Trao đổi - Phản biện
Vấn nạn môi trường vẫn thiếu giải pháp then chốt
(09:21:14 AM 17/07/2011)Ảnh minh họa
Báo cáo môi trường quốc gia năm 2010 được thực hiện vào thời điểm nước ta đang có những bức xúc kịch liệt về môi trường, phát triển nhanh đang làm chất lượng môi trường suy giảm đáng kể, biến đổi khí hậu đã có những tác động cụ thể vào Việt Nam.
Từ ô nhiễm môi trường nước
Môi trường nước của ba lưu vực sông Cầu, sông Nhuệ - Đáy, sông Đồng Nai đã bị ô nhiễm nặng từ nhiều năm nay, quản lý nhà nước đã rất bức xúc động đến đó với rất nhiều cuộc họp. Câu chuyện ô nhiễm một vài hệ thống sông đã làm ra một báo cáo chuyên đề về môi trường quốc gia năm 2006.
Thế rồi Công ty Vedan đã bị bắt quả tang xả thẳng nước thải xuống sông, được coi như một hành vi có yếu tố hình sự. Báo chí ồn ã một hồi, những người bị hại lên tiếng, cơ quan quản lý các cấp đưa ra giải pháp và dòng sông Đồng Nai ô nhiễm rất nặng vẫn chảy tự nhiên, những người dân sống nhờ vào dòng sông vẫn tiếp tục nghèo đói.
Từ đây rút ra một điều: tại sao mọi việc đã rõ mà vẫn không có cách gì khắc phục. Câu chuyện ô nhiễm ba con sông nói trên đã đạt tới độ bức xúc rất cao từ năm năm nay mà tới giờ mức ô nhiễm vẫn chưa hề được cải thiện.
Mặt nước đối với đô thị có tầm quan trọng không kém gì cây xanh. Quá trình phát triển đô thị đã lấp dần hồ, ao vốn vẫn là không gian làm mát đô thị, đồng thời lại là túi đựng nước khi đô thị bị ngập lụt. Chất thải sinh hoạt từ đô thị luôn xả thẳng xuống các sông đô thị, thậm chí cả các hồ quan trọng gắn với hồn văn hóa, lịch sử của đô thị đó.
Ở Hà Nội, ai đi dọc các sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Sét, Lừ... đều thấy sông đang hóa thành cống nổi. Đô thị ngày một rộng ra, những dòng người nghèo đổ về các đô thị vì sinh kế ngày càng nhiều, nhà ở ngày càng nhiều mà hạ tầng phát triển không kịp, ô nhiễm tất yếu sẽ xảy ra.
Vấn đề ô nhiễm ở các khu dân cư nói chung, ô nhiễm ở các đô thị lớn nói riêng ngày càng tăng. Ô nhiễm cả đất, nước mặt, nước ngầm, không khí. Ai cũng biết là như vậy nhưng sao tình hình ô nhiễm khu dân cư vẫn không hề được cải thiện.
Đến ô nhiễm do khai thác khoáng sản
Vấn đề môi trường ở nước ta hiện nay có bản chất kinh tế (lấy trách nhiệm khắc phục ô nhiễm môi trường làm lợi nhuận cho mình). Việc trốn tránh trách nhiệm xử lý ô nhiễm là một hành vi tham nhũng. Không nhận rõ bản chất này thì ô nhiễm vẫn tiếp tục, tài nguyên vẫn bị đánh cắp. |
Nhu cầu phát triển kinh tế để tìm kiếm sự giàu sang đã làm mọi chủ thể muốn xông vào vắt kiệt tài nguyên thiên nhiên. Trước đây là cuộc chạy đua chiếm giữ đất đai. Nay là chiếm giữ các mỏ khoáng sản. Khai thác thật nhanh, xuất thô để vòng quay vốn ngắn lại, đóng cửa mỏ sớm để lại ô nhiễm môi trường rồi đi chiếm giữ mỏ khác.
Có những địa phương miền núi trước đây vẫn nằm im thì nay cho các doanh nghiệp lật tung lên để đào bới quặng làm mất rừng, bồi lắng đất ngập nước, ô nhiễm nước mặt, cạn kiệt nước ngầm.
Ai cũng nhìn thấy như vậy nhưng phong trào doanh nghiệp khai thác mỏ hiện nay ầm ĩ không kém gì phong trào đào vàng ở những năm bắt đầu đổi mới. Mọi người dân biết, cơ quan quản lý biết nhưng ô nhiễm nặng do khai thác khoáng sản vẫn cứ tiếp diễn ở nhiều nơi.
