Trao đổi - Phản biện
Có phải doanh nghiệp “lách luật” để lấp Vịnh Nha Trang?
(08:53:17 AM 02/08/2013)Sau khi bị đình chỉ thi công vì tự ý đào bới, san lấp vịnh Nha Trang, vừa qua, chi nhánh Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1- Điện Biên, Khách sạn Mường Thanh- Nha Trang lại tiếp tục đổ cát để san lấp bờ biển.
Dải bờ biển phía đông đường Phạm Văn Đồng thuộc vịnh Nha Trang đã bị đổ cát san lấp làm bãi tắm (ảnh chụp chiều 29/7) – Ảnh: Duy Thanh/Tuổi trẻ
Đầu tháng 6/2013, khi san lấp, đổ cát lấn bãi biển Hòn Một, phường Vĩnh Hòa, nằm trong khu vực của danh thắng quốc gia Vịnh Nha Trang; DNTN xây dựng số 1 Điện Biên chi nhánh tại tỉnh Khánh Hòa đã bị đình chỉ thi công vì chưa được phép các cơ quan chức năng. Thế nhưng, 3 ngày qua, cũng tại vị trí cũ, doanh nghiệp này huy động nhiều phương tiện thiết bị cùng công nhân đơn vị thi công đổ hàng trăm mét khối đất cát, lấp bãi biển dài hơn 100 m, rộng hơn 30 m, cao từ 2m đến 3m.
Ông Nguyễn Ngọc Liên, Giám đốc khách sạn Mường Thanh- Nha Trang cho biết, doanh nghiệp đã được UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý cho triển khai thí điểm đổ cát để tạo bãi tắm khoảng 700 m2 nhằm phục vụ khách của khách sạn. Hiện nay chúng tôi đang tiến hành đổ cát trên mặt bãi cát, đổ bù lên. Chúng tôi đang hoàn thiện về mặt thủ tục pháp lý, dĩ nhiên về chủ trương tỉnh đã đồng ý. Du khách đến khách sạn rất cần thiết bãi tắm, hiện nay chưa có bãi tắm, điều kiện không thuận lợi đối với khách sạn chúng tôi. Khu vực bãi tắm rất hoang sơ, nhà đầu tư làm bãi tắm này để phục vụ cho du khách.
Vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa có thông báo đồng ý việc triển khai thí điểm cải tạo bãi biển khu vực phường Vĩnh Hòa.
Theo đó, doanh nghiệp này phải gửi phương án thí điểm để Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa chủ trì, hướng dẫn thực hiện. Mặc dù chưa gửi phương án thí điểm nhưng doanh nghiệp này vẫn tiến hành thi công. Trong khi đó, địa điểm thi công lại nằm trong khu vực của danh thắng quốc gia Vịnh Nha Trang.
Điều khó hiểu là việc làm này lại không bị các cơ quan chức năng xử lý, đình chỉ như trước kia.
Ông Mai Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa lý giải rằng, đây là phương án thí điểm nên không cần đến đánh giá tác động môi trường, xin ý kiến của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch: Phương án đó, tỉnh đồng ý rồi. Nếu như anh lập dự án anh phải có đủ hồ sơ, nhưng họ nộp hồ sơ kiểm tra lại thì báo cáo UBND tỉnh không thể lập dự án được. Việc này không có căn cứ để lập dự án, chỉ cho phép làm thí điểm thôi.
Vịnh Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa là danh thắng quốc gia, các tác động đến cảnh quan đều phải có ý kiến của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Cùng việc san lấp, tạo bãi tắm nhưng trước đây bị đình chỉ vì chưa có ý kiến của cơ quan có chức năng thì nay tỉnh Khánh Hòa lại cho thí điểm để không phải xin ý kiến của cơ quan chức năng. Dư luận cho rằng, đây có phải là một kiểu làm “lách luật?”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Đạo đức của người quản gia
-
Việt Nam có hang núi lửa dài nhất Đông Nam Á
-
Sài Gòn: Nhà hàng mở thi ăn phở khủng bị tố tung tiểu xảo
-
Rắn lục đuôi đỏ cắn gần 500 người miền Nam
-
Ngày 28/10, sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường đợt 2
-
Nhà thầu Trung Quốc đòi thêm tiền rồi bỏ về nước
-
Hà Nội tự làm đường nước sông Đà bằng công nghệ nào?
-
Những nội dung đổi mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2013
-
Sẽ có loại cây thay thế đèn đường?
Bài viết mới:
- Xã mới đầu tiên có 2 mộc thụ được vinh danh là Cây Di sản (20/10/2025)
- VACNE tổ chức tọa đàm hoàn thiện sách “Thiên tai – chủ động phòng chống và giảm nhẹ tác hại (20/10/2025)
- Lãnh đạo VACNE giảng bài tại lớp tập huấn ở tỉnh Ninh Bình (15/10/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng” chính thức là dự án điện ảnh, lộ kế hoạch bấm máy “thần tốc” (15/10/2025)
- Cuốn sách ảnh Cây Di sản Việt Nam đầu tiên của địa phương ra mắt bạn đọc (30/09/2025)
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (28/09/2025)
- Chuyên gia VACNE trực tiếp tư vấn bảo vệ Cây Di sản Việt Nam tại Hà Nội (28/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(Tin Môi Trường) - Đây là kiến nghị trọng tâm của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Hội thảo “Đóng góp ý kiến của cử tri - trí thức trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 24/9 tại Hà Nội.
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)