Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Sắm Tết đông nghịt giá tăng mạnh ở các chợ
(13:31:22 PM 08/02/2013)
Sợ cảnh đông đúc, khó chọn thực phẩm tươi ngon nên bà Hạnh, quận Bình Thạnh đi chợ từ 6h sáng. Tuy nhiên, không khí mua bán tại chợ Bà Chiểu đã nhộn nhịp từ rất sớm, tập trung ở những mặt hàng phục vụ ngày Tết. Hầu như sạp thịt nào cũng có nhiều người vây quanh, dù giá cả sáng nay lại leo thang.
![]() |
Khu vực bán trái cây tấp nập người mua. Ảnh: B.H |
Hôm qua ba rọi rút sườn còn 120.000 đồng, sáng nay tới 150.000 đồng một kg. Ba rọi thường, thịt đùi đắt thêm 10.000-15.000 đồng, thịt bò tăng 10.000 đồng. Sườn non lên 150.000 đồng. Gà thả vườn 27 Tết ở mức 85.000 đồng, sáng nay đã 100.000 đồng. Gà ta tăng 30.000 đồng mỗi kg, lên tới 200.000 đồng. Bà Hạnh kể, người bán không bớt đồng nào mà chỉ giải thích ngắn gọn "Mấy ngày Tết giá vậy đó. Mua đi kẻo hết thịt ngon".
Chỉ vào thớt thịt heo đã vơi bớt một phần ba so với 5h sáng, anh Trung, tiểu thương chợ Thái Bình, quận 1 cho hay, từ hôm nay, nhiều người bắt đầu kho thịt với trứng để dùng trong những ngày Tết nên anh lấy hàng gấp đôi ngày thường. Bản thân anh phải mua với giá cao từ mối lái nên khi bán lại cho khách cũng phải điều chỉnh so với thường lệ.
Tại quầy giò lụa, bánh chưng trong chợ Thái Bình, quận 1, khách vây kín. Người bán không trả lời hết các thắc mắc của người mua mà người đến sau phải hỏi lại giá cả, thời hạn dùng... từ người đến trước. Mỗi kg giò lụa ở đây giá 150.000 đồng, giò thủ 120.000 đồng. Chiếc bánh chưng 0,5 kg giá 60.000. Người mua ít cũng nửa kg, mua nhiều thì 3-4 kg giò, bánh.
Ngoài thịt, thực phẩm chế biến, nhiều loại rau củ quả sáng nay cũng biến động mạnh. Dưa leo 25.000 đồng một kg, tăng gấp 3 lần so với cách đây 2 tuần. Chanh loại 1 tới 24.000 đồng một kg, hành lá 20.000 đồng, ngò 40.000 đồng, tăng khoảng 20% so với trước 23 tháng chạp. Đậu cô ve chào giá 30.000 đồng, ớt 30.000 đồng. Cà chua, su hào tăng 10.000 đồng một kg so với bình thường. Xà lách dài, xà lách búp, bí, rau muống đắt thêm 15.000 đồng một kg. Ngoài ra, bún tươi, miến, miến, măng khô cũng nhích giá nhẹ.
![]() |
Sạp bán thực phẩm chế biến đắt khách trong ngày 28 Tết. Ảnh: B.H |
Tại khu vực xung quanh chợ Bà Chiểu, chợ Phạm Văn Hai, chợ Thái Bình, sáng nay hàng chục điểm bán hoa Tết tự phát mọc lên, giá rẻ hơn trong các sạp chợ nên thu hút nhiều người mua, xe cộ qua lại khu vực này nhiều lúc bị ách tắc.
Giá hoa đắt hơn ngày thường, thậm chí tăng gấp đôi. Mỗi bó cúc tới 50.000 đồng. Hoa ly lên 240.000 đồng, trong khi hôm qua chỉ 200.000 đồng, cát tường 50.000 đồng. Huệ đỏ 50.000 đồng, vạn thọ 15.000 đồng một cây. Trước những lời chê đắt của người mua, người bán giải thích, đây toàn "hàng nóng" mới từ vựa ra nên giá hơi cao, "hàng lạnh" khi nào cũng có nhưng không tươi và nhanh héo, không được chuộng trong dịp Tết.
