Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Công nghệ biến vỏ lạp xưởng giống hệt ni lông
(09:10:57 AM 28/01/2013)
Theo phản ánh của nhiều người tiêu dùng, thời gian gần đây, khi mua lạp xưởng, người ăn phát hiện lớp vỏ ngoài (vốn làm bằng ruột heo) có độ dai một cách bất thường. Nhiều người sau khi nhai mãi mà “nuốt không trôi” đã nghi ngờ đó là lớpvỏ ni lông chứ không phải ruột heo như cách làm truyền thống. Sự bất thường này ngay cả cơ quan quản lý cũng chưa lý giải được.
![]() |
Ni lông hay nhựa nói chung là một loại hóa chất chỉ được dùng làm bao bì bên ngoài thực phẩm chứ không thuộc nhóm phụ gia, phẩm màu… sử dụng trực tiếp với thực phẩm. |
Ông Trần Quốc Nhuần, Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn - một thành viên lạp xưởng Hùng Tuấn (trụ sở tại quận 11, TP.HCM) cho hay: trong các khâu làmlạp xưởng, mất thời gian nhất vẫn là khâu xử lý ruột heo để làm lớp vỏ lạp xưởng. Muốn lạp xưởng ngon phải dùng ruột heo tươi cạo sạch, đến khi lớp ruột ngoài mỏng như lớp ni lông. Tuy nhiên, chỉ ở quy mô gia đình mới có thể làm theo cách thủ công này.
Theo ông Nhuần, những cơ sở hay doanh nghiệp làm với số lượng lớn thì hầu hết chuyển qua sử dụng một loại ruột heo khô đặc biệt, đã được sơ chế sẵn. Các cơ sở mua ruột heo khô về, chỉ việc nhồi nguyên liệu vào trước khi đem sấy thành phẩm. Loại ruột này được gấp thành xấp, mỗi xấp có trọng lượng khoảng 100g, chiều dài có thể tới 11-12m, nếu như không nói trước đó là ruột heo thì ai cũng nghĩ là ni lông. Ông Nhuần cũng từng thắc mắc về loại vỏ này thì được các đầu mối cung cấp cho biết, ruột heo được xử lý theo công nghệ giống như cách… “thuộc da” nên dù một con heo chỉ có vài mét ruột nhưng với cách làm này có thể nối ruột heo dài hàng trăm mét.
![]() |
Theo lời của một số chủ cơ sở sản xuất lạp xưởng thủ công tại huyện Bình Chánh (TP.HCM), loại ruột heo đặc biệt này được bán lẻ tại một số chợ thuộc khu vực quận 5, quận 6 và được đưa từ Trung Quốc về. Với nhu cầu cần mua ruột heo khô về làm lạp xưởng, qua rất nhiều sạp hàng tại chợ Bình Tây (quận 6, TP.HCM), An Đông (quận 5, TP.HCM) chúng tôi được các tiểu thương chỉ dẫn tới sạp hàng Thành Ký tại chợ An Đông, nơi được biết đến như một đại lý đầu mối cung cấp hàng cho một số cơ sở sản xuất lạp xưởng và người mua lẻ.
Chúng tôi vừa hỏi mua, bà chủ sạp đã lôi ra rất nhiều xấp “ruột heo khô” đựng trong bịch lớn, kèm theo lời chào mời muốn mua bao nhiêu cũng có. Thật bất ngờ khi một xấp ruột heo khô có thể xuất ra khối lạp xưởng dài tới 11-12m nhưng giá bán lẻ chỉ 30.000 đồng. Trong khi với mức tiền ấy, nếu mua ruột heo tươi tự chế biến chỉ được không quá 2m.
Theo lời bà chủ sạp, chính vì vừa rẻ, vừa tiện lợi nên mặt hàng này đang được rất nhiều khách hàng hỏi mua. Bằng một số thí nghiệm đơn giản được chúng tôi thực hiện như đốt trên lửa, ngâm trong nước… với xấp “ruột heo” mua tại chợ, loại nguyên liệu này có vẻ giống với ni lông hay cao su hơn là một loại thực phẩm. Chẳng hạn, khi hơ trên lửa, chất liệu này săn và co rút lại rất nhanh, có mùi khét của nhựa (ảnh bên), và khi ngâm trong nước năm - sáu giờ đồng hồ thì không thấm nước, không có dấu hiệu bị bở.
Từng tận mắt chứng kiến một cơ sở sản xuất lạp xưởng tại Bình Chánh sử dụng loại “ruột heo” đặc biệt này, ông Bành Đức Liễu, Phó giám đốc trung tâm thú y vùng VI cũng không khỏi ngạc nhiên. Ông Liễu cho hay: “Chúng tôi sẽ sớm xem xét vấn đề này vì một điều đáng ngạc nhiên là ruột heo lại không có trong danh mục sản phẩm động vật cần kiểm dịch của cơ quan thú y, trong khi nguồn gốc các sản phẩm lại không rõ ràng”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
-
Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
-
Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
-
Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
-
Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
-
VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
-
Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
-
MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
-
Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Những cây đầu tiên của tỉnh Quảng Trị được công nhận Cây Di sản Việt Nam (19/04/2025)
- Hai cây muỗm gắn với truyền thuyết Miếu thờ Bà Chúa Liễu Hạnh được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (17/04/2025)
- Cộng đồng dân cư phía Bắc Thủ đô long trọng tổ chức đón bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam (10/04/2025)
- Gần 150 cây cổ thụ được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (09/04/2025)
- Cây Găng néo đầu tiên được công nhận Cây di sản Việt Nam (08/04/2025)
- VACNE tiếp tục phát huy phương châm “Môi trường với Cộng đồng” (04/04/2025)
- Sáu cây đầu tiên của tỉnh Kiên Giang được công nhận Cây Di sản Việt Nam (04/04/2025)
- Hoạt động bảo tồn Cây Di sản trở thành phong trào của cộng đồng nhờ sự hưởng ứng của người dân (20/03/2025)
- Hai cụ hoa Đại 1.000 năm tuổi báu vật xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, Phú Thọ là Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE tiếp tục đóng góp công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội (20/03/2025)

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
(Tin Môi Trường) - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của Thành phố trong hành trình vươn tầm.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Hai năm kể từ khi Vinamilk chính thức tái định vị thương hiệu vào năm 2023, CEO Mai Kiều Liên lần đầu tiên chia sẻ về những chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của thương hiệu tỷ đô. Nữ lãnh đạo nhấn mạnh, nguyên tắc không thỏa hiệp về chất lượng sản phẩm là yếu tố được duy trì để giữ “chất Vinamilk”.
.jpg)