Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
La Phù: Nhãn hiệu bánh kẹo tết nào cũng “nhái“
(15:07:15 PM 14/01/2015)
“Bánh ngoại made in... La Phù”
Tại cổng chính của làng, vào ngày này lúc nào cũng tắc đường bởi các xe từ các tỉnh xa như Thanh Hóa, Nghệ An… đỗ ngang lòng đường chờ bốc xếp hàng. Tại đây, các cửa hàng ghi chuyên bán buôn, bán lẻ bánh kẹo. Tại cửa hàng bán trưng bày sản phẩm của Cty Tân Hoàng Gia chuyên sản xuất các loại bánh quy “nhái” như bánh Acosy (nhái theo tên bánh quy Cosy của Tập đoàn Kinh Đô). Ngoài ra, các loại bánh quy nhập khẩu từ Đan Mạch như Danisa hay bánh quy King Henry cũng được Cty này bán ra với cái tên Damisa hay Henry.
Ngoài nhái tên sản phẩm, bao bì cũng giống hệt sản phẩm uy tín. Bên trong những hộp bánh này, màu sắc từng chiếc bánh “nhái” cũng y nguyên bánh chính hiệu. Khi ăn thử chiếc bánh, người mua mới phân biệt được bởi vị ngọt gắt, không ngọt dịu như các sản phẩm thật.
Sau khi trực tiếp mua thử tất cả 6 loại bánh “nhái” của Cty Tân Hoàng Gia, chủ cửa hàng đưa cho bảng báo giá rẻ đến bất ngờ. Cụ thể, bánh nhập khẩu “nhái” thương hiệu như bánh quy Danisa giá 218.000 đồng/thùng 16 hộp, bánh Henry có giá 210.000 đồng/thùng 12 hộp.
Ngoài ra, các loại khác như Luxyry, Cookies, Luxury dao động từ 200.000 - 260.000 đồng/thùng. Mỗi loại bánh “nhái” tại đây rẻ hơn từ 6 - 10 lần so với các loại bánh chính hiệu đang bán trên thị trường. Trước khi ra về, bà chủ của Cty Tân Hoàng Gia còn cẩn thận nhắc thêm: “Nếu đặt cả xe loại 1,25 tấn chở 105 thùng, giá sẽ giảm xuống 10.000 đồng mỗi thùng”.
Không chỉ riêng Cty Tân Hoàng Gia, bánh kẹo ở La Phù thường có tên na ná với các sản phẩm thật như: Kẹo Choco Pie với Choco.Pia, bim bim Oishi với Oshi, kẹo Alpeliebe Original với Apellebe OY, kẹo Cheng Gum với Chewing Gum... Ngoài tự sản xuất, trong làng cũng có rất nhiều thùng kẹo vẫn còn nguyên nhãn mác của Trung Quốc. Những thùng kẹo như vậy sau khi vào kho sẽ được mang một mác mới “made in La Phù”. Địa chỉ sản xuất được in một cách rất chung chung như: LP - HĐ - Hà Nội; Mỹ Đình - Hà Nội; Thanh Oai - Hà Nội…
Máy móc, nguyên liệu sản xuất bánh kẹo “ngoại”. Ảnh: Thông Chí - Cao Nguyên
Đáng chú ý, nhãn mác “nhái”, giả cũng được sản xuất in ấn ngay trong làng này. Hiện nay cả làng La Phù có 4 cơ sở chuyên sản xuất các bao bì và nhãn mác phục vụ cho việc “nhái” sản phẩm. Các cơ sở này nằm sâu trong các ngõ và cửa luôn đóng kín, không treo bảng hiệu.
Bánh ruồi đậu, xúc quẩy bằng hót rác!
Tại xưởng sản xuất bánh kẹo, quẩy Hoàng Hiệp với địa chỉ ghi bên ngoài La Phù - Hoài Đức - Hà Nội, cơ sở này xập xệ, tối om. Tại đây, quẩy được đổ tràn lan trên tấm bạt gần bậc thang không che đậy. Những tấm bạt chứa quẩy này khi nào cũng vo ve ruồi, muỗi đậu vào. Ở một góc khác, những chiếc nồi, chảo lớn đã hoen gỉ cáu bẩn, vết bẩn bám vào lâu ngày không được cọ rửa nổi lên nhờ nhờ...
Cạnh đó, chiếc thùng phuy để nhiên liệu nổi bọt, ruồi bay xung quanh. Khi chúng tôi hỏi mua quẩy để về dùng thử, nhân viên tại xưởng dùng hốt rác đen xì cáu bẩn đặt ở góc nhà xúc quẩy đổ vào túi bóng rồi đem lên cân. Chủ cơ sở sản xuất cho biết, mỗi ngày cơ sở sản xuất khoảng 800kg quẩy.
Giáp tết, hàng không đủ cung cấp. Ngay gần đó, cơ sở Khôi Nguyên Phú cung cấp sản phẩm bánh quy Đại Phát Lộc, công nhân luôn tay nhào bột cho vào máy làm bánh. Công nhân của cơ sở không mang bao tay, khẩu trang, vừa nói chuyện tay sờ vào bột bóp, nhào cho bột vào khuôn, một người trong số họ vừa làm vừa kể: “Những ngày này máy chạy ngày đêm không nghỉ. Hàng ra lò không kịp đóng đi các tỉnh”. Chủ cơ sở đang ngồi in bao bì hạn dùng, báo giá: Bánh quy đường 172.000 đồng/thùng 45 gói (trọng lượng 150gr/gói). Theo giải thích của chủ cơ sở, ngoài in bao bì đặt ở nơi khác, cơ sở về tự in hạn sử dụng.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
-
Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
-
Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
-
Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
-
Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
-
VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
-
Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
-
MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
-
Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cộng đồng dân cư phía Bắc Thủ đô long trọng tổ chức đón bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam (10/04/2025)
- Gần 150 cây cổ thụ được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (09/04/2025)
- Cây Găng néo đầu tiên được công nhận Cây di sản Việt Nam (08/04/2025)
- Sáu cây đầu tiên của tỉnh Kiên Giang được công nhận Cây Di sản Việt Nam (04/04/2025)
- Hoạt động bảo tồn Cây Di sản trở thành phong trào của cộng đồng nhờ sự hưởng ứng của người dân (20/03/2025)
- Hai cụ hoa Đại 1.000 năm tuổi báu vật xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, Phú Thọ là Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE tiếp tục đóng góp công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội (20/03/2025)
- Thêm 4 cây cổ thụ của Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE cùng cộng đồng sôi nổi chuẩn bị kỷ niệm 15 Năm sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam (12/03/2025)
- Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam (12/03/2025)

ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp
(Tin Môi Trường) - Ngày 23/3/ 2025, tại thành phố Đà Lạt, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Môi Trường Việt (MTVi) phối hợp cùng cộng đồng ECOTECH tổ chức thành công Tọa đàm "ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp" tại OMIRITA Resort, tỉnh Lâm Đồng. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của 50 doanh nghiệp, cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ESG.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Hai năm kể từ khi Vinamilk chính thức tái định vị thương hiệu vào năm 2023, CEO Mai Kiều Liên lần đầu tiên chia sẻ về những chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của thương hiệu tỷ đô. Nữ lãnh đạo nhấn mạnh, nguyên tắc không thỏa hiệp về chất lượng sản phẩm là yếu tố được duy trì để giữ “chất Vinamilk”.
.jpg)