Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Thứ ba, 05/08/2025, 10:49:48 AM (GMT+7)
Giấy vệ sinh có tác dụng gì mà dân tình đổ xô đi mua?
(09:57:42 AM 08/03/2020)(Tin Môi Trường) - Câu trả lời là ngoài chức năng làm sạch sau khi vệ sinh thì những cuộn giấy này không có tác dụng nào liên quan đến COVID-19.
>> Hải Phòng: Cây Bồ đề hơn 200 năm tuổi được công nhận là Cây Di sản Việt Nam >> Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam >> Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o >> Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu >> Tiền Giang: Huyện Gò Công Tây công bố Quyết định công nhận Cây Di sản Việt Nam
Người dân ở Melbourne, Úc mua giấy vệ sinh về dùng - Ảnh: AFP
Khi dịch COVID-19 xuất hiện và lan rộng mỗi ngày, đi kèm với nỗi lo lắng dịch bệnh là sự hỗn loạn mua sắm tích trữ lương thực, thực phẩm. Bên cạnh khẩu trang, nước rửa tay, gạo, muối, một mặt hàng đang trở nên "cháy hàng" tại nhiều quốc gia là giấy vệ sinh.
Tại một số nơi, giấy vệ sinh khan hiếm khiến người dân tranh giành và đánh cắp giấy vệ sinh ở siêu thị, nhà vệ sinh công cộng.
Trên thực tế, chưa hề có một nghiên cứu khoa học nào nhắc đến hiệu quả phòng chống COVID-19 của giấy vệ sinh. Tác dụng lớn nhất của giấy vệ sinh chính là... làm sạch sau khi chúng ta giải quyết nhu cầu đào thải phân.
Nhưng tại sao chúng vẫn được nhiều người mua, thậm chí còn hơn cả một số loại lương thực khác?
Hai cuộn giấy vệ sinh được xích để ngăn mất cắp. Hình ảnh này được một người dân Nhật Bản chia sẻ lên Twitter hôm 1-3 và nhanh chóng thu hút tới hàng trăm nghìn người theo dõi - Ảnh: TWITTER
Giải thích hiện tượng này, các chuyên gia tâm lý nói đó là hệ quả của "hiệu ứng đám đông".
Trước hết, khi người ta đi mua sắm đề phòng dịch lan rộng, những món phục vụ cho nhu cầu cơ bản sẽ được đặt lên đầu tiên. Ví dụ như: nhu cầu ăn uống (rau, gạo, cá, thịt, mì...); nhu cầu mặc (quần áo cơ bản); nhu cầu vệ sinh cá nhân (bàn chải răng, khăn mặt, giấy vệ sinh).
Trong khi những mặt hàng kia có rất nhiều lựa chọn thay thế (không mua gạo có thể mua mì tôm, mì sợi, bánh mì hay đồ khô...) thì giấy vệ sinh lại không có thứ gì thay thế được.
Trong siêu thị, kệ hàng giấy vệ sinh thường chiếm diện tích lớn. Và khi chúng ta đi trong một dãy hàng hóa chật kín bỗng nhiên thấy một khoảng trống rỗng, lập tức sẽ thu hút sự chú ý.
Tiếp đó, khi trên các phương tiện truyền thông tràn ngập hình ảnh người dân đi mua sắm hàng hóa, chúng ta sẽ bị tâm lý đám đông chi phối.
Một lời giải thích khác cho hiện tượng này, theo phó giáo sư Nitika Garg - nhà nghiên cứu hành vi người tiêu dùng tại Đại học New South Wales (Úc), là "hội chứng sợ bị bỏ lỡ". Đó là khi một người bỗng nhiên thấy hàng xóm, đồng nghiệp mua nhiều giấy vệ sinh thì vô hình trung họ sẽ xuất hiện suy nghĩ "hẳn nó phải có tác dụng, hoặc có vấn đề gì đó thì người ta mới mua", và cũng theo chân đi mua về nhà.
Tại một số quốc gia, giấy vệ sinh còn được gọi là "giấy đa năng" vì có thể dùng để làm giấy lau tay, giấy lau một số vết bẩn nhỏ và nhiều công dụng khác nên càng trở thành mặt hàng thiết yếu.
Rohan Miller, giảng viên Đại học Sydney, cho biết cơn sốt giấy vệ sinh cũng phản ánh nhu cầu của mọi người về lối sống hiện đại, đầy đủ mọi thứ phục vụ cho các nhu cầu cơ bản nhất trong trường hợp phải cách ly.
"Giấy vệ sinh không có tác dụng gì để phòng tránh virus cả! Nó chỉ là một trong nhiều thứ nhu yếu phẩm của con người và nhiều người mặc định rằng giấy vệ sinh là thứ nhất định phải có trong thời kỳ dịch bùng phát", ông nói.
Các chuyên gia cho biết việc người dân thế giới chen nhau đi mua giấy vệ sinh cho thấy chính phủ các nước cần phải lên kế hoạch chuẩn bị cung ứng, bởi tình trạng này có thể chưa kết thúc ngay, giống như dịch COVID-19 diễn biến vẫn đang hết sức phức tạp.
(Theo BBC)
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
-
Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
-
Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
-
Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
-
Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
-
VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
-
Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
-
MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
-
Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
(Tin Môi Trường) - Ngày 25/4 mới đây, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh ký công văn số 2521/SXD-PTDT liên quan đến việc Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ (thuộc Tập đoàn Vingroup) xin huy động vốn tại dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ…
.jpg)