Tin tức » Tin thế giới
Nổ tàu ngầm Ấn Độ: Do đánh rơi tên lửa?
(14:29:56 PM 15/08/2013)Hải quân Ấn Độ vừa phải hứng chịu một tổn thất nặng nề khi chiếc tàu ngầm lớp Kilo mang tên INS Sindhurakshak bị đắm ngay trong quân cảng Mumbai sau hàng loạt vụ nổ kinh hoàng, và toàn bộ 18 thủy thủ, trong đó có 3 sĩ quan bị mắc kẹt trong tàu hầu như không có cơ may sống sót.
Trên chiếc tàu ngầm trang bị đầy đủ vũ khí này xảy ra một vụ nổ nhỏ vào rạng sáng ngày 14/8, tiếp theo đó là 2 tiếng nổ lớn gần như đồng thời tạo ra một quả cầu lửa bao trùm toàn bộ chiếc tàu ngầm 16 năm tuổi này. Những vụ nổ được cho là xuất phát từ khoang chứa ngư lôi này khiến bầu trời ở khu vực quân cảng Mumbai sáng rực.
Vụ nổ làm sáng rực một góc trời quân cảng Mumbai
Tàu ngầm INS Sindhurakshak vừa mới được Nga kiểm tra, sửa chữa và bàn giao lại cho Ấn Độ vào tháng 4 năm nay sau khi một vụ nổ do hệ thống ắc-quy đang sạc gây ra khiến 1 thủy thủ thiệt mạng vào năm 2010.
Bộ trưởng Quốc phòng A K Antony trên đường đến Mumbai đã mô tả tai nạn này là “thảm kịch lớn nhất trong thời gian gần đây”. Tham mưu trưởng hải quân, Đô đốc D K Joshi cho biết lúc xảy ra tai nạn, trên chiếc tàu ngầm này chỉ có một kíp trực gồm 15 thủy thủ và 3 sĩ quan.
Ông Joshi nói rằng chiếc tàu ngầm bị vào nước từ khoang chứa ngư lôi, nơi khởi phát vụ nổ. Sau đó nó bị chúi mũi về phía trước và chìm dần xuống đáy biển sâu 3 mét, chỉ có một phần thân tàu và tháp quan sát còn nhô lên khỏi mặt nước.
Thợ lặn của hải quân đã vào được bên trong con tàu thông qua cửa chính nhưng không phát hiện thấy bất kỳ dấu hiệu nào của sự sống. Thợ lặn sẽ bơm nước ra khỏi tàu để nâng nó nổi lên trên mặt nước.
Đô đốc Joshi cho biết: “Cơ hội sống sót cho những người bị mắc kẹt gần như bằng không vì con tàu đã bị chìm 12 tiếng đồng hồ. Chúng tôi lo sợ điều tồi tệ nhất, nhưng vẫn hy vọng vào điều tươi sáng nhất.” Các quan chức hải quân cũng đã cho mời thân nhân của những người lính đang bị mắc kẹt bên trong tàu ngầm tới Mumbai.
Các thủy thủ và gia đình bên chiếc tàu ngầm chuẩn bị được hạ thủy
Hải quân Ấn Độ cho biết có 3 người không ở bên trong con tàu lúc thảm kịch xảy ra đã kịp thời nhảy xuống nước và hiện đã ra viện sau khi được chăm sóc sức khỏe. Họ cũng cho biết lửa đã lan sang chiếc tàu ngầm INS Sindhughosh đậu gần đó nhưng không gây thiệt hại đáng kể.
Bộ trưởng Quốc phòng Atony đã loại trừ khả năng phá hoại và cho biết ủy ban điều tra sẽ công bố nguyên nhân gây ra vụ nổ trong 4 tuần nữa.
Bộ Quốc phòng cho biết chiếc tàu ngầm này đang chuẩn bị lên đường tuần tra, thế nên nó được trang bị đầy đủ các loại vũ khí theo quy trình. Một nguồn tin ở Bộ Quốc phòng đặt ra giả thuyết: “Có thể những người vận hành cần cẩu đưa tên lửa lên tàu ngầm đã vô tình làm rơi một quả tên lửa trúng một quả tên lửa khác và kích hoạt các vụ nổ.”
Sau khi vụ nổ xảy ra, một số chuyên gia của Ấn Độ nhận định có thể sự cố sạc ắc-quy lại một lần nữa gây ra vụ nổ này. Tuy nhiên Đô đốc Joshi bác bỏ khả năng này và cho biết toàn bộ ắc-quy của chiếc tàu ngầm đã được sạc 3 ngày trước đó.
Đây là thảm họa lớn nhất trong thời bình đối với hải quân Ấn Độ, xảy ra trong bối cảnh hải quân nước này đang thu hút sự chú ý của cả thế giới với sức mạnh và tham vọng ngày càng lớn của mình. Mới vài ngày trước, Ấn Độ đã khởi động thành công lò phản ứng trên chiếc tàu ngầm hạt nhân tự chế đầu tiên của mình và hạ thủy chiếc tàu sân bay tự chế INS Vikrant.
Trong cuộc chiến tranh năm 1971 giữa Ấn Độ và Pakistan, chiếc tàu ngầm INS Khukri của Ấn Độ đã bị hải quân Pakistan đánh chìm khiến 194 lính thủy thiệt mạng, trong đó có cả thuyền trưởng Mahendra Nath Mulla.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Campuchia tuyên bố không tham vấn thêm về kênh Funan Techo
-
Nhật Bản chọn Việt Nam là nước đầu tiên hỗ trợ phát thải bằng 0 trong AZEC
-
Động đất tại Trung Quốc: Số nạn nhân tăng lên hơn 100 người
-
Indonesia đề xuất nhiều biện pháp tại Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng châu Á phát thải ròng bằng 0 (AZEC)
-
Voi chết hàng loạt ở Botswana do thiếu thức ăn
-
Địa điểm lý tưởng nhất thế giới để chiêm ngưỡng nhật thực năm 2024
-
Rực rỡ bức tranh "mèo ôm cá" trên cánh đồng lúa ở Thái Lan
-
Tuyết dày gần 40 cm bao phủ 90% lãnh thổ Mông Cổ
-
“Loạn giá” khí thải carbon của các doanh nghiệp
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
.jpg)
Hải Phòng: Cây Bồ đề hơn 200 năm tuổi được công nhận là Cây Di sản Việt Nam
(Tin Môi Trường) - Sáng 3/8/2025, tại thôn Miếu Lãng, xã Nam Sách, thành phố Hải Phòng, chính quyền và nhân dân địa phương đã long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận Cây Bồ đề cổ thụ hơn 200 năm tuổi là Cây Di sản Việt Nam.

Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ
(Tin Môi Trường) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường là tên gọi thống nhất sau hợp nhất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài nguyên và Môi trường.
.jpg)