Trao đổi - Phản biện » Xã hội
Sản xuất nhiên liệu sạch từ nhũ tương
(18:20:10 PM 18/06/2011)
Đổ nhũ tương vào xe
PGS.TS.Phan Minh Tân chủ nhiệm đề tài cho biết, nhận thấy trên thị trường Việt Nam chưa có một nghiên cứu nào về sản xuất nhiên liệu cho động cơ máy từ nhũ tương DO. Ở nước ngoài, một số nước như Ý, Pháp, Anh đã sử dụng loại nhiên liệu này cho xe Bus, nhưng công nghệ, phương pháp, thông số kỹ thuật để chế tạo được giữ bí mật.
Qua tìm hiểu, nếu nhiên liệu này được sản xuất ở Việt Nam thì lượng tiêu thụ rất lớn, không chỉ cho xe ô tô các loại mà các nhà máy, khu công nghiệp lớn cũng cần một lượng nhiên liệu đáng kể, cùng với mong muốn nhiên liệu này phải có mặt ở thị trường Việt Nam, vừa giảm thiểu khí thải độc hại ra môi trường, vừa tiết kiệm chi phí… Do đó, ông đã cùng với các cộng sự bắt tay nghiên cứu sản xuất ra nhũ tương DO.
Theo đó, nguyên liệu sản xuất gồm nước sử dụng nguồn nước cấp của thành phố, dầu diesel DO 0,05% từ các cây xăng Petrolimex, chỉ tiêu chất lượng theo TCVN 5689:2005 và các chất tạo nhũ một số nhập khẩu và một số chất tự tổng hợp từ PEG và oleic acid, với các chỉ số hydroxyl khác nhau. Dùng thiết bị khuấy đồng thể Ultra Turrax – T25 Basic (IKA-WERKE) tỷ lệ thể tích DO/nước là 80/20; 85/15; 90/10, so vòng quay sẽ tăng từ 6500 đến 24000 vòng/phút, với thời gian 20 phút, sau đó kiểm tra độ bền nhũ tương và kích thước hạt nhũ.
Mặt khác, để sản xuất được nhũ tương DO, nhóm nghiên cứu đã đồng thời thiết kế và xây dựng thành công hệ thống thiết bị tạo nhũ tương DO trên cơ sở thiết bị tạo cavitation CAVI-PILOT vận hành liên tục, 3m3/h và CAVI-LAB hoạt động theo chế độ mẻ, 20 lít nhũ tương DO/mẻ, sau đó xác định được hỗn hợp chât tạo nhũ, tỷ lệ và hàm lượng hỗn hợp chât tạo nhũ cần thiết để tạo được nhũ tương DO bền, đặc biệt xác định được hàm lượng nước tối ưu pha vào DO từ 15 ~ 20%tt.
Kết quả nghiên cứu rất khả quan, nhũ tương DO có thể tồn trữ đến 120 ngày, với các tính chất thay đổi không đáng kể và đạt TCVN 5689:2005, kích thước hạt nhũ tăng từ 2 lên đến 4 ~10um, tương thích với động cơ và hoàn toàn có thể thay thế DO truyền thống. Tiến hành thử nghiệm trên xe bus, xe cẩu Tadano, và với xe container Renault có tải 22 tấn cho thử nghiệm chạy tuyến Tp.HCM – Vũng Tàu – Tp.HCM với 270km cho thấy, dùng nhũ tương tiêu hao 78 lít (dầu DO truyền thống là 85 lít), tiết kiệm được khoảng 20% DO, xe không có hiện tượng tự kích nổ, động cơ máy mát hơn và không xả khói đen như khi sử dụng DO, đặc biệt là hàm lượng CO, NOx và muội trong khói thải giảm lần lượt là 50% và 80% so với khi sử dụng DO thông thường.
PGS.TS. Phan Minh Tân cho biết, về hiệu quả kinh tế nếu sử dụng nhiên liệu nhũ tương DO 15% nước sẽ tiết kiệm được khoảng 8% – 15% chi phí nhiên liệu, đối với xe bus trên địa bàn Tp.HCM ước tính khoảng 3000 xe thì hàng năm sẽ tiết kiệm chi phí nhiên liệu hàng tỷ đồng. Thời gian tới sẽ tiếp tục hoàn thiện công nghệ sản xuất biodiesel nhũ tương với công suất ở qui mô đủ đáp ứng cho việc thử nghiệm trên 100 xe bus và 50 xe container trong vòng 6 tháng, đồng thời thử nghiệm trên các loại phương tiện giao thông khác.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
-
"Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ mái nhà chung của toàn nhân loại"
-
Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc
-
Cảnh báo việc lợi dụng bão số 3 đăng thông tin không đúng sự thật
-
Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ một chặng đường
-
Từ 1/8, đất không giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ thế nào?
-
Cuộc thi “Future Blue Innovation 2024” - Sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với môi trường
-
Làm công viên ở TP.HCM, cả nhà nước và tư nhân đều chậm
-
Campuchia đào kênh Funan Techo sẽ đảo lộn hệ sinh thái miền Tây
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)