Nhiều loại trái cây cũng tăng giá trong sáng nay. Bưởi da xanh 70.000 đồng một kg, xoài cát Hòa Lộc 50.000 đồng, mãng cầu 50.000-80.000 đồng một kg, đu đủ 20.000 đồng, dừa 12.000 đồng một trái.
Định mua đủ 5 loại trong mâm ngũ quả nhưng chị Phụng, quận 1 bất ngờ khi người bán nói giá. Chị kể, quả dừa bé tý, còi cọc bằng nắm tay mà bán tới 10.000 đồng, quả đu đủ còm cõi tính 20.000 đồng, quả mãng cầu xiêm non choẹt bán 18.000 đồng, chùm sung lèo tèo vài trái cũng tính cả chục nghìn đồng. "28 Tết, giá bán cứ trên trời", chị Phụng than.
Kệ nệ 2 túi trái cây, rau củ, bước ra khỏi Phạm Văn Hai, quận Tân Bình sau gần 2 giờ đồng hồ đi chợ, chị Phương mới mua xong mấy món cơ bản và định chiều đi tiếp. Chị nói, sau khi tập thể dục xong, tôi ghé chợ mua trái cây để có cơ hội chọn nhiều hàng ngon. Nào ngờ chợ đã đông, mọi người giành nhau lựa trái cây. Tôi mới cầm lấy cuống xoài thì có người chộp cả quả. Ai cũng muốn chọn quả đẹp, tươi mới nên người bán chẳng chiều khách như mọi khi.
Dù giá ở chợ thường bị đẩy lên cao vào ngày cuối năm so với siêu thị, nhưng trái cây, rau ở chợ tươi, ngon, bảo quản được lâu nên chị Phương vẫn chịu mua với giá đắt hơn ngày thường. Những ngày này, không thể xin thêm người bán cọng hành, ngò hay quả ớt như bình thường mà phải mua hết, thậm chí mua với giá cao. Tuy nhiên, riêng thịt heo chị sẽ đến siêu thị để mua vì yên tâm với xuất xứ và hưởng được giá bán bình ổn.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
-
Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
-
Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
-
Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
-
Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
-
VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
-
Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
-
MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
-
Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Những cây đầu tiên của tỉnh Quảng Trị được công nhận Cây Di sản Việt Nam (19/04/2025)
- Hai cây muỗm gắn với truyền thuyết Miếu thờ Bà Chúa Liễu Hạnh được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (17/04/2025)
- Cộng đồng dân cư phía Bắc Thủ đô long trọng tổ chức đón bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam (10/04/2025)
- Gần 150 cây cổ thụ được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (09/04/2025)
- Cây Găng néo đầu tiên được công nhận Cây di sản Việt Nam (08/04/2025)
- VACNE tiếp tục phát huy phương châm “Môi trường với Cộng đồng” (04/04/2025)
- Sáu cây đầu tiên của tỉnh Kiên Giang được công nhận Cây Di sản Việt Nam (04/04/2025)
- Hoạt động bảo tồn Cây Di sản trở thành phong trào của cộng đồng nhờ sự hưởng ứng của người dân (20/03/2025)
- Hai cụ hoa Đại 1.000 năm tuổi báu vật xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, Phú Thọ là Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE tiếp tục đóng góp công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội (20/03/2025)

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
(Tin Môi Trường) - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của Thành phố trong hành trình vươn tầm.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Hai năm kể từ khi Vinamilk chính thức tái định vị thương hiệu vào năm 2023, CEO Mai Kiều Liên lần đầu tiên chia sẻ về những chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của thương hiệu tỷ đô. Nữ lãnh đạo nhấn mạnh, nguyên tắc không thỏa hiệp về chất lượng sản phẩm là yếu tố được duy trì để giữ “chất Vinamilk”.
.jpg)