Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Xe buýt riêng cho phụ nữ, xin vái các vị cả nón!
(14:48:03 PM 26/12/2014)>>Hà Nội: Phụ nữ đi xe buýt riêng để chống quấy rối tình dục
Hà Nội sẽ có tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ để ngăn chặn quấy rối tình dục?
Thông tin trên báo chí cho biết, ông Nguyễn Hoàng Trung, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội cho biết UBND thành phố vừa chỉ đạo đơn vị này nghiên cứu thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ.
Theo ông Trung, chỉ đạo này được đưa ra sau khi có nhiều thông tin cho rằng xe buýt là môi trường dễ khiến phụ nữ trở thành nạn nhân của quấy rối tình dục.
Đọc bản tin mà thấy buồn cười. Thấy các lãnh đạo TP Hà Nội vừa… dễ thương lại vừa có chút cực đoan. Tôi chưa thấy một đất nước nào trên thế giới, chỉ vì để ngăn chặn nạn quấy rối tình dục mà người ta phải phiên ra hai loại xe buýt riêng, xe cho nam giới và phụ nữ như vậy cả.
Cứ thử tưởng tượng nếu tuyến xe buýt này ra đời, sẽ có bao nhiêu là nhiêu khê. Thay vì chỉ cần xé vé lên xe, có lẽ phụ xế còn phải kiểm tra xem giới tính của các hành khách, bởi vì có nhiều thứ đâu thể phân biệt bằng mắt thường.
Bạn cứ thử tưởng tượng mà xem, bây giờ kỹ thuật hóa trang tài tình lắm, mọi thứ “phụ tùng” để đóng giả nữ đều có bán đầy đường, nếu có anh nam giới nào quyết tâm khám phá thế giới “Tây Lương nữ quốc” trên xe buýt Hà Nội, chắc cũng dễ như trở bàn tay.
Rồi sẽ biết bao nhiêu là mè nheo eo xèo, phải chăng rồi đây khi lên xe, hành khách phải trình chứng minh thư để chứng minh giới tính? Vì có rất nhiều trường hợp chuyển giới, trông vẻ ngoài 100% là nữ, mà giới tính lại đích thực là nam, thì phải giải quyết thế nào?
Chẳng lẽ khi ấy phụ xe lại đuổi họ xuống, vì xe này chỉ phục vụ nữ giới thôi?
Một quyết định tưởng chừng rất “nhân văn”, rất bảo vệ chị em phụ nữ, nhưng quả thực nghe cứ như chuyện kỳ khôi ở trên trời.
Tôi không hiểu người đưa ra ý tưởng trên nghĩ thế nào, chứ thế giới văn minh chẳng ai lại làm chuyện ngộ nghĩnh đến mức… điên rồ như thế cả.
Nếu phát hiện ra có hành vi quấy rối tình dục trên xe buýt, phải tìm ra, xử lý triệt để, phạt thật nặng, thậm chí nếu vi phạm pháp luật thì phải tống cổ vào tù. Đằng này Hà Nội lại định làm chuyện có một không hai, lùa đàn ông lên một chuyến xe, phụ nữ lên một chuyến xe khác để tách họ ra, nghe chẳng văn minh chút nào.
Ôi Hà Nội “chẳng thơm cũng thể hoa nhài” của chúng ta mà bây giờ lại đến mức thế này sao? Chúng ta sẽ nói thế nào với các vị khách quốc tế đến thủ đô khi họ tròn mắt nhìn những chuyến xe mở cửa đổ ra đường chỉ toàn phụ nữ hoặc chỉ toàn đàn ông? Chẳng lẽ bảo họ rằng: Đó là cách thủ đô chúng tôi áp dụng để chống lại nạn quấy rối tình dục trên xe buýt?
Nghe xong lý do này, chắc họ sẽ vắt chân lên cổ mà chạy mất dép khỏi thủ đô, vì chắc rằng ở cái xứ này, người ta đối xử với nhau dã man mông muội lắm.
Theo thống kê trên báo Thanh niên cho biết, số liệu cập nhật trong 8 tháng gần đây (từ 1.4 đến 31.11.2014) qua đường dây nóng của Tổng công ty Vận tải Hà Nội, trong số 43.012 cuộc gọi của khách hàng, chỉ có 5 cuộc gọi phản ánh liên quan đến quấy rối tình dục (5 vụ), tức cứ 10.000 lượt khách hàng phản ánh thì chỉ mới có 1 lượt khách phản ánh về tình trạng liên quan đến quấy rối tình dục.
Thế mà chẳng hiểu tại sao, lãnh đạo Hà Nội lại sốt sắng đề xuất thí điểm tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ cứ như thể đó là tình trạng nguy cấp lắm rồi như vậy.
Ngẫm mà buồn cho Hà Nội. Bao nhiêu năm nay vẫn hô hào xây dựng thủ đô văn minh thanh lịch, thế mà bao nhiêu là điều tiếng. Nào là bún mắng cháo chửi, nào là cướp hoa lễ hội, nào là văng tục chửi bậy và bây giờ thì đến quấy rối tình dục phụ nữ đến mức xe buýt cũng phải đi riêng.
Chẳng lẽ chúng ta đã hết cách, chúng ta phải đầu hàng bọn người bệnh hoạn và lệch lạc hành vi trên xe buýt dễ dàng như vậy?
Thiếu gì cách để xử lý tình trạng này. Giáo dục, chế tài, xử lý dứt điểm công khai làm gương… Cách nào cũng được, chứ đừng dồn phụ nữ lên một tuyến xe, đàn ông lên một tuyến xe như vậy, nó buồn cười và ngớ ngẩn không chịu nổi.
Thay mặt cho một người phụ nữ - chính là bản thân tôi, tôi xin vái các vị cả nón với cái sáng kiến này.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
-
Cứu cây xanh
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao công tác bảo vệ môi trường cho thế hệ mai sau
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)