Trao đổi - Phản biện
Quản lý tổng hợp đới bờ để gìn giữ hệ sinh thái biển 
(10:11:30 AM 29/07/2013)
Ven biển đảo Phú Quý. Ảnh: Đình Hồng
Thưa ông, việc quản lý tổng hợp đới bờ nhằm mục tiêu gì?
Ông Dương Văn Thái: Mục tiêu chung của Chương trình QLTHĐB là đảm bảo việc sử dụng bền vững, tốt nhất các tài nguyên thiên nhiên tại vùng ven bờ và duy trì lợi ích nhiều nhất từ môi trường tự nhiên. Về mặt thực tế, Chương trình QLTHĐB hỗ trợ các mục tiêu quản lý thông qua việc đưa ra cơ sở cho việc sử dụng bền vững các tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, ngăn ngừa thiên tai, kiểm soát ô nhiễm, tăng cường lợi ích, phát triển nền kinh tế bền vững. Mục tiêu cụ thể bao gồm: hỗ trợ ngành thủy sản, thu hút khách du lịch, nâng cao sức khỏe cộng đồng, tăng cường nhận thức cộng đồng, duy trì sản lượng sản phẩm có được từ các vùng ngập mặn… Tất cả những điều này đòi hỏi sự hành động của cộng đồng phải được điều phối tốt, đó chính là mục tiêu mà QLTHĐB cần làm.
Ông nói rõ hơn mục tiêu công tác truyền thông cần đạt được?
Ông Dương Văn Thái: Để thực hiện tốt Chương trình QLTHĐB, công tác truyền thông phải đi trước một bước, phấn đấu trong năm 2013, trên 50% lãnh đạo, cán bộ, công chức tại 14 tỉnh Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ (từ Thanh Hóa đến Bình Thuận) được nâng cao nhận thức về quản lý tổng hợp đới bờ. Trên 20% các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân hoạt động vùng bờ tại 14 tỉnh, thành phố nói trên được nâng cao nhận thức về quản lý tổng hợp đới bờ, đồng thời cam kết thực hiện theo nguyên tắc phát triển bền vững; trên 30% dân cư đang có các hoạt động khai thác, sử dụng gắn với tài nguyên và môi trường vùng bờ được phổ biến kiến thức, nhằm nâng cao nhận thức về giá trị tài nguyên vùng bờ và nguyên tắc thực hiện QLTHĐB.
Trong năm 2013 dự án được triển khai như thế nào thưa ông?
Ông Dương Văn Thái: Dự án sẽ tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động phong phú như: tổ chức hội nghị, báo cáo viên, tuyên truyền viên, họp nhóm, làm thí điểm và đến từng hộ gia đình tổ chức tư vấn cũng như sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi để gửi thông điệp về QLTHĐB tới tất cả các nhóm đối tượng của 14 tỉnh Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ có biển.
Tại Bình Thuận dự án này được triển khai như thế nào thưa ông?
Ông Dương Văn Thái: Trong tháng 7/2013, Cục Quản lý Khai thác biển và hải đảo thuộc Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị có liên quan, Sở Tài nguyên – Môi trường địa phương tổ chức các lớp tập huấn về quản lý tổng hợp đới bờ, trong đó có báo cáo về tình hình thực hiện chương trình QLTHĐB tại Bình Thuận. Đồng thời, Sở Tài nguyên - Môi trường đã giới thiệu khái quát chiến lược quản lý tổng hợp vùng ven bờ tỉnh Bình Thuận đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 vừa được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt ngày 5/7/2013. Hy vọng qua triển khai, tập huấn các ngành, địa phương và nhân dân sẽ thực hiện nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống, duy trì đa dạng sinh học và giảm thiểu thiên tai tại các địa phương ven biển.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Đạo đức của người quản gia
-
Việt Nam có hang núi lửa dài nhất Đông Nam Á
-
Sài Gòn: Nhà hàng mở thi ăn phở khủng bị tố tung tiểu xảo
-
Rắn lục đuôi đỏ cắn gần 500 người miền Nam
-
Ngày 28/10, sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường đợt 2
-
Nhà thầu Trung Quốc đòi thêm tiền rồi bỏ về nước
-
Hà Nội tự làm đường nước sông Đà bằng công nghệ nào?
-
Những nội dung đổi mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2013
-
Sẽ có loại cây thay thế đèn đường?
Bài viết mới:
- Ra mắt cuốn sách “Chia sẻ và Tỉnh thức” (10/08/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)