Trao đổi - Phản biện
Nóng hổi bài học WTO 
(11:15:32 AM 13/07/2013)
Theo các chuyên gia kinh tế, sau hơn 5 năm Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), việc giảm thuế suất, mở cửa thị trường trong lúc nền kinh tế còn nhiều yếu tố bất cập và các doanh nghiệp (DN) chưa đủ điều kiện hội nhập quốc tế đã dẫn tới tình trạng bị mất thị phần, nhất là lĩnh vực bán lẻ. Tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng tương tự, thậm chí còn nhiều thách thức hơn, khi sân chơi này được đánh giá là bình đẳng hơn và không còn những chính sách ưu tiên cho các quốc gia đang phát triển.
Ngành da giày xuất khẩu hiện sử dụng nhiều nguyên liệu từ các nước không thuộc
nhóm TPP nên sẽ gặp khó khăn trong việc được cắt, giảm thuế khi vào TPP Ảnh: HỒNG ĐÀO
Kỳ vọng nhưng thận trọng
Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe cho rằng TPP cũng giống như các hiệp định thương mại trước - điểm được quan tâm nhất là việc cắt, giảm các loại thuế xuất nhập khẩu. Điều này sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh lớn cho các DN xuất khẩu.
"Mong muốn của hiệp hội là làm sao TPP sớm được ký kết bởi điều đó sẽ tạo môi trường tốt, là yếu tố để tăng cường hợp tác các bên, mở rộng thị trường, nhất là thị trường tiềm năng của Việt Nam" - ông Hòe nhìn nhận.
Ông Hòe tỏ ra lạc quan về khả năng cạnh tranh của thủy sản Việt Nam tại thị trường nội địa. Theo ông, thị trường nội địa chủ yếu có nhu cầu với thủy sản tươi sống. Trong khi đó, các DN nước ngoài chỉ xuất khẩu vào Việt Nam dòng sản phẩm đã qua chế biến.
Với ngành điều, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam Nguyễn Đức Thanh cho biết 95%-97% sản phẩm từ ngành này phục vụ xuất khẩu. Trong khi đó, với đối thủ cạnh tranh nặng ký là Brazil, khoảng cách địa lý xa và không nằm trong nhóm đàm phán TPP. Một khu vực khác cũng có khả năng cạnh tranh sản phẩm hạt điều với Việt Nam là châu Phi thì công nghệ chế biến còn đi sau Việt Nam nên ta có lợi thế hơn hẳn...
Tuy nhiên, ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày Việt Nam, cho rằng để được hưởng thuế suất ưu đãi thì vấn đề đáp ứng được yêu cầu xuất xứ là không hề dễ dàng. Thông thường, các quốc gia nhập khẩu chấp nhận nước sở tại sử dụng 60% nguyên liệu hoặc giá trị chủ yếu từ các nước thành viên nhưng vùng nguyên liệu chính của Việt Nam hiện nay lại không nằm trong nhóm TPP. Tương tự, ngành xuất khẩu chủ lực là dệt may cũng có tới 75% nguyên vật liệu phải nhập từ Trung Quốc, trong khi hiện vẫn chưa có tín hiệu nào cho thấy Bắc Kinh sẽ tham gia TPP. Do công nghiệp phụ trợ của Việt Nam chưa phát triển nên rất nhiều ngành sản xuất khác cũng trong tình trạng tương tự.
Nhiều chuyên gia còn lưu ý đa số DN Việt Nam có quy mô nhỏ và vừa, chủ yếu làm ăn theo phương thức gia công. Nếu TPP có hiệu lực thì chỉ có lợi trong việc tạo điều kiện việc làm ổn định cho người lao động. Những lợi thế khác sẽ không đáng kể nếu DN không chuyển từ gia công sang sản xuất bài bản, chuyên nghiệp để nâng giá trị gia tăng và tính cạnh tranh của sản phẩm.
Cần lộ trình phù hợp
Để giải bài toán rào cản kỹ thuật, ông Diệp Thành Kiệt cho rằng nhà nước cần giúp đỡ DN bằng việc tạo môi trường khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư về nguyên vật liệu, gắn việc phát triển sản phẩm với phát triển khách hàng ngay tại Việt Nam. "Quan trọng là các nhà đầu tư đến từ nhóm TPP phải tạo sức hút lớn hơn sức hút bấy lâu nay từ Trung Quốc thì mới mong thay đổi cục diện" - ông Kiệt nhận xét.
Đề cập việc phải mở rộng cửa cho DN ngoại khi gia nhập TPP, nhiều người cho rằng DN trong nước phải cạnh tranh ngay trên sân nhà với DN nước ngoài trong việc giành lao động, cạnh tranh thị phần, gây bất lợi cho thị trường. Ông Nguyễn Đức Thanh lưu ý cần có bước đi phù hợp, lộ trình gia nhập phải được cân nhắc kỹ để không gây bất lợi cho sản xuất.
"Khi hàng hóa nước ngoài ồ ạt vào mà DN nội địa chưa đủ khả năng phòng vệ thì sẽ mất thị trường trong nước. Vì vậy, chỉ nên tham gia TPP khi đã chuẩn bị đủ điều kiện" - ông Thanh nhấn mạnh.
Giới chuyên gia cho rằng Việt Nam sẽ mất nhiều hơn được nếu không có bước chuẩn bị kỹ càng và không rút kinh nghiệm từ quá trình gia nhập WTO vì TPP được dự đoán sẽ là cuộc chơi sòng phẳng, nhiều thách thức hơn. Cộng đồng DN phải nâng cao khả năng cạnh tranh đồng thời Chính phủ cần có những biện pháp nhằm bảo vệ những nhóm dễ bị tổn thương trong quá trình hội nhập, nhất là khu vực nông nghiệp, nông thôn.
Chú ý đàm phán về xuất xứ hàng hóa
Hiện phía Mỹ đưa ra nhiều ràng buộc chi tiết và phức tạp. Yêu cầu về tỉ lệ nội địa hóa (gồm nội địa trong nước và trong khối TPP) chỉ là một trong những ràng buộc đó. Nếu không chuyển đổi được vùng nguyên liệu để đáp ứng yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ thì DN Việt Nam hoàn toàn không được hưởng lợi gì từ TPP.
Do vậy, ngoài việc tự điều chỉnh lại mình, các DN đều bày tỏ mong muốn Chính phủ lưu tâm đàm phán những điều khoản linh hoạt, tạo điều kiện giúp DN dễ dàng chứng minh nguồn gốc hàng hóa đáp ứng quy định.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Đạo đức của người quản gia
-
Việt Nam có hang núi lửa dài nhất Đông Nam Á
-
Sài Gòn: Nhà hàng mở thi ăn phở khủng bị tố tung tiểu xảo
-
Rắn lục đuôi đỏ cắn gần 500 người miền Nam
-
Ngày 28/10, sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường đợt 2
-
Nhà thầu Trung Quốc đòi thêm tiền rồi bỏ về nước
-
Hà Nội tự làm đường nước sông Đà bằng công nghệ nào?
-
Những nội dung đổi mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2013
-
Sẽ có loại cây thay thế đèn đường?
Bài viết mới:
- Ra mắt cuốn sách “Chia sẻ và Tỉnh thức” (10/08/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)