Trao đổi - Phản biện
55 hay 60?
(09:42:20 AM 02/03/2013)Đây không phải là lần đầu tiên các cơ quan chức năng như Quốc hội, Bộ LĐ-TB&XH hay Tổng cục Dân số thảo luận về việc có nên tăng tuổi nghỉ hưu đối với nữ giới hay không. Thực chất vướng mắc này đã được bàn luận từ năm... 1993 nhưng chưa tìm được biện pháp tháo gỡ. Tuy nhiên, kể từ khi Bộ luật Lao động (sửa đổi) với các quy định về độ tuổi nghỉ hưu của cả lao động nam và nữ được đưa ra tại Quốc hội hồi tháng 11/2011 thì vấn đề này lại được thảo luận sôi nổi trở lại và nhận được nhiều ý kiến trái ngược.
Những người phản đối đề xuất nâng độ tuổi nghỉ hưu của lao động nữ cho rằng việc kéo dài thời gian làm việc của phụ nữ sẽ làm giảm hiệu quả công việc. Lý do họ đưa ra là ở độ tuổi ngoài 55, phần lớn phụ nữ thường phải đối mặt với tình trạng sức khỏe giảm sút, nhất là đối với những người giữ vai trò lãnh đạo, thường xuyên đối mặt với áp lực công việc cao. Một số ý kiến khác thì nhận định việc nâng độ tuổi nghỉ hưu khiến cho bộ máy của các cơ quan nhà nước tiếp tục duy trì tình trạng cồng kềnh, kém hiệu quả vì không thể tái cơ cấu được. Đáng chú ý, phần đông các ý kiến không tán thành đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu vì cho rằng việc làm này sẽ làm giảm cơ hội tìm được việc làm tốt, giảm cơ hội cống hiến của những lao động trẻ, có năng lực và sức khỏe tốt hơn.
Tuy nhiên, nếu nhìn vào quy định độ tuổi nghỉ hưu của nam và nữ ở mức bằng nhau của 2/3 dân số trên thế giới, có thể nhận thấy đây là xu thế tất yếu của xã hội khi vấn đề bình đẳng giới đang ngày càng được đề cao. Theo báo cáo của Liên hợp quốc thì Việt Nam là 1 trong số 51 quốc gia mà phụ nữ nghỉ hưu ở độ tuổi kém nam giới trong khi 91 quốc gia khác được khảo sát có độ tuổi nghỉ hưu của nam và nữ bằng nhau.
Bên cạnh đó, việc tăng 5 năm cống hiến đối với phụ nữ cũng được coi là sự bù đắp cho thời gian nghỉ sinh con và bù đắp những cơ hội lao động đã mất vì vướng bận gia đình khi họ còn trẻ.
Thêm một lý do được nhiều người nhắc đến khi ủng hộ đề xuất này là nhằm đảm bảo sự bền vững quỹ bảo hiểm xã hội khi tuổi thọ bình quân của người Việt Nam tăng lên, đặc biệt là khi mà tuổi thọ trung bình của nữ giới hiện đang cao hơn so với nam giới. Theo báo cáo của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thì tiền đóng bảo hiểm xã hội trong 20 năm kể cả tiền lãi của một người chỉ đảm bảo trả lương hưu cho người đó trong 8 năm. Như vậy nếu phụ nữ về hưu vào năm 55 tuổi và nhận lương hưu trong vòng 20 năm (căn cứ theo mức tuổi thọ trung bình của nữ giới là 76 tuổi) thì nguy cơ vỡ quỹ bảo hiểm là rất cao.
Không những thế, việc duy trì độ tuổi về hưu như hiện nay còn khiến nam giới có phần bị đối xử bất công hơn khi chỉ có 12 năm nghỉ hưu (về hưu ở tuổi 60 và có tuổi thọ trung bình 72), chỉ bằng hơn một nửa so với nữ giới.
Như vậy, có thể thấy đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu của nữ giới lên 60 tuổi là một ý kiến hợp lý. Tuy nhiên, các vấn đề liên quan như áp dụng với đối tượng nào (toàn bộ lao động nữ hay chỉ lãnh đạo), ngành nghề nào (lao động trí óc hay chân tay) và các quy định điều chỉnh linh hoạt với từng nhóm đối tượng vẫn cần phải được thảo luận cụ thể hơn trước khi ban hành.
Ý kiến bạn đọc về: 55 hay 60?
-
quangha (11:22:13 AM 02/03/2013)55 hây 60
Phân tích thì bên nào cũng có lý, để cho bình đẳng thì nên để tuổi nữ ở 60.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Đạo đức của người quản gia
-
Việt Nam có hang núi lửa dài nhất Đông Nam Á
-
Sài Gòn: Nhà hàng mở thi ăn phở khủng bị tố tung tiểu xảo
-
Rắn lục đuôi đỏ cắn gần 500 người miền Nam
-
Ngày 28/10, sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường đợt 2
-
Nhà thầu Trung Quốc đòi thêm tiền rồi bỏ về nước
-
Hà Nội tự làm đường nước sông Đà bằng công nghệ nào?
-
Những nội dung đổi mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2013
-
Sẽ có loại cây thay thế đèn đường?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)