Trao đổi - Phản biện
Có phải doanh nghiệp “lách luật” để lấp Vịnh Nha Trang?
(08:53:17 AM 02/08/2013)Sau khi bị đình chỉ thi công vì tự ý đào bới, san lấp vịnh Nha Trang, vừa qua, chi nhánh Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1- Điện Biên, Khách sạn Mường Thanh- Nha Trang lại tiếp tục đổ cát để san lấp bờ biển.
Dải bờ biển phía đông đường Phạm Văn Đồng thuộc vịnh Nha Trang đã bị đổ cát san lấp làm bãi tắm (ảnh chụp chiều 29/7) – Ảnh: Duy Thanh/Tuổi trẻ
Đầu tháng 6/2013, khi san lấp, đổ cát lấn bãi biển Hòn Một, phường Vĩnh Hòa, nằm trong khu vực của danh thắng quốc gia Vịnh Nha Trang; DNTN xây dựng số 1 Điện Biên chi nhánh tại tỉnh Khánh Hòa đã bị đình chỉ thi công vì chưa được phép các cơ quan chức năng. Thế nhưng, 3 ngày qua, cũng tại vị trí cũ, doanh nghiệp này huy động nhiều phương tiện thiết bị cùng công nhân đơn vị thi công đổ hàng trăm mét khối đất cát, lấp bãi biển dài hơn 100 m, rộng hơn 30 m, cao từ 2m đến 3m.
Ông Nguyễn Ngọc Liên, Giám đốc khách sạn Mường Thanh- Nha Trang cho biết, doanh nghiệp đã được UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý cho triển khai thí điểm đổ cát để tạo bãi tắm khoảng 700 m2 nhằm phục vụ khách của khách sạn. Hiện nay chúng tôi đang tiến hành đổ cát trên mặt bãi cát, đổ bù lên. Chúng tôi đang hoàn thiện về mặt thủ tục pháp lý, dĩ nhiên về chủ trương tỉnh đã đồng ý. Du khách đến khách sạn rất cần thiết bãi tắm, hiện nay chưa có bãi tắm, điều kiện không thuận lợi đối với khách sạn chúng tôi. Khu vực bãi tắm rất hoang sơ, nhà đầu tư làm bãi tắm này để phục vụ cho du khách.
Vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa có thông báo đồng ý việc triển khai thí điểm cải tạo bãi biển khu vực phường Vĩnh Hòa.
Theo đó, doanh nghiệp này phải gửi phương án thí điểm để Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa chủ trì, hướng dẫn thực hiện. Mặc dù chưa gửi phương án thí điểm nhưng doanh nghiệp này vẫn tiến hành thi công. Trong khi đó, địa điểm thi công lại nằm trong khu vực của danh thắng quốc gia Vịnh Nha Trang.
Điều khó hiểu là việc làm này lại không bị các cơ quan chức năng xử lý, đình chỉ như trước kia.
Ông Mai Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa lý giải rằng, đây là phương án thí điểm nên không cần đến đánh giá tác động môi trường, xin ý kiến của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch: Phương án đó, tỉnh đồng ý rồi. Nếu như anh lập dự án anh phải có đủ hồ sơ, nhưng họ nộp hồ sơ kiểm tra lại thì báo cáo UBND tỉnh không thể lập dự án được. Việc này không có căn cứ để lập dự án, chỉ cho phép làm thí điểm thôi.
Vịnh Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa là danh thắng quốc gia, các tác động đến cảnh quan đều phải có ý kiến của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Cùng việc san lấp, tạo bãi tắm nhưng trước đây bị đình chỉ vì chưa có ý kiến của cơ quan có chức năng thì nay tỉnh Khánh Hòa lại cho thí điểm để không phải xin ý kiến của cơ quan chức năng. Dư luận cho rằng, đây có phải là một kiểu làm “lách luật?”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Đạo đức của người quản gia
-
Việt Nam có hang núi lửa dài nhất Đông Nam Á
-
Sài Gòn: Nhà hàng mở thi ăn phở khủng bị tố tung tiểu xảo
-
Rắn lục đuôi đỏ cắn gần 500 người miền Nam
-
Ngày 28/10, sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường đợt 2
-
Nhà thầu Trung Quốc đòi thêm tiền rồi bỏ về nước
-
Hà Nội tự làm đường nước sông Đà bằng công nghệ nào?
-
Những nội dung đổi mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2013
-
Sẽ có loại cây thay thế đèn đường?
Bài viết mới:
- Ra mắt cuốn sách “Chia sẻ và Tỉnh thức” (10/08/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)