Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Hàng trăm cây xanh ngã đổ là ít!
(08:46:22 AM 04/04/2012)Các chủng loại cây bị ngã đổ chủ yếu là lim sẹt, sọ khỉ, dầu, sao đen, me chua, bằng lăng…
Bão số 1 khiến hàng trăm cây xanh bị đổ
Thưa bà, nhiều ý kiến cho rằng, việc hàng trăm cây xanh bị ngã đổ cho thấy sự yếu kém trong công tác quản lý cây xanh?
Nói như vậy là không đúng. Thực tế từ lâu công ty Công viên cây xanh TP.HCM luôn làm tốt công tác mé nhánh, tỉa cành và công việc này được thực hiện thường xuyên. Cụ thể, trước khi xảy ra cơn bão số 1, chúng tôi đã mé nhánh hàng loạt cây xanh có nguy cơ gãy nhánh, cành gây nguy hiểm cho người đi đường.
Nhưng vì sao hàng loạt cây xanh vẫn bị trốc gốc, gãy cành, gãy nhánh...?
Dù biết trước có bão nhưng chúng tôi cũng không thể nào mé cành, mé nhánh hết tất cả cây xanh trên tất cả các tuyến đường của thành phố được. Bởi hiện thành phố có đến 80.000 cây xanh các loại. Ở đây nếu so sánh số liệu cây bị ngã đổ, gãy cành, gãy nhánh với tổng số cây xanh hiện có ở thành phố thì thấy tỷ lệ cây bị ngã đổ trong cơn bão số 1 vừa qua là rất thấp.
Hơn nữa, sở dĩ có nhiều cây xanh ngã đổ, gãy cành, nhánh là do từ trước đến nay chưa khi nào thành phố bị ảnh hưởng vì bão như đợt vừa qua. Gió giật tới cấp 9, mái tôn nhà còn bị tốc... do đó có đề phòng cách mấy cũng không thể tránh khỏi tình trạng cây xanh ngã đổ.
Nghĩa là nếu xảy ra một cơn bão tương tự như cơn bão số 1 vừa qua thì cây xanh ở thành phố sẽ tiếp tục ngã đổ?
Như tôi đã nói, trong trường hợp gió lớn như vậy thì chúng tôi chỉ có thể tìm mọi cách để hạn chế cây đổ, chứ không thể khẳng định là sẽ không có cây đổ.
Việc cây xanh ngã đổ gây nguy hiểm, thậm chí đe doạ tính mạng người đi đường. Vậy trước khi cơn bão số 1 xảy ra, công ty có khuyến cáo gì đối với người dân?
Trước khi cơn bão số 1 xảy, ra thành phố đã có khuyến cáo đến toàn thể nhân dân bằng công điện gửi các sở ngành, địa phương. Chúng tôi cũng đã làm mọi cách có thể để hạn chế tối đa thiệt hại do cây ngã đổ.
Trong số hàng trăm cây bị ngã đổ có không ít cây nằm trong danh mục cấm trồng (nhưng người dân vẫn trồng) như bàng. Với chức năng là đơn vị quản lý cây xanh, bà nghĩ gì về điều này?
Tới thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa có con số thống kê cụ thể trong các loại cây bị ngã đổ có bao nhiêu nằm trong danh mục bị thành phố cấm trồng và hạn chế trồng. Tuy nhiên, theo tôi được biết thì số cây bị ngã đổ nằm trong danh mục cấm trồng không nhiều.
Riêng cây bàng là một trong những loại cây nằm trong danh mục cấm trồng vì nhánh đâm ngang, cản trở giao thông, dễ bị sâu, dễ bị ngã đổ. Do đó, nếu người dân trồng loại cây này thì chúng tôi không đánh số để quản lý.
Nhưng theo quan sát của chúng, có rất nhiều cây bàng được các xí nghiệp cây xanh đánh số để quản lý?
Có thể đó là những cây bàng được trồng trước khi thành phố ban hành danh mục các loại cây cấm trồng (danh mục các loại cây cấm trồng và hạn chế trồng được ban hành vào tháng 3.2007 – PV). Người dân trồng cây bàng sau thời gian trên thì họ tự chịu tránh nhiệm.
Một người bị gãy vai vì cây đổ
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
-
Cứu cây xanh
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao công tác bảo vệ môi trường cho thế hệ mai sau
Bài viết mới:
- Ra mắt cuốn sách “Chia sẻ và Tỉnh thức” (10/08/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)