Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Giá thực phẩm cả nước tăng cao nhất trong vòng 11 tháng
(08:31:37 AM 25/01/2013)So với tốc độ tăng giá trong tháng một của những năm gần đây, con số 1,25% không phải là quá cao (CPI tháng một giai đoạn 2010 – 2012 lần lượt là 1,36%, 1,78% và 1%). Tuy nhiên, việc CPI ngay trong tháng đầu đã tương đương khoảng một phần tư mục tiêu lạm phát cả năm (khoảng 6%) rất đang lưu ý.
![]() |
Thực phẩm là một trong những nhân tố chính gây tăng giá trong tháng một. Ảnh:Bloomberg. |
Xét theo cơ cấu, nhóm hàng ăn – dịch vụ ăn uống và y tế là 2 động lực chính gây tăng giá. Do tác động mùa vụ, thời tiết cũng như việc làm giá của một số doanh nghiệp, giá các mặt hàng như trứng, thịt, rau xanh tại nhiều địa phương đã tăng mạnh trong tháng một, gây ảnh hưởng tới chỉ số chung.
Cụ thể, giá thực phẩm tăng 1,96%, đạt mức cao nhất trong vòng 11 tháng vừa qua. Giá lương thực và ăn uống ngoài gia đình cũng tăng lần lượt 0,15% và 0,6%, khiến chỉ số tại nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống cao hơn 1,34% so với tháng 12/2012. Đây cũng là mức tăng cao nhất của chỉ số này kể từ tháng 2/2012.
Cùng với lương thực – thực phẩm, thuốc và dịch vụ y tế cũng là tác nhân quan trọng đẩy giá tăng. Theo số liệu trước đó của Tổng cục Thống kê, kết thúc năm 2012, vẫn còn trên 30 tỉnh thành chưa điều chỉnh giá thuốc và dịch vụ y tế theo chuẩn mới. Việc các địa phương này thay đổi khung phí mới đã khiến giá dịch vụ y tế chung tăng tới 9,5% trong tháng một. Tính chung cả nhóm thuốc – dịch vụ, mức tăng giá trong tháng là 7,4%.
Ngoài 2 nhóm nêu trên, một mặt hàng cũng có mức tăng giá trên 1% trong tháng một là đồ may mặc – mũ nón – giầy dép. Tuy vậy, mức tăng chỉ là 1,3% và chủ yếu do yếu tố mùa vụ và thời tiết. Ở các nhóm hàng còn lại, mức tăng chỉ số giá chỉ ở mức dưới 1%, riêng bưu chính viễn thông giảm giá 0,05%.
Tuy không được tính vào rổ hàng hóa tính CPI nhưng diễn biến chỉ số giá vàng và đôla Mỹ cũng gây chú ý, khi cùng giảm lần lượt 1,73% và 0,08%.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
-
Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
-
Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
-
Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
-
Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
-
VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
-
Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
-
MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
-
Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Những cây đầu tiên của tỉnh Quảng Trị được công nhận Cây Di sản Việt Nam (19/04/2025)
- Hai cây muỗm gắn với truyền thuyết Miếu thờ Bà Chúa Liễu Hạnh được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (17/04/2025)
- Cộng đồng dân cư phía Bắc Thủ đô long trọng tổ chức đón bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam (10/04/2025)
- Gần 150 cây cổ thụ được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (09/04/2025)
- Cây Găng néo đầu tiên được công nhận Cây di sản Việt Nam (08/04/2025)
- VACNE tiếp tục phát huy phương châm “Môi trường với Cộng đồng” (04/04/2025)
- Sáu cây đầu tiên của tỉnh Kiên Giang được công nhận Cây Di sản Việt Nam (04/04/2025)
- Hoạt động bảo tồn Cây Di sản trở thành phong trào của cộng đồng nhờ sự hưởng ứng của người dân (20/03/2025)
- Hai cụ hoa Đại 1.000 năm tuổi báu vật xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, Phú Thọ là Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE tiếp tục đóng góp công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội (20/03/2025)

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
(Tin Môi Trường) - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của Thành phố trong hành trình vươn tầm.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Hai năm kể từ khi Vinamilk chính thức tái định vị thương hiệu vào năm 2023, CEO Mai Kiều Liên lần đầu tiên chia sẻ về những chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của thương hiệu tỷ đô. Nữ lãnh đạo nhấn mạnh, nguyên tắc không thỏa hiệp về chất lượng sản phẩm là yếu tố được duy trì để giữ “chất Vinamilk”.
.jpg)