Trao đổi - Phản biện » Xã hội
Hà Nội quyết giữ đường Trường Chinh "cong mềm mại"
(10:53:14 AM 23/06/2014)
Theo bản đồ trực tuyến, đường Trường Chinh thẳng, tuy nhiên bản đồ chi tiết quy hoạch đường Trường Chinh từ Ngã Tư Sở đến Ngã Tư Vọng có hai đoạn bị uốn cong.
Quyết định này được Chủ tịch Hà Nội, Nguyễn Thế Thảo đưa ra tại buổi giao ban lãnh đạo thành phố hôm 20/6. Cũng trong buổi họp này, Chủ tịch thành phố đã đưa ra những giải pháp, tháo gỡ vướng mắc, để đẩy nhanh tiến độ dự án đường vành đai II, đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở.
Kết luận của ông Thảo không đề cập đến việc điều chỉnh thiết kế phương án đang được triển khai tại đường Trường Chinh và khẳng định "chủ trương của thành phố là quyết tâm tổ chức thực hiện dự án xây dựng đường vành đai II - đường Trường Chinh (trên địa bàn quận Đống Đa, Thanh Xuân) để hoàn thành theo tiến độ kế hoạch đã phê duyệt".
Với những vướng mắc do chưa có quỹ nhà tái định cư trong dự án, lãnh đạo Hà Nội yêu cầu, khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP, hộ gia đình, cá nhân phải di chuyển chỗ ở, được bố trí tái định cư theo chính sách.
Ngoài ra, một số hộ gia đình không có nhu cầu mua nhà tái định cư, có nguyện vọng được hỗ trợ bằng tiền mặt, UBND TP thống nhất thí điểm thực hiện chính sách hỗ trợ bằng tiền cho các hộ gia đình, cá nhân.
Trên thực tế, từ ngõ 150 đường Trường Chinh mở rộng (Từ đoạn tấm tôn quây cong) sẽ lấy sâu về phía bắc khoảng 15 m, và những ngôi nhà phía góc tay phải sẽ bị giải phóng mặt bằng để phục vụ dự án. Và theo bản đồ quy hoạch, đường cong cũng xuất hiện rõ từ đây. Ảnh: Bá Đô.
Thành phố cũng giao Sở Tài chính và Xây dựng có trách nhiệm lên phương án hỗ trợ cho dự án về các thủ tục, đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Trước đó, khi đường Trường Chinh đang được thi công, dư luận đã tranh cãi về việc con đường này đang thẳng biến thành cong. Nhiều chuyên gia cho rằng, điều này gây ảnh hưởng tới các phương tiện tham gia giao thông trên đường, ngoài ra làm mất mỹ quan và gây bức xúc cho người dân.
Trả lời báo chí trong cuộc họp chiều 3/4, ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội khẳng định, quan điểm của thành phố là làm nghiêm túc, không có chuyện cong thẳng để né nhà ai đó, "không có khái niệm nhà quan chức, nhà lãnh đạo cũng như nhà người dân bình thường, không có gì khác nhau. Phương án nào kinh tế nhất, tốn kém ít nhất cho ngân sách nhà nước, đúng quy hoạch, đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật thì làm", ông Thịnh nhấn mạnh.
Còn Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cũng thừa nhận đường Trường Chinh có cong, nhưng là “cong mềm mại” chứ không phải “cong hình ghi đông xe đạp” như phản ánh. Sở Quy hoạch Kiến trúc đã thiết kế theo đúng quy hoạch, chỉ giới đỏ và không có chuyện tự điều chỉnh.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
-
"Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ mái nhà chung của toàn nhân loại"
-
Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc
-
Cảnh báo việc lợi dụng bão số 3 đăng thông tin không đúng sự thật
-
Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ một chặng đường
-
Từ 1/8, đất không giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ thế nào?
-
Cuộc thi “Future Blue Innovation 2024” - Sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với môi trường
-
Làm công viên ở TP.HCM, cả nhà nước và tư nhân đều chậm
-
Campuchia đào kênh Funan Techo sẽ đảo lộn hệ sinh thái miền Tây
Bài viết mới:
- Ra mắt cuốn sách “Chia sẻ và Tỉnh thức” (10/08/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)