Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Vớt rác chi bao nhiêu thì đủ?
(08:06:10 AM 24/02/2012)
Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (đoạn gần cầu số 4) đầy rác - Ảnh: M.Trường |
- Trước đây, UBND TP đã cấp kinh phí cho việc vớt rác trên bốn tuyến kênh chính ở TP là: Nhiêu Lộc- Thị Nghè, Tân Hóa - Lò Gốm, Tàu Hủ - kênh Đôi, kênh Tẻ - Bến Nghé. Đến năm 2009, UBND TP ngừng cấp kinh phí cho hoạt động này và giao UBND các quận huyện đảm trách việc giữ gìn vệ sinh trên kênh rạch và giám sát, xử phạt nghiêm đối với các hành vi xả rác, đổ chất thải xuống kênh rạch.
Tuy nhiên từ đó đến nay, tình hình xả rác, chất thải trên kênh rạch vẫn còn, chất lượng vệ sinh trên các kênh ngày càng xấu, gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và môi trường sống của người dân xung quanh nên Sở TN-MT đề xuất TP cấp lại kinh phí cho hoạt động này.
* Mỗi năm cần bao nhiêu tiền để chi cho việc vớt rác trên bốn tuyến kênh chính, thưa ông?
- Năm 2008, kinh phí cho việc vớt rác ở bốn tuyến kênh trên khoảng 8 tỉ đồng. Chi phí này rất thấp so với những chi phí vệ sinh khác (như quét rác đường phố khoảng 175 tỉ đồng/năm, thu gom, vận chuyển rác đô thị khoảng 351 tỉ đồng/năm) nhưng hiệu quả cải thiện môi trường rất lớn. Nếu năm nay phục hồi việc vớt rác trên kênh rạch thì kinh phí sẽ tăng so với năm 2008 do giá xăng dầu, nhân công... tăng.
* Những tuyến kênh nhỏ khác ở TP cũng rất ô nhiễm, liệu sở có kế hoạch vớt rác trên những tuyến kênh này?
- Hiện sở đang nghiên cứu, kết hợp với các sở ngành liên quan khảo sát chất lượng vệ sinh môi trường ở tất cả các tuyến kênh rạch trên địa bàn TP và lập kế hoạch để mở rộng vớt rác trên các tuyến kênh cần thiết. Sau khi phân tích, chúng tôi sẽ trình UBND TP những tuyến kênh cần được TP chi ngân sách để vớt rác.
Tuy nhiên, việc cải thiện môi trường nước và môi trường sống của người dân ven kênh cần phải phối hợp nhiều biện pháp chứ không chỉ dừng lại ở việc vớt rác trên kênh. Các quận huyện, phường xã cần vận động, tuyên truyền để người dân không xả rác xuống kênh rạch. Bên cạnh đó, chính quyền phải có cách thu gom triệt để rác thải ở khu vực ven sông, ven kênh như đặt các thùng rác công cộng dọc theo kênh có bờ kè, đường đi, hỗ trợ chi phí thu gom rác cho các hộ dân nghèo ven kênh, hỗ trợ thêm thù lao cho người thu gom rác dân lập khu vực ven kênh rạch...
Đồng thời các phường xã phải cử lực lượng kiểm tra, giám sát thường xuyên và xử phạt đối với hành vi xả rác xuống kênh.
Rác nhiều, xử lý ít P.15, Q.Tân Bình có hai kênh đi qua là kênh Tân Trụ và kênh Hi Vọng. Người dân ở ven hai kênh này khổ sở vì phải sống chung với rác thải đủ loại từ trên bờ đến dưới nước và mùi hôi từ nước kênh bị ô nhiễm. Ông Phạm Phú Dũng, chủ tịch UBND P.15, cho biết rất khó bắt quả tang người xả rác vì họ xả vào ban đêm hoặc canh giờ không có người. Từ trước đến nay, phường chỉ mới xử lý một trường hợp xả rác ven kênh vào giữa năm 2011, người xả rác bị phạt 100.000 đồng (theo nghị định 73 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội). Những năm gần đây, năm nào phường cũng bỏ kinh phí để nạo vét hai đoạn kênh này. |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
-
Cứu cây xanh
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao công tác bảo vệ môi trường cho thế hệ mai sau
Bài viết mới:
- Ra mắt cuốn sách “Chia sẻ và Tỉnh thức” (10/08/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)