Trao đổi - Phản biện
Nghịch lý trong bảo vệ rừng: Kiểm lâm “kiêm nhiệm”... bảo tồn
(13:58:39 PM 18/09/2012)Với diện tích gần 17.000ha, Khu Bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Pù Luông, tỉnh Thanh Hóa chỉ có 22 cán bộ vừa làm công tác bảo vệ, vừa làm công tác bảo tồn đa dạng sinh học.
|
Hiện cán bộ kiểm lâm phải kiêm cả nhiệm vụ bảo tồn và bảo vệ. |
Ông Nguyễn Văn Cường – Trạm trưởng, Trạm Kiểm lâm Cổ Lũng (thuộc Khu BTTN Phù Luông) cho biết: “Đúng là hiện nay khu bảo tồn chỉ có 22 kiểm lâm viên, nhưng lại “mất” mấy người tuổi cao, sức yếu làm sao có thể chiến đấu với địa hình này được. Nhìn thì các anh biết, trong khu rừng này đường thì chỉ có một, nhưng lối đi thì rất nhiều, mà anh em kiểm lâm không thể thạo đường bằng lâm tặc”.
Nói xong, ông dẫn chúng tôi băng qua một lối mòn để đến một khu rừng rậm rồi nói tiếp: “Khu BTTN Pù Luông có nhiều loài động, thực vật quý hiếm như: Lan hài, kim tuyến đá vôi, nghiến, voọc xám, sơn dương… Do kiểm lâm thiếu về số lượng và yếu về chuyên môn, nên trong một thời gian dài, công tác nghiên cứu khoa học chưa được chú trọng”.
Ở đây, thường mỗi kiểm lâm viên phải phụ trách 6-7 tiểu khu trong khu bảo tồn. Rừng quá rộng, lượng thông tin của người dân báo rất hạn chế, nên kiểm lâm gặp nhiều khó khăn trong công tác bảo vệ rừng.
Một thực tế nghịch lý hiện nay tại các khu rừng đặc dụng là những kiểm lâm làm nhiệm vụ bảo vệ rừng đang phải kiêm cả nhiệm vụ bảo tồn. Như trước hợp của ông Nguyễn Văn Cường đã có gần 15 năm công tác trong ngành với trên dưới 5 lần luân chuyển công tác tại các địa bàn.
Trong thời gian qua, không chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ, ông còn làm cả công việc của một cán bộ bảo tồn, mặc dù không có chuyên môn trong lĩnh vực này.
Ông Cường cho rằng: “Cần thiết phải tách rõ, ai làm bảo tồn chỉ làm bảo tồn, ai làm bảo vệ chỉ làm bảo vệ. Những người làm bảo vệ mới cần luân chuyển để hạn chế tiêu cực, còn những người làm bảo tồn phải được làm cố định một nơi”.
Để làm bảo tồn đa dạng sinh học, các kiểm lâm viên tại khu BTTN thường được tham gia các lớp tập huấn. Tuy nhiên, trên thực tế công tác nghiên cứu khoa học tại một số khu BTTN chưa được chú trọng. Vì thế, nhiều kiểm lâm viên sau khi tham gia các khoá học bảo tồn trở về, phần lớn không được sử dụng, công việc chủ yếu vẫn đơn thuần là bảo vệ.
Ông Đỗ Ngọc Dương – Phó Giám đốc Ban quản lý Khu BTTN Pù Luông cho rằng: “Chúng ta phải thành lập được các phòng, ban chức năng, người nào làm bảo tồn được quy hoạch làm bảo tồn, người nào làm kiểm lâm được quy hoạch làm kiểm lâm, tức là mỗi người không phải làm nhiều việc và sẽ không có luân chuyển người làm bảo tồn nữa thì sẽ tốt hơn”.
Cũng theo ông Dương, đối với cán bộ bảo tồn cần được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Cần phải hỗ trợ các khóa đào tạo ngắn hạn, dài hạn theo từng chuyên đề, chẳng hạn như về cứu hộ động vật cứu hộ thực vật như thế nào, đào tạo giám sát đa dạng sinh học ra làm sao, giúp cho khả năng làm việc của cán bộ khu bảo tồn tốt hơn.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Đạo đức của người quản gia
-
Việt Nam có hang núi lửa dài nhất Đông Nam Á
-
Sài Gòn: Nhà hàng mở thi ăn phở khủng bị tố tung tiểu xảo
-
Rắn lục đuôi đỏ cắn gần 500 người miền Nam
-
Ngày 28/10, sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường đợt 2
-
Nhà thầu Trung Quốc đòi thêm tiền rồi bỏ về nước
-
Hà Nội tự làm đường nước sông Đà bằng công nghệ nào?
-
Những nội dung đổi mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2013
-
Sẽ có loại cây thay thế đèn đường?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)