Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Hồ chứa nước bị vỡ:Tai họa từ phá rừng, thủy điện
(07:58:03 AM 02/10/2013)Lực lượng cứu hộ đã huy động hơn 10 ca nô chuyên dụng để tiếp cận vùng ngập, ứng cứu cho hơn 100 hộ đang bị mắc kẹt
Đập chứa nước đe dọa sự an toàn
Vào sáng 1/10 hơn 1.000 hộ dân ở 5 xã Tân Trường, Trường Lâm, Mai Lâm, Trúc Lâm, Hải Thượng... bị ngập sâu trong nước từ 1-1,5m, có nơi ngập đến 2m nước.
Toàn bộ trâu, bò, lợn gà của bà con cũng bị nước lũ cuốn trôi hết. Lực lượng cứu hộ của xã đã phải di dời 200 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.
Tại Thừa Thiên – Huế, hồ thủy lợi Tả Trạch (xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế) hàng tấn củi, phách gỗ từ thượng nguồn đổ về phủ kín các cổng xả tràn.
Được biết, công trình hồ chứa nước Tả Trạch lớn nhất tỉnh Thừa Thiên-Huế và đứng thứ hai của khu vực miền Trung, với sức chứa 646 triệu m3 nước, đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Trước đó vài ngày, kênh dẫn dòng thủy điện Sêrêpốk 4A bất ngờ bị vỡ.
Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 gần đây, khi sự cố xảy ra, cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương, trực tiếp là Sở Công thương Gia Lai đã không nắm bắt được các yếu tố kỹ thuật về đảm bảo an toàn đập. Thậm chí, Sở Công thương cũng như Sở Xây dựng đều không phát hiện việc chủ đầu tư thay đổi thiết kế nhằm giảm chi phí đầu tư.
Những vụ việc này thêm một lần nữa đang chứng minh mặt trái của thủy điện. Trong khi việc phá rừng làm thủy điện lại vẫn đang được nhiều ông chủ đề đạt để làm.
Lâm tặc lợi dụng mưa bão vận chuyển gỗ
Trong khi các địa phương đang nỗ lực cứu trợ dân do ảnh hưởng của bão thì trên tỉnh lộ 15A đoạn đi qua các xã Gia Hanh, Thường Nga của huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), lợi dụng lúc trời mưa bão, lâm tặc đã sử dụng xe máy ồ ạt tuồn gỗ về xuôi.
Chỉ khoảng 15 phút sáng 30/9, có tới hàng chục chiếc xe gắn máy phóng như bay, trên xe chở toàn gỗ. Lợi dụng lúc trời mưa bão, lâm tặc đã ngang nhiên chở gỗ, có nhiều xe chở gần 1 khối gỗ dàn ngang đua nhau chạy hết sức nguy hiểm.
Một số người dân địa phương cho biết, ngày thường cũng có một số xe máy chở gỗ đi qua nhưng thường vào tầm 1 - 2 giờ sáng. Còn mấy hôm nay do mưa bão nên hiện tượng này diễn ra ồ ạt, mới hơn 7h sáng đã có trên dưới 10 xe chở gỗ chạy qua.
Ông Nguyễn Xuân Mẫn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Can Lộc thừa nhận có tình trạng trên. "Số gỗ này chủ yếu được vận chuyển từ Hương Khê đi qua Khe Giao rồi về Can Lộc. Những ngày này, lâm tặc lợi dụng tình hình mưa bão, các lực lượng chức năng lo tập trung cho việc phòng chống bão lụt nên ồ ạt để vận chuyển gỗ".
Trước đó, lợi dụng nước sông Bung lớn do thủy điện A Vương xả tràn, một nhóm lâm tặc đã vận chuyển hàng chục bè gỗ, chủ yếu là chò, lim… về xuôi.
Ông Đỗ Tuấn - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Nam Giang-Quảng Nam, cho biết một nhóm lâm tặc đã kết bè và vận chuyển 32 phách gỗ (khoảng 7m3) trên sông Cái (đoạn qua thôn Pà Căng, xã Cà Dy, huyện Nam Giang).
Hồ đập, thủy điện phá rừng đang bộc lộ mặt trái, song sự nguy hiểm còn rình rập sự an toàn của người dân nhiều hơn mỗi khi bão, lũ lại cộng hưởng thêm sự nguy hại. Trong khi đó rừng vẫn tiếp tục bị phá bởi lâm tặc, thủy điện và những dự án trồng cây công nghiệp khác.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
-
Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)