Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Quản lý xói lở bờ biển được xác định là nhiệm vụ thường xuyên
(20:02:44 PM 17/07/2013)
Ảnh minh họa IE
Phó Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Vũ Sĩ Tuấn cho rằng: Là quốc gia biển, Việt Nam thường xuyên bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai như bão, ngập lụt, xói lở bờ biển…gây ra. Vì vậy, nhiệm vụ điều tra, nghiên cứu và quản lý rủi ro thiên tai, trong đó có xói lở bờ biển được xác định là một nhiệm vụ thường xuyên và hết sức có ý nghĩa, trong việc giảm thiểu thiệt hại do xói lở bờ biển nói riêng và thiên tai nói chung.
Việt Nam đã triển khai hàng loạt các chương trình đề tài, đề án ở các cấp nhằm điều tra, xác định hiện trạng xói lở, bồi tụ, theo dõi diễn biến ở các vùng trọng điểm, xây dựng các luận cứ khoa học cho các giải pháp phòng chống khắc phục. Song nhiều vấn đề về xói lở bờ biển vẫn chưa được giải quyết thoả đáng. Do vậy, việc hình thành dự án cải thiện môi trường biển (Yeosu) nhằm giúp các nước thuộc COBSEA trong đó Việt Nam là thành viên, để đối phó với xói lở bờ biển là rất cần thiết và phù hợp, có ý nghĩa to lớn về khoa học, thực tiễn và hợp tác quốc tế. Bên cạnh đó, việc xây dựng và hoàn thiện Báo cáo quốc gia của Việt Nam về “Đánh giá xói lở bờ biển Việt Nam” cung cấp thông tin đầu vào để COBSEA xem xét, xây dựng và thực hiện một dự án chung của khu vực, về đối phó với những thách thức do biến đổi khí hậu và xói lở bờ biển.
Theo ông Rey Monila, Điều phối viên Dự án COBSEA/UNEP, mục tiêu của dự án là xây dựng năng lực của các nước thành viên trong COBSEA (gồm 7 nước: Cam-pu-chia, Trung Quốc, In-đô-nê-xi-a, Ma-lay-xi-a, Phi- líp-pin, Thái Lan và Việt Nam) tăng cường tính bền vững, khả năng phục hồi và quản lý khôn ngoan trước sự đe dọa của xói lở bờ biển và mực nước biển dâng, đến tài nguyên và hệ sinh thái ven biển.
Các đại biểu tập trung thảo luận về các vấn đề trong việc quản lý xói lở bờ biển ở Việt Nam, bao gồm: Hiện trạng, các chính sách quản lý, các giải pháp giảm thiểu tác hại và các kết quả đạt được, những hạn chế thách thức trong việc phòng tránh xói lở bờ biển ở Việt Nam, trong bối cảnh biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng. Nhiều ý kiến cho rằng, cần đưa ra những giải pháp phù hợp như: Ngăn chặn xói lở bờ biển và bảo vệ ổn định đời sống các khu vực dân cư, bằng cách khôi phục và bảo vệ rừng phòng hộ, tạo sự ổn định môi trường hệ sinh thái ven biển; nâng cao ý thức cho cộng đồng địa phương đối với vấn đề xói lở, ứng phó với các tình huống khẩn cấp do biến đổi khí hậu gây nên; xây dựng cơ sở dữ liệu về xói lở bờ biển, nâng cao khả năng giải quyết vấn đề xói lở bờ biển, làm cơ sở nhân rộng mô hình cho các địa phương ven biển khác ở Việt Nam.
Hiện trạng xói lở bờ biển Việt Nam đang ngày càng diễn ra phức tạp, nghiêm trọng trên toàn dải ven biển. Mức độ xói lở và nguyên nhân đối với từng khu vực và từng đia phương khác nhau, phụ thuộc vào cấu trúc đường bờ, các quá trình động lực và hoạt động của con người.
Nguyên nhân tự nhiên chủ yếu gây xói lở bờ biển là sự gia tăng của bão cả về tần suất lẫn cường độ, sự diễn biến bất thường về đường đi của các cơn bão và mực nước biển dâng. Nguyên nhân nữa là do các hoạt động của con người chủ yếu là chặt phá rừng ngập mặn, khai thác vật liệu (cát, san hô) ven bờ, xây dựng các đập điều tiết nước ở thượng nguồn các con sông cũng gây ra xói lở bờ biển.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
-
Cứu cây xanh
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao công tác bảo vệ môi trường cho thế hệ mai sau
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)