu về dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống người dân. CNG là một loại khí nén thiên nhiên thân thiện với môi trường đã được Việt Nam đưa vào thử nghiệm gần hai năm qua.
Hiện đã có 400 taxi và 100 ô tô cá nhân ở thành phố Hồ Chí Minh và Vũng Tàu đang sử dụng khí nén thiên nhiên. Ở Hà Nội, hãng taxi Dầu Khí cũng đang sử dụng loại nhiên liệu này. Khí CNG không chỉ được sử dụng trong ngành giao thông vận tải mà nó còn được nhắm tới các ngành công nghiệp khác.
Giá xăng, dầu trên thế giới ngày càng tăng, các mỏ dầu cũng dần cạn kiệt, lượng phương tiện giao thông tăng lên hàng năm tại mỗi quốc gia. Tại Việt Nam, trong 10 năm qua, phương tiện giao thông tăng gấp 4 lần, chiếm 98% dân số có xe máy. Chưa kể lượng khí thải ra môi trường từ xe máy, lượng khí thải của các phương tiện ô tô gia tăng hàng năm cũng góp phần đáng kể làm cho môi trường không khí ngày càng bị ô nhiễm.
Theo đánh giá của Bộ GTVT và Bộ TNMT, 70% ô nhiễm môi trường đô thị là do giao thông. Các phương tiện tham gia lưu thông tại các thành phố hầu như đã “già” nên phát thải một lượng NO2 vượt quá quy định cho phép. Vì thế, Chính phủ đã quan tâm đến vấn đề cải thiện chất lượng không khí, chiến lược sử dụng tái tạo và tiết kiệm năng lượng, kể cả các phương tiện hoặc doanh nghiệp phải trả phí ô nhiễm.
Việt Nam chính là một thị trường tiềm năng sử dụng loại khí nén thiên nhiên CNG. Tuy nhiên, chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng các nhà máy sản xuất, với các đường ống dẫn khí về tới các thành phố, đường cao tốc hay xa hơn là các khu vực nông thôn, miền núi.
Năm 2004 nhu cầu là 3,3 tỉ m3 khí; năm 2010 là 8,6 tỉ m3 khí; năm 2015 nhu cầu tăng 19-20 tỉ m3 khí; năm 2025 sẽ tăng lên 27-28 tỉ m3 khí. Do nhu cầu tăng hàng năm nên sẽ dẫn tới việc thiếu khí nén CNG. Vì thế ngay từ bây giờ dự án các nhà sản xuất khí CNG cần phải được triển khai nhanh. Tuy nhiên, chúng ta đang vấp phải các vấn đề về vốn và kinh nghiệm cho quy trình sản xuất.
Tại buổi diễn đàn, ông Nguyễn Sĩ Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Gas Việt Nam đề xuất với Chính phủ: “Cần xây dựng chính sách mạnh mẽ, tạo điều kiện cho các nhà máy sản xuất khí CNG sớm đi vào vận hành; xây dựng các trạm trung chuyển khí CNG, phục vụ tốt cho ngành giao thông và công nghiệp; giảm thuế nhập khẩu CNG khi chúng ta chưa sản xuất được; cung cấp nguồn vốn trung hạn và ngắn hạn với lãi suất thấp cho các doanh nghiệp tham gia thị trường cung cấp khí CNG”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
-
"Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ mái nhà chung của toàn nhân loại"
-
Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc
-
Cảnh báo việc lợi dụng bão số 3 đăng thông tin không đúng sự thật
-
Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ một chặng đường
-
Từ 1/8, đất không giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ thế nào?
-
Cuộc thi “Future Blue Innovation 2024” - Sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với môi trường
-
Làm công viên ở TP.HCM, cả nhà nước và tư nhân đều chậm
-
Campuchia đào kênh Funan Techo sẽ đảo lộn hệ sinh thái miền Tây
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)

Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(Tin Môi Trường) - Đây là kiến nghị trọng tâm của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Hội thảo “Đóng góp ý kiến của cử tri - trí thức trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 24/9 tại Hà Nội.
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)