Thứ hai, 04/08/2025, 13:27:07 PM (GMT+7)

Hệ lụy từ khai thác khoáng sản tràn lan tại Bảo Lộc

(09:18:19 AM 17/09/2012)
(Tin Môi Trường) - Nhiều năm qua, trên địa bàn thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đã có hàng chục khu mỏ khoáng sản được cấp phép cho các đơn vị khai thác.

Khoảng 50ha chè, cà phê bị nhấn chìm dưới dòng bùn đỏ do khai thác khoáng sản ở Bảo Lộc. (Nguồn: báo Tuổi Trẻ)


Chính việc cấp phép tràn lan và khai thác không đúng quy định đã để lại nhiều hệ lụy đối với cuộc sống của người dân và môi trường, cảnh quan trong khu vực. 

Từ Quốc lộ 20, con đường dẫn vào khu vực khai thác cao lanh (thuộc thôn 2, xã Lộc Châu) càng vào sâu càng ngập ngụa bùn đất. Phía cuối con đường vào thôn 2, những quả đồi bị bạt ngang, phần đất dưới thung lũng đào sâu hàng chục mét. Dọc hai bên đường là các điểm tập kết cao lanh cao gần bằng nửa quả đồi. Do trời mưa, cao lanh chảy ra đường đi, chảy vào vườn càphê, chảy xuống suối đục ngầu…

Một người dân sống gần một điểm tập kết cao lanh bức xúc phản ánh: “Trời nắng thì bụi mù mịt, mưa thì lầy lội khắp nơi, khổ nhất là các em học sinh đi học vào mùa mưa. Nước bẩn còn chảy vào vườn càphê, vào đất và nguồn nước của người dân.” 

Không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà hoạt động khai thác khoáng sản với lưu lượng xe chuyên chở đi lại mỗi ngày rất lớn đã khiến nhiều con đường dân sinh hư hỏng nặng nề đồng thời những chiếc xe tải chở nặng hàng chục tấn lưu thông trên các tuyến đường liên thôn cũng là một mối đe dọa về an toàn giao thông. 

Cách đây hơn một tháng, một chiếc xe tải chở cao lanh khi trên đường từ khu mỏ chạy ra Quốc lộ 20 đã đâm sập một nhà dân khiến 2 người bị thương nặng. Vụ việc đã khiến người dân càng thêm bức xúc. 

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Lộc Châu, cũng cho biết: “Việc khai thác khoáng sản trên địa bàn chủ yếu tập trung ở thôn 2 và đã gây ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng đường sá, ngập úng vườn tược… của người dân trên địa bàn. Trên thực tế trong thời gian qua đã có 2,6ha chè của 14 hộ dân bị ngập úng do khai thác cao lanh nhưng vẫn chưa được đền bù thỏa đáng.” 

Không chỉ người dân xã Lộc Châu bị ảnh hưởng từ việc khai thác khoáng sản mà nhiều người dân các xã khác cũng đang lâm vào cảnh tương tự. 

Theo thống kê của Phòng Tài nguyên-Môi trường Bảo Lộc, hiện nay trên địa bàn thành phố đang có 20 khu mỏ của 19 đơn vị được cấp phép khai thác trên tổng diện tích 299,7ha.

Các khu mỏ này (chủ yếu là khai thác cao lanh, đất sét, đá, cát, bauxite) phần lớn nằm tập trung tại các xã Lộc Châu, Đại Lào và Đạm B’ri. Mật độ các khu mỏ tại tập trung dày đặc, thậm chí một số đơn vị được cấp phép khai thác trên diện tích chỉ khá nhỏ (chỉ từ 0,8-1,5ha) và phân bố chủ yếu ở hai xã Lộc Châu và Đại Lào. 

Cũng trong thời gian qua, tại những khu vực này đã xuất hiện hàng chục trường hợp khai thác khoáng sản trái phép khiến tình hình ngày càng phức tạp. 

Từ đầu năm 2011 đến nay, tình hình khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố có chiều hướng xấu đi, gây ảnh hưởng cảnh quan môi trường, hủy hoại tài nguyên đất và gây mất trật tự trong khu vực.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường Bảo Lộc cho rằng: “Việc cấp phép khai thác khoáng sản đều thực hiện đúng pháp luật nhưng trên thực tế thì cấp phép một đường, các đơn vị lại khai thác một nẻo và không thực hiện đúng với quy định.” 

Trên thực tế, hàng chục đơn vị, cá nhân đã bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý vi phạm về hoạt động khoáng sản. Trong đó nhiều đơn vị đã bị cơ quan chức năng phát hiện sử dụng đất không đúng mục đích, không thực hiện đúng nội dung cam kết bảo vệ môi trường, không đăng ký cam kết bảo vệ môi trường, khai thác khoáng sản không có giấy phép… và bị xử phạt với tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng nhưng tình hình vẫn chưa chấm dứt. 

Trong khi người dân đã rất bức xúc thì giấy phép khai thác khoáng sản của các đơn vị vẫn còn thời hạn nhiều năm nữa, thậm chí là kéo dài 20-30 năm. Tuy nhiên, ngay cả cơ quan quản lý địa phương cũng chưa biết liệu trong tương lai khi hết thời hạn khai thác thì các đơn vị có thể hoàn nguyên môi trường lại như cũ hay không. 

Chính ông Nguyễn Văn Chiến cũng cho rằng: “Nói là hoàn nguyên sau khai thác chứ thực ra là cả một vấn đề bởi họ khai thác chọc sâu vào lòng đất như thế, sau này không biết san lấp kiểu gì và trồng cây gì được”.

(Nguồn: Nguyễn Dũng /TTXVN)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Hệ lụy từ khai thác khoáng sản tràn lan tại Bảo Lộc

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI