Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Lấp sông Đồng Nai làm dự án: Tỉnh dựa trên báo cáo môi trường kém chất lượng
(09:51:18 AM 30/05/2015)
Dự án lấp sông Đồng Nai khi chưa tạm dừng - Ảnh: Đ.N.T
* Thưa Phó thủ tướng, về việc tỉnh Đồng Nai cho thực hiện dự án lấp một phần sông Đồng Nai thực hiện dự án khu đô thị thì hiện nay, Bộ Tài nguyên - Môi trường đã có ý kiến cho rằng, báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) là sơ sài. Vậy Chính phủ có bước xử lý tiếp theo như thế nào?
- Về vụ việc lấp sông Đồng Nai, hiện nay Bộ Tài nguyên - Môi trường đang làm tiếp. Điểm tích cực nhất là dự án đó đã bị dừng rồi. Bước đầu thì thấy báo cáo ĐTM của dự án là chưa đáp ứng được yêu cầu. Báo cáo này dựa trên những nghiên cứu rất sơ bộ mà kết luận thế là đủ rồi là không ổn, quá vội. Những dự án như thế này cần phải đánh giá rất kỹ lưỡng nhưng thực tế, như dự án này làm sơ sài cho nên bây giờ phải đánh giá lại.
* Với vụ việc như ở tỉnh Đồng Nai thì có thể thấy, địa phương nhiều khi chỉ quan tâm đến vấn đề kinh tế mà không quan tâm đến yếu tố bền vững trong phát triển là phải đảm bảo môi trường?
- Vấn đề chính trong dự án lấp sông ở Đồng Nai chủ yếu do bên lập ĐTM báo cáo với tỉnh là tác động đến dòng chảy không đáng kể. Thế nên chủ tịch cứ ký duyệt thôi. Đến khi chuyên môn đứng ra bóc tách bảo các ông làm sơ sài. Ở đây, có cái đáng trách (với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai) là lẽ ra, phải hỏi ngay Bộ Tài nguyên - Môi trường vì động đến dòng sông Đồng Nai, giống như động vào sông Hồng, nó rất nhạy cảm. Tỉnh không thể tự quyết. Chưa nói đến chuyện quyết dựa trên báo cáo không đảm bảo chất lượng.
* Cộng thêm các đề án về chặt cây xanh ở Hà Nội hay vụ ô nhiễm môi trường ở dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, có vẻ như gần đây, nhiều đề án, dự án lớn không làm tốt đánh giá về môi trường, không lấy ý kiến đánh giá tác động với người dân, lắng nghe các ý kiến phản biện?
- Ở Vĩnh Tân 2, EVN họ đã nhận trách nhiệm ngay. Những vụ đó lẽ ra không được chạy thử, nhưng do “tiếc của giời” mà lại không lường vấn đề thời tiết. Nên như thế cũng là chưa cẩn thận trong khi ở đó lại có khu dân cư. Đây là bài học kinh nghiệm, làm dự án mà chủ quan về vấn đề môi trường. Cứ bảo, thôi, có gì đâu là chết. Vì nó là môi trường sống của mọi người và thực sự, môi trường đó cũng đang rất quá tải, nên người dân bức xúc.
* Với hàng loạt vụ gây ô nhiễm nghiêm trọng về môi trường trong mấy năm gần đây như vụ chôn hóa chất ở Thanh Hóa, vụ Vedan..., việc xử phạt, kỷ luật không nghiêm, lại chưa có vụ nghiêm trọng nào được đưa ra xử lý hình sự thì người ta có thể nghi ngờ quyết tâm của Chính phủ trong việc đảm bảo về phát triển bền vững?
- Đúng là chưa có vụ nào được đưa ra khởi tố hình sự. Hiện Quốc hội đang thảo luận sửa đổi bộ luật Hình sự. Có nhiều đại biểu cũng có đề nghị xử lý hình sự với pháp nhân nhất là các tội danh về gây ô nhiễm môi trường, tác động đến sức khỏe người dân. Như về vệ sinh thực phẩm, cũng là làm hàng giả, nhưng cố ý, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người khác thì là vi phạm hình sự rồi. Những trường hợp về môi trường cũng quy định như vậy.
Các vụ gây tác động xấu về môi trường vừa qua, Chính phủ đều yêu cầu xử lý. Nhưng Chính phủ cũng không thể ra ngay quyết định xử lý trực tiếp vì trong khi chưa điều tra, chưa có kết quả kiểm tra mà anh võ đoán thì nguy hiểm.
Lẽ ra, phải hỏi ngay Bộ Tài nguyên - Môi trường vì động đến dòng sông Đồng Nai, giống như động vào sông Hồng, nó rất nhạy cảm. Tỉnh không thể tự quyết. Chưa nói đến chuyện quyết dựa trên báo cáo không đảm bảo chất lượng -Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
-
Cứu cây xanh
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao công tác bảo vệ môi trường cho thế hệ mai sau
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)