Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Bức xúc quảng cáo sữa 6–1= 6 
(21:33:27 PM 13/03/2016)
Mới đây, trên mạng xã hội có xuất hiện một đoạn clip quảng cáo về nhãn hàng sữa chua Ba Vì. Trong đó, clip quảng cáo có đoạn hội thoại giữa một cậu bé và cha mình cụ thể như sau: Cậu bé ngồi đếm 6 hộp sữa chua. Tiếp đó, cha cậu bé có hỏi 6 hộp lấy mất 1 hộp thì bằng mấy?
Cậu bé liền dõng dạc trả lời đáp bằng 6. Cha cậu bé liền hỏi lại 6 hộp lấy 1hộp thì bằng mấy, nhưng cậu bé vẫn tiếp tục khẳng định là 6 bằng cách chỉ tay vào lốc sữa có 6 hôp. Sau đó, clip có thêm đoạn nói về mua một lốc 6 hộp được tặng thêm 1 hộp sữa chua nữa.
Đoạn clip chỉ kéo dài vỏn vẹn 19 giây nhưng lại khiến các bà mẹ phản ứng gay gắt trên khắp các diễn đàn mạng. Bởi, đa phần họ cho rằng nhãn hàng sữa Ba Vì quảng cáo như vậy là sai quy luật toán học, làm hại trẻ em, dạy trẻ em cách cộng trừ sai.
Bà mẹ Nguyễn Thanh sau khi xem, chia sẻ đoạn clip trên trang cá nhân của mình có bức xúc: “Hãng sữa làm như vậy rõ ràng là hại trẻ em bởi theo quy luật toán học thì 6-1=5 chứ không thể 6-1=6 được. Quảng cáo phải đúng chứ không thể tuyên truyền cho trẻ em hiểu và học theo cái sai”.
“Đấy, con em đang tuổi tập học tính toán, xem xong clip này giờ bố mẹ dạy làm toán cứ nhất quyết trả lời kết quả theo kiểu 6-1=6, bố mẹ bảo sai thì lý lẽ rằng xem quảng cáo trên sữa họ cũng nói 6-1-6”, bà mẹ Nguyễn Thanh chia sẻ.
Tương tự, bà mẹ Nguyễn Thanh Định cũng bức xúc: “Con tớ hôm qua cũng thế. Bố nó phải giải thích mãi nó mới chịu tin 6 hộp sữa lấy mất 1 hộp thì còn 5. Bực quá. Trong khi con đang trong giai đoạn mới bắt đầu học toán chứ”.
Trên các diễn đàn mạng xã hội của các bà mẹ bỉm sữa, hầu hết các bà mẹ cũng phải ứng vì điều này và than con họ xem quảng cáo xong cũng đang nhầm lẫn 6-1=6 chứ không phải bằng 5 vì chúng học theo quảng cáo sữa chua Ba Vì.
Trao đổi với PV về vấn đề trên, chuyên gia e-marketing ThS. Nguyễn Phan Anh cho biết, với đoạn video quảng cáo cho nhãn sản phẩm sữa chua với nội dung trên, anh nhận định rằng rất dễ gây nhầm lẫn cho con trẻ.
Theo chuyên gia, đối với người lớn khi xem đoạn quảng cáo đó có thể hiểu theo nghĩa bóng là hãng sữa muốn đề cập đến chương trình khuyến mãi “mua 6 hộp tặng thêm 1 hộp” của hãng. Do đó, lấy ăn 1 hộp vẫn sẽ còn 6 hộp. Nhưng với con trẻ thì đoạn quảng cáo có nội dung nhấn mạnh vào việc “ăn 1 còn mấy” thì sẽ gây ra nhầm lẫn cho con trẻ và phản ứng tranh cãi của phụ huynh.
“Trẻ em chưa thể nhận thức được như người lớn, chỉ hiểu được nghĩa đen chứ không thể hiểu nghĩa bóng. Do đó, khi quảng cáo 6-1=6 thì trẻ em học theo ngay y vậy chứ không thể biết được theo quy luật toán học thì phải là 6-1=5. Và rõ ràng quảng cáo như vậy là khiến trẻ em nhầm lẫn về mặt toán học và phụ huynh có phản ứng tranh cãi vì muốn bảo vệ con cái của họ”, chuyên gia Nguyễn Phan Anh nói.
Cũng theo chuyên gia này, rất có thể phía nhà sản xuất muốn tạo ra một video quảng cáo có “điểm nhấn khác biệt” có tính tranh luận, hoặc cao hơn là scandal vào thời điểm này để mọi người chú ý hơn? Nhưng cũng cần cân nhắc và theo dõi phản ứng, đo lường phản ứng của khách hàng – là phụ huynh, vì có thể sẽ gây ra những phản ứng thiếu tích cực, mà thực tế là đã có nhiều bà mẹ đã có ý kiến không đồng tình về nội dung quảng cáo.
Trong trường hợp này, nếu như tiếp diễn, giả sử đoạn video quảng cáo đó khiến các bà mẹ phản ứng gay gắt hơn; hoặc đặc biêt, phản ứng lại với mức độ gay gắt và dần lan toản mạnh thì phía nhãn hàng sữa chua Ba Vì cũng nên xem xét dừng phát quảng cáo để tránh gây hiểu nhầm nhiều hơn, chuyên gia e-marketing Nguyễn Phan Anh nhận định.
Sau khi người cha hỏi lại cậu bé vẫn khẳng định đáp án còn 6 hộp và chỉ tay vào lốc sữa có 6 hộp sữa chua
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
-
Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
-
Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
-
Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
-
Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
-
VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
-
Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
-
MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
-
Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cộng đồng dân cư phía Bắc Thủ đô long trọng tổ chức đón bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam (10/04/2025)
- Gần 150 cây cổ thụ được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (09/04/2025)
- Cây Găng néo đầu tiên được công nhận Cây di sản Việt Nam (08/04/2025)
- Sáu cây đầu tiên của tỉnh Kiên Giang được công nhận Cây Di sản Việt Nam (04/04/2025)
- Hoạt động bảo tồn Cây Di sản trở thành phong trào của cộng đồng nhờ sự hưởng ứng của người dân (20/03/2025)
- Hai cụ hoa Đại 1.000 năm tuổi báu vật xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, Phú Thọ là Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE tiếp tục đóng góp công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội (20/03/2025)
- Thêm 4 cây cổ thụ của Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE cùng cộng đồng sôi nổi chuẩn bị kỷ niệm 15 Năm sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam (12/03/2025)
- Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam (12/03/2025)

ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp
(Tin Môi Trường) - Ngày 23/3/ 2025, tại thành phố Đà Lạt, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Môi Trường Việt (MTVi) phối hợp cùng cộng đồng ECOTECH tổ chức thành công Tọa đàm "ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp" tại OMIRITA Resort, tỉnh Lâm Đồng. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của 50 doanh nghiệp, cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ESG.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Hai năm kể từ khi Vinamilk chính thức tái định vị thương hiệu vào năm 2023, CEO Mai Kiều Liên lần đầu tiên chia sẻ về những chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của thương hiệu tỷ đô. Nữ lãnh đạo nhấn mạnh, nguyên tắc không thỏa hiệp về chất lượng sản phẩm là yếu tố được duy trì để giữ “chất Vinamilk”.
.jpg)