Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Xây dựng thủy điện dọc hệ thống sông Sài Gòn - Đồng Nai: Lợi kinh tế, hại môi trường
(17:27:44 PM 08/07/2013)Thủy điện hại... sông
* Phóng viên: Là người nhiều năm nghiên cứu, theo dõi chất lượng nguồn nước sông Sài Gòn - Đồng Nai, ông đánh giá như thế nào về chất lượng nguồn nước này hiện nay?
* TS ĐÀO TRỌNG TỨ: Hệ thống sông Sài Gòn - Đồng Nai đang bị suy kiệt. Nguyên nhân sự suy kiệt đó chính là việc xây dựng quá nhiều thủy điện chạy dọc theo hệ thống sông Sài Gòn - Đồng Nai. Tính đến thời điểm hiện nay, đến 25 công trình thủy điện được xây dựng, chiếm 1.060km.
* Nhưng có ý kiến cho rằng, việc ô nhiễm nước sông Sài Gòn - Đồng Nai ngày càng tăng là do tình trạng xả thải chưa qua xử lý của các doanh nghiệp, khu công nghiệp đóng trên địa bàn 11 tỉnh thành?
Sông Đồng Nai đang bị ô nhiễm nhiều mặt. Ảnh: Cao Thăng
* Điều đó đúng nhưng chưa đủ. Việc hình thành quá nhiều thủy điện theo hình bậc thang dọc sông Đồng Nai khiến con sông này rơi vào trạng thái vỡ vụn. Toàn bộ hệ sinh thái, sinh cảnh khu vực thượng và trung lưu bị phá vỡ. Cơ cấu dòng chảy tự nhiên của sông từ thượng nguồn bị thay đổi theo chiều hướng bất lợi cho khu vực hạ nguồn. Trong đó, tăng khả năng đe dọa lũ vào mùa mưa và thiếu nước vào mùa khô. Đó là chưa kể nhiều phương án phục hồi môi trường do nhà đầu tư cam kết trước và sau khi xây dựng các thủy điện đều không được thực hiện một cách đầy đủ. Điển hình nhất là nhà đầu tư nào cũng cam kết sẽ phục hồi lại diện tích rừng đã bị phá để xây dựng đập ngăn nước nhưng cho đến nay vẫn chưa nhà đầu tư nào làm việc này. Việc lắng đọng phù sa và tích lũy chất thải công nghiệp, sinh hoạt ở phía thượng cũng là mối nguy hại đến chất lượng nước ở hạ nguồn…
* Nói như vậy, để cứu lấy sông Sài Gòn - Đồng Nai tốt nhất không nên có sự tồn tại của các thủy điện?
* Sự đóng góp của các thủy điện cho an ninh năng lượng và tăng thu nhập cho nền kinh tế quốc gia là không thể phủ nhận. Hiện tại, thủy điện đang đóng góp trên 50% sản lượng điện quốc gia. Thế nhưng, cũng cần phải tính toán kỹ lưỡng hơn về sự đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế.
Địa hình nước ta có đến 3/4 trên tổng diện tích đất là đồi núi, 1/4 diện tích còn lại là đất màu mỡ ven sông có thể canh tác nông nghiệp. Tuy nhiên, để sản xuất được 200.000 MW điện thì phải đánh đổi 200ha đất phù sa. Đó là chưa kể, để có đất xây dựng thủy điện, phải di dời số lượng lớn người dân đang sinh sống, gây ra những xáo trộn trong xã hội, suy giảm chất lượng sống của người dân. Không dừng lại đó, với tốc độ gia tăng ô nhiễm trên hệ thống sông Sài Gòn - Đồng Nai như hiện nay, trong vòng vài năm tới, nguồn nước sẽ không đủ sạch để sử dụng làm nước cấp sinh hoạt. Đến lúc đó, liệu những lợi ích kinh tế thu được có đủ để tái đầu tư phục hồi chất lượng nguồn nước…
Hài hòa lợi ích * Vậy làm thế nào để có thể hài hòa lợi ích khai thác thủy điện với bảo vệ môi trường hệ thống sông Sài Gòn - Đồng Nai?
* Kinh phí bỏ ra để đầu tư xây dựng những nhà máy thủy điện không nhỏ nhưng những tổn hại về môi trường như đã nêu trên cũng không ít. Do vậy, về lâu dài, cần thiết phải nghiên cứu đầy đủ và chi tiết hơn những tác hại đến môi trường hệ thống sông Sài Gòn - Đồng Nai khi duy trì và vận hành hệ thống thủy điện bậc thang. Trong đó, đặc biệt chú trọng nghiên cứu những tác hại đến diện tích đất nông nghiệp, an ninh lương thực và sinh kế của con người... Còn trước mắt, phải thống nhất vai trò tổng chỉ huy vận hành và điều tiết nguồn nước sông Đồng Nai. Trên thực tế, các dự án thủy điện được xây dựng và vận hành một cách độc lập, không có sự thống nhất trong tổng thể lưu vực gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng nguồn nước và an sinh các tỉnh thành khu vực hạ lưu. Vào mùa khô khi hạ lưu cần xả nước đẩy mặn thì các hồ lại cần chứa nước để sản xuất điện. Đến mùa mưa, thay vì phải tích nước để giảm lưu lượng dòng chảy thì các thủy điện lại xả nước do lượng nước về hồ quá nhiều. Kết quả là gây ra những thiệt hại kinh tế rất lớn cho hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp khu vực hạ lưu.
* Thực tế trên cũng đã được đề cập đến rất nhiều nhưng theo quan điểm của ông thì đâu là rào cản khiến mục tiêu hài hòa lợi ích kinh tế với môi trường đối với sông Sài Gòn - Đồng Nai khó thực hiện?
* Bất cập lớn nhất chính là sự thay đổi liên tục trong quy hoạch về xây dựng hệ thống thủy điện trên hệ thống sông Sài Gòn - Đồng Nai. Các nhà khoa học, chuyên gia không ít lần đặt câu hỏi tại sao Bộ Công thương lại dễ dàng thay đổi quy hoạch phát triển hệ thống thủy điện trên hệ thống sông Sài Gòn - Đồng Nai nhiều như thế? Trong khi đó, việc tính toán quy hoạch cần phải tổng quan, nhất quán, dài hơi và kiên định. Khắc phục được rào cản này thì việc nghiên cứu mới được thực hiện đầy đủ, toàn diện và chính xác. Từ đó mới xây dựng được những đề xuất, giải pháp có tính thực tiễn, khả thi và phù hợp với từng khu vực dọc hệ thống sông Sài Gòn - Đồng Nai.
Gửi ý kiến bạn đọc về: Xây dựng thủy điện dọc hệ thống sông Sài Gòn - Đồng Nai: Lợi kinh tế, hại môi trường
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
-
Cứu cây xanh
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao công tác bảo vệ môi trường cho thế hệ mai sau
Bài viết mới:
- Ra mắt cuốn sách “Chia sẻ và Tỉnh thức” (10/08/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)