Trao đổi - Phản biện
Xăng dầu: Tăng giá hay giảm thuế? 
(08:45:40 AM 16/07/2013)
Trước tình hình các doanh nghiệp (DN) xăng dầu kêu lỗ và đề xuất tăng giá, liên bộ Tài chính - Công Thương hiện vẫn chưa có quyết định điều hành giá xăng dầu cụ thể. Lý do là 2 bộ này phải cân nhắc nên can thiệp bằng công cụ nào trong các phương án: Giảm thuế, tăng giá hoặc tăng mức sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG).
Quỹ BOG cạn kiệt
Giá dầu thô giao tháng 8 tới trên sàn giao dịch thế giới đã tăng 8,3 USD/thùng, lên mức 106,25 USD/thùng do tình hình bất ổn ở Ai Cập cũng như nhu cầu năng lượng tăng cao tại Mỹ gần đây.
Theo một DN đầu mối xăng dầu phía Nam, tính đến cuối ngày 14-7, giá xăng RON 92 đã chạm mốc 116,77 USD/thùng, DO là 121,36 USD/thùng. Giá cơ sở xăng đã lên tới gần 25.000 đồng/lít, cao hơn giá bán hiện hành 890 đồng; giá cơ sở DO đang là 22.500 đồng/lít, cao hơn giá bán hiện hành 700 đồng/lít. Tuy nhiên, DN này cho biết hiện nhà nước vẫn đang đề nghị tiếp tục theo dõi diễn biến giá thế giới và trước mắt, chưa có quyết định điều hành cụ thể.
Theo một tính toán khác, mức lỗ của các DN xăng dầu hiện đang ở mức 1.080 đồng/lít xăng RON 92. Nếu trừ 300 đồng sử dụng Quỹ BOG thì mức lỗ thực vẫn còn khoảng trên 700 đồng/lít xăng.
Giá xăng dầu vừa tăng 2 lần, nếu tăng tiếp sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Ảnh: TẤN THẠNH
Theo công bố mới đây của Bộ Tài chính, Quỹ BOG hiện chỉ còn khoảng 55 tỉ đồng tại thời điểm chốt số liệu ngày 30-6, giảm hơn 700 tỉ đồng so với đầu năm. Theo các DN xăng dầu, hiện Quỹ BOG vẫn còn là nhờ mức trích và xả quỹ mặt hàng xăng RON 92 được duy trì 300 đồng/lít. Tuy nhiên, nếu tính đến phương án tăng xả quỹ để kìm giá xăng thì với số dư ít ỏi 55 tỉ đồng sẽ chẳng thấm vào đâu. Đó là chưa kể đến nhiều DN đang âm quỹ nên nhiều khả năng cơ quan quản lý sẽ không đồng tình phương án này.
Với mức dư quỹ như hiện nay, các chuyên gia kinh tế tính toán sẽ chỉ có thể trợ giá cho mỗi lít xăng, dầu 55 đồng trong tháng 7 này, phần lỗ còn lại phải nhờ đến các công cụ khác.
Nhà nước cần chia sẻ với DN và người tiêu dùng
Theo tính toán của các chuyên gia xăng dầu, với thuế suất nhập khẩu là 18% như hiện nay, tiền thuế nhập khẩu xăng dầu tương ứng khoảng 2.000 đồng/lít xăng, cao hơn 2 lần mức lỗ hiện nay của các DN. Như vậy, nhà nước có thể giảm một nửa thuế suất nhập khẩu hiện hành để chia sẻ với DN và người tiêu dùng.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng trong tình hình Quỹ BOG đã cạn kiệt, nền kinh tế gặp khó khăn, DN lao đao, sức mua của người dân giảm sút mà tăng giá liên tục chắc chắn sẽ gây khó khăn cho 2 đối tượng chính trong xã hội là người dân và DN. “Trong tháng 6 đã tăng giá xăng dầu 2 lần rồi, nay tăng nữa là không nên vì sẽ đẩy DN vào hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, đó là chưa kể đến việc ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng” - ông Long khuyến cáo.
Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra cái khó là ngân sách nhà nước đang thất thu lớn, nhất là sau khi áp mức thuế thu nhập cá nhân mới từ ngày 1-7. Vì vậy, việc hạ thuế nhập khẩu xăng dầu về tối thiểu chắc chắn gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước. “Nên chăng có sự phối hợp hài hòa giữa tăng giá và việc giảm thuế trong bối cảnh hiện nay, tất nhiên vẫn không nên ưu tiên tăng giá. Việc tăng giá là hoàn toàn có thể xảy ra nhưng cần lưu ý xem xét, tận dụng yếu tố thuế để điều hành hợp lý” - ông Long gợi ý.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Đạo đức của người quản gia
-
Việt Nam có hang núi lửa dài nhất Đông Nam Á
-
Sài Gòn: Nhà hàng mở thi ăn phở khủng bị tố tung tiểu xảo
-
Rắn lục đuôi đỏ cắn gần 500 người miền Nam
-
Ngày 28/10, sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường đợt 2
-
Nhà thầu Trung Quốc đòi thêm tiền rồi bỏ về nước
-
Hà Nội tự làm đường nước sông Đà bằng công nghệ nào?
-
Những nội dung đổi mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2013
-
Sẽ có loại cây thay thế đèn đường?
Bài viết mới:
- Ra mắt cuốn sách “Chia sẻ và Tỉnh thức” (10/08/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)