Tin tức » Tin trong nước
Khởi công Metro Bến Thành - Suối Tiên: Hiện đại hóa giao thông TP.HCM
(14:23:00 PM 28/08/2012)Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân xác định, tuyến metro số 1 là một công trình giao thông trọng điểm của thành phố do nó đi qua nhiều khu dân cư, nối liền với cửa ngõ chiến lược của TP.HCM (xa lộ Hà Nội) và sân bay Quốc tế Long Thành.
Theo ông Quân, việc khởi công, xây dựng tuyến metro số 1 đánh dấu cột mốc rất quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của TP.HCM; đóng góp vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của TP và khu vực, và giảm thiểu ô nhiễm môi trường giúp TP.HCM ngày càng văn minh, hiện đại.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu TP.HCM cần phối hợp với những địa phương lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu nghiên cứu, xây dựng các dự án giao thông kết nối tuyến metro số 1 với những địa phương này, để tuyến metro hoạt động hiệu quả hơn.
Đồng thời, Bộ trưởng cũng mong muốn tuyến metro số 1 sẽ đứng đầu về chất lượng, tiến độ, an toàn, xứng đáng là công trình mang biểu tượng của tình hợp tác hữu nghị, đối tác chiến lược lâu dài giữa Nhật Bản và Việt Nam.
|
Dự án tuyến metro số 1 có tổng chiều dài 19,7 km bao gồm 2,6 km đoạn ngầm với 3 nhà ga ngầm và 17,1 km đoạn trên cao với 11 nhà ga trên cao.
Đoạn đi ngầm dài 2,6 km, có 3 nhà ga: bắt đầu từ ga số 1 (khu vực vòng xoay Công viên Quách Thị Trang, trước chợ Bến Thành, Q.1) đi ngầm dưới đường Lê Lợi gồm 2 tuyến đường hầm đơn chạy song song, từ ngã tư Lê Lợi - Pasteur chuyển sang chạy trùng tim (hầm trên, hầm dưới) đi qua bên hông Nhà hát Thành phố, qua trụ sở Công ty Điện lực Sài Gòn, theo đường Nguyễn Siêu, qua FAFILM đến khu vực nhà máy Ba Son.
Từ sau ga số 3 (ga Ba Son), tuyến chuyển từ đi ngầm sang đi trên cao.
Đoạn đi cao dài 17,1 km, có 11 nhà ga: tuyến vượt đường Nguyễn Hữu Cảnh đi theo rạch Văn Thánh (bờ phía Bắc), đi sát công viên Văn Thánh, vượt đường Điện Biên Phủ, vượt sông Sài Gòn tại khu vực nhà hàng Tân Cảng (cách 40 m về phía thượng lưu so với cầu Sài Gòn hiện hữu); sau đó đi tiếp trong hành lang phía Bắc xa lộ Hà Nội vượt sông Rạch Chiếc (về phía thượng lưu so với cầu Rạch Chiếc hiện hữu); tiếp tục đi theo hành lang xe điện nằm trong hành lang phía Bắc thuộc lộ giới xa lộ Hà Nội. Đến khoảng Km 18 535 tuyến vượt sang phía Nam xa lộ Hà Nội để vào ga số 14 (ga Bến xe Suối Tiên - Km 18 905).
Sau đó tuyến sẽ rẽ phải vào ga Long Bình.
|
Tổng mức đầu tư của dự án hơn 17.387 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản chiếm 83% tổng mức đầu tư, còn lại là vốn đối ứng.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) hỗ trợ nghiên cứu hoàn chỉnh trong năm 2006. Sau đó, dự án đã được UBND TP.HCM phê duyệt, vay vốn ODA của JBIC để đầu tư.
Hai hiệp định vay vốn cho dự án đã được Chính phủ Việt Nam và JICA ký kết vào ngày 30.3.2007 và 30.3.2012, với tổng giá trị khoản vay là 65,189 tỉ yen (tương đương 820 triệu USD).
JICA sẽ cung cấp khoản vay tiếp theo cho dự án căn cứ vào tiến độ triển khai thực tế.
Dự kiến tuyến metro số 1 sẽ hoàn thành vào năm 2017 và chính thức đưa vào sử dụng trong năm 2018.
|
Metro là tàu điện chạy trong đô thị có sức vận chuyển khối lượng lớn hơn so với xe điện mặt đất (Tramway) hay xe điện chạy một bánh (Monorail). Có một số nước dùng thuật ngữ tàu điện ngầm (Subway).
Hệ thống metro của TP.HCM bao gồm đi ngầm và đi trên cao. Metro là loại tàu điện (giống loại tàu lửa đang chạy của chúng ta) nhưng chạy bằng điện (không sử dụng đầu kéo diesel như tàu lửa).
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ
-
Phó Thủ tướng chủ trì họp bàn phương án hợp nhất Bộ NN&PTNT và Bộ TN&MT
-
Bộ Công Thương gửi công điện khẩn, yêu cầu báo tin cho dân trước khi xả lũ
-
Một doanh nghiệp năng lượng Việt được rót 10 triệu USD làm điện sạch
-
Trả lại hồ sơ xin điều chỉnh giấy phép môi trường của nhà máy chế biến sữa
-
Ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM bị bắt
-
Lâm Đồng: Đưa vụ Đồi Cù vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, tiêu cực
-
Tòa án hủy quyết định cấm thay đổi hiện trạng công trình ở sân golf Đồi Cù
-
Bắt ông Nguyễn Linh Ngọc, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và 4 lãnh đạo khác
Bài viết mới:
- Ra mắt cuốn sách “Chia sẻ và Tỉnh thức” (10/08/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
.jpg)
Hải Phòng: Cây Bồ đề hơn 200 năm tuổi được công nhận là Cây Di sản Việt Nam
(Tin Môi Trường) - Sáng 3/8/2025, tại thôn Miếu Lãng, xã Nam Sách, thành phố Hải Phòng, chính quyền và nhân dân địa phương đã long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận Cây Bồ đề cổ thụ hơn 200 năm tuổi là Cây Di sản Việt Nam.

Campuchia tuyên bố không tham vấn thêm về kênh Funan Techo
(Tin Môi Trường) - Phó thủ tướng Campuchia tuyên bố nước này không có nghĩa vụ cung cấp thêm thông tin và sẽ không tham vấn với các quốc gia trong khu vực về dự án kênh đào Funan Techo.
.jpg)