»

Thứ bảy, 09/08/2025, 00:16:11 AM (GMT+7)

Sạt lở bờ sông xảy ra liên tục trở thành mối lo lớn của thành phố Cần Thơ

(16:28:27 PM 23/06/2015)
(Tin Môi Trường) - Tại buổi làm việc vừa diễn ra giữa UBND thành phố Cần Thơ với Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết: Tình hình sét đánh chết người và sạt lở bờ sông diễn ra ngày càng thường xuyên, phức tạp đang là mối lo lớn của thành phố Cần Thơ.

[-]Sạt[-]lở[-]bờ[-]sông[-]xảy[-]ra[-]liên[-]tục[-]trở[-]thành[-]mối[-]lo[-]lớn[-]của[-]thành[-]phố[-]Cần[-]Thơ[-]

Ảnh minh hoạ

 

Theo ông Đào Anh Dũng, bình quân mỗi năm trên địa bàn thành phố Cần Thơ có từ 5-7 người bị sét đánh chết. Từ đầu năm đến nay đã có một trường hợp chết vì bị sét đánh. Bên cạnh đó, sạt lở bờ sông cũng xảy ra liên lục và diễn biến phức tạp. Chỉ tính trong 4 ngày, từ ngày 19 đến ngày 22/6, trên địa bàn 2 quận Ninh Kiều và Cái Răng của thành phố Cần Thơ đã xảy ra tới 5 điểm sạt lở bờ sông, làm hư hại nhiều nhà cửa, đường giao thông nông thôn, gây thiệt hại khoảng 300 triệu đồng. Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2015 đã có 14 điểm sạt lở làm hư hại hoàn toàn 10 căn nhà. Một hiện tượng rất đáng lo ngại là sau khi phát hiện có dấu hiệu sạt lở, các đơn vị chức năng và địa phương đã tiến hành gia cố, khắc phục nhưng vẫn xảy ra sụt, lún hoặc nứt đất ở khu vực quanh các điểm sạt lở. 


Ông Đào Anh Dũng đề nghị Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia và các Đài Khí thượng Thủy văn khu vực Nam bộ tiếp tục phối hợp tốt và hỗ trợ, cung cấp thông tin về tình hình khí tượng thủy văn sớm nhất, đặc biệt là thông tin về triều cường, mưa lũ và những cảnh báo thiên tai. Qua đó giúp thành phố Cần Thơ kịp thời chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương có giải pháp phòng chống mưa lũ, bảo vệ lúa Thu Đông, các vườn cây ăn trái, hoa màu, nhà cửa và các cồn trên sông Hậu. 


Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia thay mặt đoàn công tác ghi nhận sự phối hợp hoạt động tốt giữa Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia với thành phố Cần Thơ thông qua Đài Khí tượng- Thủy văn thành phố Cần Thơ. Theo ông Hải, triều cường và mưa lũ là thiên tai số một tại thành phố Cần Thơ hiện nay. Đây là những thiên tai có thể dự báo trước được từ 3-5 ngày nhằm phục vụ cho công tác chỉ đạo của thành phố. Riêng giông, lốc và sét đánh thì không thể dự báo trước mà chỉ có thể đưa ra cảnh báo sớm cho người dân để hạn chế thiệt hại. Đối với tình hình sạt lở bờ sông xảy ra ngày càng thường xuyên và phức tạp thì thành phố Cần Thơ nên có khảo sát và lắp đặt các điểm quan trắc để xác định các nguy cơ và đưa ra cảnh báo sớm cho người dân. Đài Khí thượng Thủy văn thành phố Cần Thơ sẽ cố gắng hỗ trợ cho địa phương bằng cách đưa ra các cảnh báo sớm. Khi có sự cố xảy ra, việc dùng tin nhắn qua điện thoại thông minh để thông báo cho các cơ quan chức năng và địa phương biết sớm và phòng tránh là biện pháp hữu hiệu nhất hiện nay.

 

Ngọc Thiện
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Sạt lở bờ sông xảy ra liên tục trở thành mối lo lớn của thành phố Cần Thơ

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Tin Môi Trường
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI