Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Mưa bão “lột trần” chất lượng công trình
(10:16:41 AM 20/08/2012)
Chưa hết bàng hoàng trước cảnh đoạn đường rộng cả trăm mét vuông bất ngờ sụt xuống để lộ toàn bộ hệ thống đường ống thoát nước đã bị vỡ và nền móng tan hoang sâu nhiều mét, ông Nguyễn Văn Hải (ngụ phường La Khê, quận Hà Đông) kể: Hiện tượng sụt đất xuất hiện từ trước 8 giờ ngày 19-8. Chỗ sụt lún lan rất nhanh, “ngoạm” sâu vào mặt đường theo kiểu hàm ếch và hình thành một miệng hố hình phễu rộng hàng trăm mét vuông, sâu 4-5 m.
“Nuốt” trọn cổng chào
Chỉ trong vài giờ, “hố tử thần” đã “ăn” hết làn đường Lê Văn Lương đi từ Hà Đông vào trung tâm TP Hà Nội và vượt qua cả dải phân cách. Thậm chí, cổng chào lớn làm bằng inox được lắp đặt từ dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội (năm 2010) cũng bị “nuốt” trọn.
Kết quả của sự sụt lún kinh hoàng này là toàn bộ làn đường bị chia cắt hoàn toàn, các phương tiện giao thông không thể lưu thông. May mắn là vụ sụt lún xảy ra vào ngày nghỉ, lưu lượng phương tiện qua lại ít nên không có thiệt hại về người.
.jpg)
Đường Lê Văn Lương xuất hiện “hố tử thần” rộng hàng trăm mét vuông
Để tránh nguy hiểm cho người tham gia giao thông và các hộ dân sống quanh khu vực sụt lún, Sở GTVT TP Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan bịt ống nước cách “hố tử thần” gần 1 km để chống xói mòn, hạn chế sự lan rộng thêm của “hố tử thần”; tiến hành phân luồng giao thông tạm thời, điều tiết phương tiện đi qua các tuyến đường khác.
Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội, cho biết từ các thông tin ban đầu, có thể nhận định mặt đường Lê Văn Lương bị sụt lún là do tác động của ngoại cảnh. Theo ông Giáp, độ sâu cuối cùng của “hố tử thần” vẫn chưa thể đo được do nước liên tục chảy và tác động làm đất bị trôi.
Có vấn đề về chất lượng?
Trả lời báo chí về việc nghi ngờ chất lượng thi công tuyến đường, ông Giáp cho biết nguyên nhân xuất hiện “hố tử thần” là do công trình nhà cao tầng của Công ty Sông Đà - Thăng Long làm sát ngay ven đường mới rút cọc cừ chống mép vệ đường nên mặt đất phía dưới bị rỗng. Thêm vào đó, do mưa to kéo dài trong vài ngày qua, nước đã ngấm sâu làm yếu nền đường, bẻ gãy đường ống nước.
Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Hà Đông, biên bản hiện trường cho thấy vị trí điểm sạt lở thuộc Km 4 160 đường Lê Văn Lương kéo dài, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, sát với công trường đang thi công tòa nhà chung cư của Công ty Sông Đà - Thăng Long. Khu vực thi công công trường có độ sâu so với mặt đường khoảng 12 m, vách móng thẳng đứng.
Tuyến đường Lê Văn Lương được khánh thành, đưa vào sử dụng từ cuối tháng 9-2010. Chủ đầu tư dự án là liên danh Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng đô thị (đơn vị thành viên của Tập đoàn Nam Cường Hà Nội).
9 người chết, 14 bị thương Theo Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương (Ban Chỉ đạo), tính đến sáng 19-8, bão số 5 đã làm chết 9 người (Hà Nội 1, Yên Bái 1, Bắc Giang 1, Lào Cai 1, Vĩnh Phúc 3 và Sơn La 2), 14 người bị thương, 166 nhà bị sập, hơn 20.500 ha lúa bị ngập, 900 m3 đường bị sạt lở… Mưa bão đã tiếp tục làm sạt lở đê tả sông Thương ở Bắc Giang, kè Quy Phú đê hữu sông Hồng ở huyện Nam Trực - Nam Định, mái thượng lưu đê tả sông Rạng ở Hải Dương và đê tả Cà Lồ ở Hà Nội. Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) đã cử đoàn công tác đến một số địa phương để xác định mức độ ngập úng và thiệt hại về lúa, hoa màu. Bão số 5 vừa tan, bão Tembin đã xuất hiện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết bão số 5 vừa tan thì sáng sớm 19-8, một cơn bão mới đã xuất hiện ngoài khơi Philippines - cơn bão thứ 14 ở Tây Bắc Thái Bình Dương trong năm nay - có tên quốc tế là Tembin. Đến chiều tối cùng ngày, tâm bão cách đảo Luzon khoảng 230 km về phía Đông, sức gió mạnh nhất đạt cấp 9, giật cấp 11.
Dự báo, trong 1-2 ngày tới, bão Tembin di chuyển chậm theo hướng Bắc, mỗi giờ đi được 5-10 km, sau đó chuyển hướng Bắc - Bắc Tây Bắc vào đảo Đài Loan và sẽ mạnh lên cấp 12, giật cấp 14. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão ở vùng Đông Bắc biển Đông, từ ngày 21-8, sẽ có gió bão mạnh cấp 8, cấp 9; vùng gần tâm bão cấp 11-12, giật cấp 13-14 và có mưa dông; biển động dữ dội. T.Dũng - B.M.Tăng |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
-
Cứu cây xanh
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao công tác bảo vệ môi trường cho thế hệ mai sau
Bài viết mới:
- Ra mắt cuốn sách “Chia sẻ và Tỉnh thức” (10/08/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)