Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Thông tin trái ngược từ Sông Tranh 2
(17:46:44 PM 18/04/2012)Hơn 80 trận động đất lớn nhỏ tại Sông Tranh 2
Hơn 30 phút khảo sát từ thân đập trở ra, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Nguyễn Đức Hải lắc đầu bảo: Nước vẫn còn chảy trong thân đập.
Giống như ông Hải, ông Nguyễn Văn Sỹ, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng khẳng định nước vẫn còn chảy trong thân đập!
![]() |
Cửa vào hầm thu gom nước được canh phòng cẩn mật. Ảnh chụp sáng 18-4 |
Tại cuộc làm việc với Ban quản lý thủy điện 3, ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đặt câu hỏi trong thiết kế hồ chứa thuỷ điện Sông Tranh 2 có cho phép nước rõ rỉ qua thân đập hay không? Đây là vấn đề yêu cầu Ban quản lý thuỷ điện 3 giải trình rõ.
Ngoài ra, động đất và sự cố nứt chảy nước đập hồ chứa có liên quan, vấn đề khắc phục được triển khai như thế nào?
Trả lời câu hỏi của ông Thanh, ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Ban quản lý dự án thuỷ điện 3 cho biết, kể từ khi tích nước hồ chứa thuỷ điện Sông Tranh 2 đến nay tại khu vực đã diễn ra 80 trận động đất lớn nhỏ. Tất cả các trận động đất này đều chưa ảnh hưởng đến an toàn của hồ chứa.
Đến thời điểm này, mực nước hồ chứa đã được hạ thấp dưới cao trình 140 m nên việc thấm chảy nước đã được tạm thời chấm dứt!
Tất cả các điểm thấm nước đã được thu gom cho chảy vào hành lang thu gom trong thân đập. Lượng nước rò rỉ qua thân đập vẫn đang ở mức 75 l/s. Gấp 5 lần cho phép.
Cần minh bạch thông tin sự cố Sông Tranh 2
Sau đó, ông Nguyễn Văn Sỹ đã đề nghị Ban quản lý cho biết ở Việt Nam có đập nào thấm như vậy để so sánh không?
Ông Hải, GĐ Ban quản lý dự án thuỷ điện 3 đưa ra hàng loạt đập thuỷ điện lớn được xây dựng. Đập nào cũng thấm và đập bê tông đầm lăn lại càng thấm. Độ thấm đập Sông Tranh 2 thuộc vào loại trung bình!
![]() |
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đi khảo sát trong đường hầm |
Trong khi đó, kỹ sư Nguyễn Minh Tuấn, Chánh Văn phòng chi cục quản lý thuỷ lợi tỉnh cho rằng lượng nước thấm qua thân đập 75 l/s là quá lớn và đến thời điểm này vẫn chưa có văn bản qui chuẩn nào khẳng định bao nhiêu l/s là cho phép?
"Việc động đất có ảnh hưởng đến đập chính hay không? Hiện vẫn chưa có thiết bị quan trắc đầy đủ, chúng ta không thể quan sát bằng mắt thường để kết luận được. Việc thấm nước như vậy chắc chắn sẽ làm mất an toàn của đập' - Kỹ sư Nguyễn Minh Tuấn khẳng định.
Ông Tuấn yêu cầu cần minh bạch hoá thông tin về sự cố và biện pháp khắc phục cho báo chí và người dân được biết.
Còn ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My thì bảo rằng, chính ông là người chịu trách nhiệm trước dân và lãnh đạo tỉnh nên rất lo lắng.
Theo ông Phong, tại sao trước đây nước chảy ào ạt thì khẳng định là 30 lit/s, còn bây giờ nước ít chảy lại khẳng định là 75 l/s? Đây là nghịch lý làm bà con nhân dân lo lắng vì những thông tin trái chiều nhau từ Ban quản lý dự án thuỷ điện 3.
Trả lời tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Hải khẳng định: "Chúng tôi đã khoan tất cả 350 lỗ khoan từ thân đập xuống. Nhưng chỉ có 10 lỗ có thấm nước. Chúng tôi đánh giá 7% nước thấm qua bê tông còn lại là thấm qua khe nhiệt".
Theo ông Hải, nước thấm qua thân đập là không cho phép. Nhưng nước đã thấm rồi, nguyên nhân là do hệ thống thu gom nước chưa hoạt động tốt, đang được khắc phục.
Sau khi khảo sát và lắng nghe ý kiến của các bên liên quan, ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Ban quản lý dự án thuỷ điện 3 bằng mọi giá phải khắc phục nhanh đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hồ chứa thuỷ điện Sông Tranh 2.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
-
Cứu cây xanh
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao công tác bảo vệ môi trường cho thế hệ mai sau
Bài viết mới:
- Ra mắt cuốn sách “Chia sẻ và Tỉnh thức” (10/08/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)