Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Loạn giá bia trong siêu thị dịp Tết
(03:15:10 AM 03/02/2013)
Chiều 31/3, chị Hoa, một khách hàng thân thiết của Fivimart tại đường Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) đến sắm các loại giỏ quà, bia đi chúc Tết. Khi tính tiền, chị hốt hoảng khi thấy mỗi thùng bia Heineken tại đây có giá 402.600 đồng, trong khi cách đây vài tháng còn dưới 380.000 đồng. Được một khách hàng khác mách rằng bia bên ngoài rẻ hơn, chị quyết trả lại các thùng bia dù đã chạy qua máy tính tiền.
![]() |
Một số siêu thị tăng mạnh giá bán bia trong khi nhiều nơi khác vẫn giữ nguyên giá cũ. Ảnh: TB |
Đi tham khảo giá tại một số đại lý và siêu thị quanh đó, chị Hoa mới thấy rằng giá cả mặt hàng bia trước Tết mỗi nơi một khác, và nhiều nơi đã tăng khá mạnh. Cụ thể, tại các đại lý bên ngoài, giá bia Heineken loại thùng 24 lon, mỗi lon 330ml có giá từ 380.000 đến hơn 400.000 đồng. "Trong khi mới tháng trước thùng này giá chỉ hơn 370.000 đồng", chị Huệ, chủ một đại lý bia rượu, nước giải khát các loại trên đường Cầu Giấy cho biết.
Ngoài Heineken, bia Hà Nội cũng là một trong những loại bia tăng giá khá mạnh, từ 200.000 lên 240.000 đồng ở các đại lý lớn, hay từ 220.000 đến 224.000 đồng tại các siêu thị. Có mức điều chỉnh ít hơn, bia 333 lên giá từ 195.000 lên 205.000 đồng, bia Tiger tăng từ 270.000 lên 280.000 đồng.
Tuy nhiên, nếu chịu khó đi săn lùng, khách hàng vẫn mua được bia rẻ hơn hoặc thậm chí giữ nguyên giá như trước đây. Cách siêu thị Fivimart không xa, siêu thị CTM Cầu Giấy đang bán bia Heineken với giá 372.000 đồng tính đến chiều 1/2, còn bia Hà Nội giá 222.000 đồng. Tại siêu thị BigC, giá mỗi thùng bia Heineken đang là 365.000 đồng. Hay bia Tiger tại đây đang ở mức 270.000 đồng, trong khi có nơi đã đẩy giá lên 305.800 đồng mỗi thùng vào dịp cận Tết.
Những siêu thị, đại lý nơi tăng giá bán bia đưa ra lời giải thích rằng bia đắt lên vì yếu tố mùa vụ. "Chúng tôi có muốn giữ giá cũng không được vì khi nhập hàng từ đầu mối thì hàng hóa đã được điều chỉnh tăng rồi. Gần Tết, họ nói giá lên vì khan hàng thì chúng tôi cũng chỉ biết vậy", chị Huệ, chủ đại lý ở Cầu Giấy cho hay. Người bán nói thêm thông thường như mọi năm, phải qua tháng 2 Âm lịch thị trường bia mới hạ nhiệt.
Tương tự, bà Vũ Thị Hậu, Phó Tổng Giám đốc chuỗi siêu thị Fivimart cho biết siêu thị mới áp dụng bảng giá bia mới từ ngày 24/1. Nguyên nhân bia đắt lên là các đầu mối điều chỉnh tăng giá nhập hàng. Ngoài ra, thời tiết ấm hơn trong tuần vừa rồi cũng kích thích nhu cầu mua bia trữ Tết khiến giá tăng cao. "Kinh nghiệm các năm cho thấy những dịp Tết nào thời tiết lạnh thì rượu được tiêu thụ nhiều, còn Tết ấm thì bia bán chạy", bà Hậu nói.
Trong khi đó, những siêu thị vẫn giữ nguyên giá bán cũ thì giải thích vì lượng bia họ nhập về từ các đợt trước đây vẫn chưa tiêu thụ hết nên giá chưa tăng. Một đại diện bán hàng của BigC nói thêm, vì trước Tết siêu thị này đã trữ một lượng lớn bia các loại nên giá cả ổn định. "Tết này, siêu thị BigC đảm bảo đủ nguồn cung cho khách hàng", đại diện này nói.
Vẫn còn một tuần trước khi đến Tết Âm lịch, các chủ đại lý cho biết lực mua bia, nước giải khát vẫn chưa tăng nhiều. Nếu như mọi năm, vào thời gian này khách đã tấp nập đi mua sắm thì năm nay, lực mua giảm còn nửa. "Khách ít hơn, và lượng mua mỗi người cũng thấp hơn trước. Có những khách quen năm ngoái mua một lúc hơn chục thùng đi biếu, năm nay họ chỉ mua 2 thùng đủ uống ở nhà", chị Huệ từ Cầu Giấy nói.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
-
Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
-
Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
-
Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
-
Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
-
VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
-
Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
-
MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
-
Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
(Tin Môi Trường) - Ngày 25/4 mới đây, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh ký công văn số 2521/SXD-PTDT liên quan đến việc Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ (thuộc Tập đoàn Vingroup) xin huy động vốn tại dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ…
.jpg)