Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Nước tăng lực bị cảnh báo nguy hiểm với trẻ nhỏ 
(16:37:26 PM 17/11/2014)
Trang Live Science dẫn thông tin từ nghiên cứu cho thấy, hơn 5.000 trường hợp đã mang bệnh từ nước uống tăng lực được báo cáo tại trung tâm kiểm soát ngộ độc Mỹ từ năm 2010 đến năm 2013, và gần một nửa trong số này là trẻ em - đối tượng chưa nhận thức được thứ chúng uống là gì. Đây là kết quả nghiên cứu được công bố ngày 17/11 tại hội thảo của Hiệp hội tim mạch Mỹ.
Các nhà nghiên cứu thấy rằng, nhiều trường hợp trong số này bị những ảnh hưởng nghiêm trọng như co giật, loạn nhịp tim hay huyết áp tăng cao vọt, trong đó có trẻ dưới 6 tuổi.
"Trẻ không tự mua đồ uống này được, chúng thường tìm thấy trong tủ lạnh hay uống thừa của bố mẹ hoặc anh chị lớn", đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Steven Lipshultz, chuyên gia nhi khoa tại Bệnh viện nhi ở Michigan (Mỹ) nói.
Ảnh minh họa: Vice.com.
Nước tăng lực là đồ uống nguy hiểm với trẻ em
Theo Nbcnews.com, các loại nước uống tăng lực thông thường chứa lượng đường cao và có lượng cafein ít nhất là bằng một tách cà phê. Nhưng loại nước uống này cũng thường được quảng cáo là có tác dụng tăng cường năng lượng nhờ hỗn hợp các thành phần khác, từ chất taurine và l-carnitine, các axit amin tự nhiên, đến nhân sâm. Mặc dầu vậy, các nghiên cứu khuyến cáo, dùng nước tăng lực không giúp thúc đẩy sự tập trung hơn uống một cốc cà phê.
Các loại nước uống tăng lực cũng có tác dụng phụ rất kinh khủng. Năm 2007, tiến sĩ Lipshultz bắt đầu để ý thấy nhiều trẻ em và người lớn hay dùng nước tăng lực phải nhập viện cấp cứu. Ông tự hỏi liệu có vấn đề gì đang xảy ra. Vì vậy ông và các đồng nghiệp bắt đầu thu thập các số liệu từ các trung tâm kiểm soát ngộ độc trên thế giới.
Năm 2011, Lipshultz và các đồng nghiệp báo cáo về những trường hợp bị bệnh có liên quan tới việc sử dụng nước tăng lực tăng vọt, với các tác dụng phụ như vấn đề về tim, gây tổn hại cho gan, co giật và thậm chí tử vong. Trong một nghiên cứu độc lập, chính phủ Mỹ thấy rằng các trường hợp phải cấp cứu liên quan tới sử dụng nước uống tăng lực tăng theo cấp số nhân trong khoảng từ năm 2005 đến năm 2011.
Ngoài ra, các loại nước uống tăng lực bổ sung thêm chất phụ gia, chẳng hạn như axit amin và chất chiết xuất từ thực vật, thường gây vấn đề nghiêm trọng hơn những loại chỉ bao gồm dạng bột của cafein. Các thành phần phụ có thể chứa phụ gia cafein mà không được ghi trên nhãn đồ uống. Hơn nữa, theo bác sĩ Lipshultz, các thành phần thêm vào có thể chứa hợp chất chưa từng được nghiên cứu và nó có khả năng gây những tác dụng phụ chưa được biết, đặc biệt khi sử dụng kết hợp với nhiều chất khác và cafein.
"Bạn không thể thực sự phân tích kỹ xem tác dụng của nhân sâm, taurine, cây guarana, hay của cafein là gì trong các loại nước uống tăng lực", ông Lipshultz nói.
Cần ghi tác dụng phụ nguy hiểm lên nhãn nước tăng lực
Hầu hết mọi người đều không ý thức được những tác dụng phụ tiềm ẩn nguy hiểm của nước uống tăng lực. Và vì vậy, cha mẹ và các anh chị lớn có thể để đồ uống này trong tầm với của trẻ nhỏ, mà không biết nó có thể gây nguy hại cho bé.
"Nếu bạn hỏi đa số mọi người, họ nói trẻ tuổi teen và người lớn hay uống đồ này nhưng trẻ nhỏ có thể dễ ảnh hưởng và tổn hại", Lipshultz nói.
Ghi nhãn đồ uống với những cảnh báo tương tự như các cảnh báo trên rượu hay thuốc lá có thể giúp giảm các tiếp xúc không chủ ý với chúng. Trẻ em và người lớn với yếu tố nguy cơ tiềm ẩn (chẳng hạn như có hội chứng động kinh, chứng loạn nhịp tim hay dễ cao huyết áp) cũng như người chăm sóc họ, nên biết những nguy cơ này và được khuyến cáo không sử dụng các loại nước uống tăng lực.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
-
Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
-
Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
-
Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
-
Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
-
VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
-
Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
-
MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
-
Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cộng đồng dân cư phía Bắc Thủ đô long trọng tổ chức đón bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam (10/04/2025)
- Gần 150 cây cổ thụ được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (09/04/2025)
- Cây Găng néo đầu tiên được công nhận Cây di sản Việt Nam (08/04/2025)
- Sáu cây đầu tiên của tỉnh Kiên Giang được công nhận Cây Di sản Việt Nam (04/04/2025)
- Hoạt động bảo tồn Cây Di sản trở thành phong trào của cộng đồng nhờ sự hưởng ứng của người dân (20/03/2025)
- Hai cụ hoa Đại 1.000 năm tuổi báu vật xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, Phú Thọ là Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE tiếp tục đóng góp công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội (20/03/2025)
- Thêm 4 cây cổ thụ của Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE cùng cộng đồng sôi nổi chuẩn bị kỷ niệm 15 Năm sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam (12/03/2025)
- Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam (12/03/2025)

ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp
(Tin Môi Trường) - Ngày 23/3/ 2025, tại thành phố Đà Lạt, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Môi Trường Việt (MTVi) phối hợp cùng cộng đồng ECOTECH tổ chức thành công Tọa đàm "ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp" tại OMIRITA Resort, tỉnh Lâm Đồng. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của 50 doanh nghiệp, cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ESG.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Hai năm kể từ khi Vinamilk chính thức tái định vị thương hiệu vào năm 2023, CEO Mai Kiều Liên lần đầu tiên chia sẻ về những chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của thương hiệu tỷ đô. Nữ lãnh đạo nhấn mạnh, nguyên tắc không thỏa hiệp về chất lượng sản phẩm là yếu tố được duy trì để giữ “chất Vinamilk”.
.jpg)