Báo cáo môi trường quốc gia năm 2010 đưa ra con số tổng thiệt hại kinh tế do ô nhiễm môi trường gây ra trong những năm qua khoảng từ 1,5-3% GDP. GDP năm 2009 của nước ta là 1.658 nghìn tỉ đồng, lấy trung bình thiệt hại là 2,25% thì tổng thiệt hại là 37,3 nghìn tỉ đồng. Có lẽ con số này cũng chỉ là ước tính mà chưa có cơ sở chắc chắn.
Chúng ta hãy đặt vấn đề là mất bao nhiêu tiền để có thể làm sạch ô nhiễm của sông Cầu, sông Đáy - Nhuệ và sông Đồng Nai, chắc sử dụng 37,3 nghìn tỉ cũng không làm nổi. Nếu người gây ra ô nhiễm không khắc phục ngay thì không có tiền ngân sách nào chịu đựng nổi để xử lý trong vài năm tiếp theo. Sự tích lũy ô nhiễm còn gây tác hại nhiều hơn ô nhiễm khi mới xuất hiện.
Một khung cảnh chung về môi trường nước ta tại thời điểm 2010 cũng được nêu ra với những số liệu xác thực. Ô nhiễm môi trường đất, môi trường nước, môi trường không khí và biến đổi khí hậu đã được khắc họa khá chi tiết cùng với các thể hiện tại các đô thị, khu công nghiệp, sản xuất nông nghiệp và các tác động vào kinh tế - xã hội, sức khỏe con người, đa dạng sinh học.
Bức tranh này khá quen thuộc giống như các sách về môi trường có kèm theo số liệu minh họa ở Việt Nam. Một điểm nhấn quan trọng về tình trạng môi trường ở nước ta hiện nay là do khai thác khoáng sản. Tiếc là tính nghiêm trọng của ô nhiễm loại này chưa được nêu, thiếu số liệu, thiệt hại do ô nhiễm chưa chi tiết.
Nhiều đề xuất, thiếu giải pháp then chốt
Bộ Tài nguyên - môi trường kiến nghị khá nhiều giải pháp như hoàn thiện pháp luật, tăng chi ngân sách cho bảo vệ môi trường, tăng cường giám sát thực thi pháp luật, giải quyết kịp thời các bức xúc, kiện toàn bộ máy quản lý nhất là cấp cơ sở, xã hội hóa và huy động sự tham gia của cộng đồng, tăng cường triển khai các dự án, đẩy mạnh hợp tác quốc tế.
Các đề xuất này chưa làm rõ được giải pháp nào đóng vai trò then chốt, sử dụng nó thì tạo được những bước đột biến để cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường.
Sự thật, giải pháp cho tình trạng này không khó. Đó chính là xây dựng một hệ thống quản trị tốt.
Một là công khai, minh bạch các loại thông tin liên quan tới quản lý, hoạt động của các dự án đầu tư, trách nhiệm thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường của các nhà đầu tư.
Hai là cán bộ quản lý phải có trách nhiệm giải trình về mọi quyết định, hành vi của mình.
Ba là động viên sự tham gia của cộng đồng, người dân vào giám sát mọi quá trình có liên quan tới đầu tư phát triển và ô nhiễm môi trường.
Bốn là buộc thực hiện trách nhiệm bồi thường kinh tế đối với người gây ra thiệt hại về môi trường và thực hiện trách nhiệm khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường.
Hãy đẩy các giải pháp bản lề này lên hàng ưu tiên thì mới có cơ hội cải thiện tình trạng môi trường.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Đạo đức của người quản gia
-
Việt Nam có hang núi lửa dài nhất Đông Nam Á
-
Sài Gòn: Nhà hàng mở thi ăn phở khủng bị tố tung tiểu xảo
-
Rắn lục đuôi đỏ cắn gần 500 người miền Nam
-
Ngày 28/10, sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường đợt 2
-
Nhà thầu Trung Quốc đòi thêm tiền rồi bỏ về nước
-
Hà Nội tự làm đường nước sông Đà bằng công nghệ nào?
-
Những nội dung đổi mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2013
-
Sẽ có loại cây thay thế đèn đường?
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
(Tin Môi Trường) - Đôi lời tâm tư của Tiến sỹ, Nhà văn Trần Văn Miều, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE), thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)