Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Thủy điện Sông Tranh 2: Chưa có đánh giá về độ an toàn
(15:14:31 PM 11/04/2012)
Sơ đồ đứt gãy địa chất và động đất thuỷ điện Sông Tranh 2 do đoàn công tác Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đưa ra ngày 10.4. Ảnh: T.T.Thư
Sau 1 tuần khảo sát, quan trắc tại công trình, đoàn công tác gồm các chuyên gia của Viện Vật lý địa cầu, Viện Cơ học... đưa ra kết luận tương tự như đợt khảo sát trước đây, là công trình xây dựng trên đới đứt gãy địa chất, việc tích nước hồ chứa thủy điện gây nên động đất kích thích, tuy nhiên cường độ động đất thời gian qua chưa đến mức cực đại (5,5 độ richter) và vẫn nằm trong giới hạn an toàn đập được thiết kế chịu được động đất đến 7 độ richter.
Đoàn công tác kiến nghị Ban QL thủy điện 3 tiếp tục quan trắc trạng thái đập: Trường ứng suất, độ dãn nở của các khe nhiệt, chuyển vị ngang của đập, hoạt động động đất, nhiệt độ, lượng nước qua đập để tiếp tục đánh giá an toàn đập.
Trưởng đoàn công tác, TS Lê Huy Minh - Phó Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu - cho biết, các chuyên gia cần phải có thời gian tiếp tục phân tích các số liệu đo đạc, quan trắc... rồi mới có thể đưa ra kết luận chính thức cuối cùng về việc động đất có liên quan thế nào với sự cố rò rỉ nước vừa qua, có ảnh hưởng đến đập như thế nào...
Đoàn công tác kiến nghị cần lắp đặt ngay 5 máy quan trắc động đất ở khu vực công trình và lân cận và chính quyền tỉnh Quảng Nam hỗ trợ tiền mua (hơn 1,2 tỉ đồng) để lắp đặt quanh thủy điện. Đồng thời phải gấp rút có một đề tài nghiên cứu cấp nhà nước cho công trình đập thủy điện Sông Tranh 2 về động đất và an toàn đập lúc này. Theo đó, sẽ nghiên cứu tác động của động đất có ảnh hưởng gì đến thủy điện hay không và trong tương lai công trình sẽ còn bị ảnh hưởng như thế nào.
Theo ông Trần Văn Hải - Trưởng ban QL thủy điện 3 - về lượng nước hồ rò rỉ qua thân đập, số liệu vừa đo đạc được là 75 lít/giây, số liệu công bố 30 lít/giây trước đây là chưa chính xác. Số liệu mới này cao hơn nhiều so với lưu lượng an toàn theo khuyến cáo của Cục Giám định về các công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) là khoảng 15 lít/giây. Hiện tại, mực nước trong lòng hồ đã hạ xuống ở cao trình 155 mét và các công nhân đang xử lý phần mặt đập để đảm bảo tính thẩm mỹ cho công trình.
Ông Đinh Văn Thu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho biết, cùng với đoàn công tác Viện Khoa học - công nghệ, tỉnh sẽ lập tức kiến nghị cơ quan thẩm quyền trung ương cho phép thực hiện đề án nghiên cứu cấp nhà nước để nghiên cứu, đánh giá tổng thể các vấn đề của thủy điện Sông Tranh 2.
Tỉnh cũng yêu cầu Ban quản lý thủy điện 3 phải báo cáo ngay cho Tập đoàn Điện lực VN tổ chức quan trắc hoặc thuê các đơn vị quan trắc động đất tại thủy điện và phải chi ngay số tiền mua 5 máy quan trắc động đất khoảng 1,2 tỉ đồng trong khi chờ cơ quan thẩm quyền triển khai đề tài nghiên cứu nhà nước tại đây.
Mời chuyên gia nước ngoài đánh giá về sự cố thủy điện Sông Tranh 2.
Tin từ văn phòng Bộ Xây dựng ngày 10.4 cho biết, đây là chỉ đạo mới nhất của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đối với Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng.
Theo Bộ trưởng, trước khi quy trách nhiệm, xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan..., việc đầu tiên bây giờ là phải mời ngay các chuyên gia nước ngoài đã từng nghiên cứu và có kinh nghiệm xử lý sự cố đập nước trên thế giới tiến hành khảo sát đánh giá một cách độc lập, công khai thông tin để nhân dân yên tâm. Phạm Huệ |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
-
Cứu cây xanh
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao công tác bảo vệ môi trường cho thế hệ mai sau
Bài viết mới:
- Ra mắt cuốn sách “Chia sẻ và Tỉnh thức” (10/08/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)