»

Thứ tư, 06/08/2025, 20:23:50 PM (GMT+7)

Sơn Trà và bài toán được - mất

(00:51:19 AM 22/03/2017)
(Tin Môi Trường) - Sau trường hợp dự án hầm chui qua sông Hàn phải tạm dừng để xem xét lại quy hoạch, một lần nữa Đà Nẵng lại “dậy sóng” với dự án du lịch trên núi Sơn Trà (quận Sơn Trà).

[-]Sơn[-]Trà[-]và[-]bài[-]toán[-]được[-]-[-]mất

 
Thực ra, dự án khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa này được cấp phép từ nhiều năm trước nhưng do điều chỉnh hồ sơ nhiều lần nên chậm. Mới đây, trong lúc chờ UBND TP Đà Nẵng cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án theo hồ sơ đã điều chỉnh thì chủ đầu tư ngang nhiên đưa các máy móc, phương tiện đến cày múc, đào bới nham nhở một phần trên núi Sơn Trà.
 
Nhìn Sơn Trà - “lá phổi xanh” của Đà Nẵng - bị đâm thủng, người dân thành phố biển này tức tưởi và lập tức đặt câu hỏi vì sao phải cho làm dự án ở Sơn Trà - nơi không chỉ có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh mà còn là khu bảo tồn thiên nhiên quý hiếm với hơn 300 cá thể voọc chà vá chân nâu đang sinh sống.
 
UBND TP Đà Nẵng tất nhiên có lý lẽ riêng, không chỉ nêu lập luận suông để bảo vệ quan điểm cho phép thực hiện dự án mà còn trưng ra hàng loạt văn bản của cơ quan có thẩm quyền cao hơn nhằm bảo chứng cho sự đúng đắn của chính quyền địa phương.
 
Nhưng người dân thì không cần những hồ sơ, thủ tục đó. Họ chỉ cần giữ nguyên trạng Sơn Trà, không muốn ai đụng vào Sơn Trà của mình.
 
Sự xung đột về ý chí đó đặt các nhà chức trách trước bài toán trade-off (được và mất). Phát triển hay bảo tồn? Vì lợi ích của chủ đầu tư hay lợi ích của cả cộng đồng? Tất cả đều không dễ tìm lời giải nếu thiếu tầm nhìn và sự công tâm.
 
Không riêng trường hợp này, vài năm trước, dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A dự kiến xây dựng trong vùng lõi Vườn Quốc gia Cát Tiên cũng bị phản đối gay gắt vì băm bổ vào “mẹ thiên nhiên”. Cuối cùng, dự án đã phải đóng hồ sơ vì áp lực dư luận và quyền lợi tập thể đã chiến thắng lợi ích cục bộ.
 
Trở lại chuyện của Đà Nẵng, theo quy hoạch, đến năm 2025, Khu Du lịch quốc gia Sơn Trà sẽ đón 3,5 triệu lượt khách, đạt doanh thu 1.900 tỉ đồng và đến năm 2030 thu hút 4,6 triệu lượt khách, đạt doanh thu 4.300 tỉ đồng; tạo việc làm cho khoảng 2.800 lao động. Đây là những con số trong mơ; thực tế sẽ ra sao, chẳng ai biết trước được và chịu trách nhiệm về nó. Làm kinh tế không thể “đếm cua trong lỗ” bằng tham vọng thuần túy. Cái được chưa thấy, còn cái mất thì đã nhãn tiền. Cũng vì lẽ đó, hòa trong làn sóng dư luận chung, chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng đã gửi văn bản cho Thủ tướng Chính phủ và các bộ - ngành đề nghị xem xét lại quy hoạch tổng thế phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà; đề nghị giữ nguyên hiện trạng ở bán đảo Sơn Trà và không xây thêm các cơ sở lưu trú. Đà Nẵng đang có gần 600 khách sạn với gần 22.000 phòng, đủ để phục vụ đến 15 triệu lượt khách mỗi năm; trong khi đó, tổng lượng khách đến vào năm ngoái chỉ hơn 1/3 con số trên. Vậy xây thêm 1.600 phòng ốc ở Sơn Trà cho ai ở !?
 
Lợi ích của cộng đồng là trên hết. Sự cầu thị, lắng nghe của chính quyền bao giờ cũng có lợi cho công tác quản lý, điều hành địa phương. Nói rõ hơn, được lòng dân thì sẽ được tất cả.
 
Hoài Phương/NLĐ
Từ khóa liên quan: Sơn Trà, bài toán, được , mất
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Sơn Trà và bài toán được - mất

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Tin Môi Trường
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI