Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Thủy điện xả lũ: Báo trước 10 giờ dân mới chạy kịp
(07:11:41 AM 08/11/2011) ![]() Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ - Ảnh: Đức Huy |
Thủy điện phải thực hiện nghiêm khâu điều tiết lũ Liên quan đến quy trình xả lũ phải thông báo trước 2 giờ đang có nhiều phản ứng khác nhau, hôm qua 7.11 ông Nguyễn Văn Trúc - Chủ tịch UBND H.Đại Lộc (Quảng Nam), nơi từng bị ngập nặng khi thủy điện A Vương xả hồ với mực nước lũ đang dâng cao hồi tháng 9.2009 - khẳng định: Bất kể là thông báo trước 2 hay 4 giờ, nếu không có sự chuẩn bị phương án di dời từ các xã và trách nhiệm điều tiết lũ của thủy điện thì cũng sẽ... trở tay không kịp. Theo phân tích của ông Nguyễn Văn Trúc, quy trình xả lũ phải được chấp hành nghiêm và xử lý linh hoạt: “Mà để làm được điều này, cần có sự ràng buộc trách nhiệm giữa địa phương và nhà máy thủy điện. Hồi tháng 7.2011, H.Đại Lộc đã ký kết văn bản ràng buộc trách nhiệm này với thủy điện A Vương, và diễn biến xả điều tiết lũ trong 2 ngày qua của A Vương cho thấy họ hợp tác tốt”. H.X.Huỳnh |
Về thời gian thông báo xả lũ trước 2 giờ, ông Lộc cho biết: Đoạn sông Ba từ thủy điện Sông Ba Hạ đến cửa sông Đà Rằng chỉ dài hơn 60 km là khá ngắn. Nếu phải xả lũ thì phải thông báo trước 10 giờ mới kịp. Trường hợp thông báo trước 2 giờ xả lũ là trường hợp khẩn cấp. Ông Lộc lấy ví dụ: “Nếu thủy điện chỉ xả lũ 1.000 m3/giây thôi nhưng vào đúng thời điểm triều cường dâng, thì mức nước lũ dâng ở vùng hạ du sông Ba sẽ là 1m”.
Tôi có ý kiến Người chưa chắc chạy kịp Nếu thủy điện chỉ thông báo xả lũ trước 2 giờ, người chạy chưa chắc kịp nói gì đến di chuyển gạo, thóc, heo gà. Mà thông báo bằng cách nào? Làng tôi, hễ trời mưa to một tí là nước bao vây, giao thông chia cắt, điện cúp, dây điện thoại đứt, điện thoại di động hết pin. Vậy thì lấy gì để nghe thông báo xả lũ? Ngọc Hùng (Đại Nghĩa, Đại Lộc, Quảng Nam)
Cần giám sát quy trình Làm sao thủy điện có thể dự báo được lượng nước và phải xả thế nào cho hợp lý để thủy điện vừa an toàn, người dân ở vùng hạ du cũng an toàn, đó mới là cái cốt yếu. Chính vì vậy, mỗi thủy điện phải có quy trình chứa nước, xả lũ chặt chẽ, và cho người dân tham gia giám sát quy trình này. Minh Luận (Bình Minh, Bình Sơn, Quảng Ngãi) Nên đặt còi báo động Theo tôi, thủy điện cần đầu tư, lắp đặt hệ thống còi báo động ở vùng hạ du các dòng sông để cảnh báo người dân về việc xả lũ, nhất là các vùng ven sông. Đây là cách làm hiệu quả nhất và đến với người dân nhanh nhất. Chỉ có hệ thống báo động, người dân mới có thể nghe và kịp thời tránh lũ nhanh chóng. (vinguyen_tr@yahoo.com) Thanh Đông (tổng hợp) |
Bộ Công thương: nên điều chỉnh thời gian tùy từng hồ cụ thể Trả lời câu hỏi có nên nâng thời gian báo trước khi xả lũ lên 4 - 6 tiếng để người dân kịp chuẩn bị, ông Đỗ Đức Quân - Vụ phó Vụ Năng lượng phụ trách vấn đề thủy điện (Bộ Công thương), cho rằng: không nên điều chỉnh quy định giờ báo trước với hàng loạt các hồ thủy điện, mà thời gian báo trước nên tùy thuộc vào từng hồ chứa cụ thể. Theo ông Quân, quan trọng nhất là trực ban phòng chống lụt bão của địa phương phải sẵn sàng 24/24 trong mùa mưa lũ. Mai Hà |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
-
Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)